Nguyễn Hữu Khoa với đào xuân lại nở

27/1/2020 - Điểm đến
Tác giả: Nguyễn Đình

Lại thêm một năm nữa Nguyễn Hữu Khoa, người họa sĩ của làng đào Nhật Tân, Phú Thượng thể hiện khí chất, cốt cách, sắc màu, bản tính của hoa đào bản địa lên mặt toan. Những đào bích, đào phai, đào thất thốn… được biểu đạt đầy tươi vui, rộn ràng, hoan hỉ bằng đường nét và gam màu mạnh như hồng, cam, đỏ. Chiêm ngưỡng tranh hoa đào của Nguyễn Hữu Khoa, có thể cảm rõ không khí xuân thật cận kề.

 
 
Tranh đào của Hữu Khoa năm nay khác nhiều với những năm trước, không có những khù khoằm, thô ráp, với các gam màu trầm khi anh diễn tả gốc đào già nua, bong vảy, xù xì tuổi tác. Thay vào đó là một khung trời rạo rực, tưng bừng xuân. Người họa sĩ bộc bạch: “Cái lạnh là nét thú vị khi tiết trời vào xuân, do vậy hoa đào năm nay, tôi chỉ muốn đưa thêm ấm áp của màu sắc vào tác phẩm, tạo không khí xuân tươi vui, ấm áp hơn”. 
Là người xuất thân ở làng đào danh tiếng, tiếp cận hoa đào từ thời còn nhỏ, gia đình ngày trước cũng làm đào, cũng đi bán đào mỗi dịp xuân, thế nên nói về những am hiểu cùng hoa, tôi nghĩ Hữu Khoa có cả một kho tư liệu và kỷ niệm mà dân ngoại đạo không dễ gì có được. Có dịp cùng anh rong ruổi mấy mùa tết qua làng đào, gặp gỡ các nghệ nhân hoa đào, thấy ở anh sự tỉ mỉ, chăm chút, soi mói từng cánh hoa, búp nõn, đọ từng màu sắc của các giống đào, để rồi những tích lũy ấy dần thể hiện thành tác phẩm hội họa.
Hữu Khoa vẽ nhiều thứ, nhưng với đào, có lẽ là đề tài anh dành nhiều thời gian hơn cả, tính đến nay đã hơn 6 năm thể hiện nhưng cái khác lạ mỗi khi anh cho đào nở, người xem lại thấy trong đó sự khác biệt, thay đổi, luôn có gì đó mới, không lặp lại. Anh tâm sự: “Vẽ đào, khó nhất là diễn tả cánh hoa, dù đã vẽ qua nhiều năm nhưng phải đến gần năm nay mình mới ưng ý. Hoa đào, thoạt nhìn tưởng rất dễ, nhưng đó chỉ là bề nổi, còn đưa ra được hồn cốt, cấu trúc hoa đấy mới là chi tiết mà ít người sáng tác để ý đến”. 
Nói về quá trình sáng tác, Hữu Khoa kể thêm: “Một bức tranh hoa đào đẹp, không khó, nhưng để vẽ hàng trăm bức cùng đề tài mà người xem luôn thấy mới, không nhàm chán, đấy mới là cái trăn trở. Vẽ giống, vẽ đẹp, hoặc lặp lại thì không gì khó cả”. 
Mỗi dịp gặp Hữu Khoa, nói về hoa đào, anh có thể ngồi cả buổi mà vẫn không hết chuyện, anh có thể kể vanh vách tập tính từng giống đào cho đến chi tiết cánh hoa, màu sắc, ngay cả lối chơi thay đổi hàng năm của người tiêu dùng. Nói đến đào rừng, anh bảo: “Phong trào chơi đào rừng chỉ là thứ đổi món thôi, đào rừng chỉ đẹp khi ở rừng, về phố không thể bằng đào bích được. Đào rừng năm cánh, thưa mỏng chóng tàn, còn đào bích phần lớn nhiều cánh, mỗi bông tiêu chuẩn khoảng 32-36 cánh, có cánh kép dày và chơi được lâu”.
Xem tranh đào của Hữu Khoa, ngay cả người làng đào cũng ưng ý vì thấy ở đó nét quen. Hữu Khoa chia sẻ thêm: “Khi vẽ, diễn tả đặc tính hoa chỉ là một phần, nhờ hiểu rõ cấu trúc của đào, từ hoa, nụ, cành, lộc… nên dù vẽ phiêu mấy đi nữa, người khác - nhất là dân làng đào - đều cảm nhận đúng cây, hoa, cành mà họ đang chăm sóc hoặc đang muốn sở hữu ngoài đời thực”.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 164

Các tin khác