Điểm đến

Cái không gian mở và rộng rãi ấy của Tee, người ta có đủ chổ để làm được nhiều chuyện, từ bàn chuyện làm ăn, đến ngồi tán gẫu, ngồi lì với chiếc máy tính hàng giờ đồng hồ mà chẳng sợ ai làm phiền.

Về Hội An, ai bảo mình được sống chậm, khi ngoài phố cổ bước chân du khách có khẽ khàng đến mấy cũng luôn lôi kéo mình hút theo tha thẩn tìm kiếm một tiếng rao nhẹ trên phố, một bóng đèn lướt ngang sông.

Cho dù đi chơi xuân hay nghỉ hè, Đà Lạt luôn là điểm đến ưa thích bởi những lợi thế trời cho như khí hậu, cảnh quan, lẫn các dấu ấn do con người tạo dựng từ các công trình cũ - mới đến những giao đãi chân tình, nhã nhặn.

​​​​​​​Mặt bằng quán như một ốc đảo hình vành khăn bao bọc bởi hai lớp hồ . Hồ trong tạo một khoảng cách giữa khách và sân khấu, hồ ngoài bao bọc làm tách biệt bên trong quán với thế giới bên ngoài vội vã náo nhiệt.

Quán nhỏ nằm trong một con hẻm. Chủ đầu tư là đôi vợ chồng trẻ, logo thương hiệu do chính họ thiết kế, họ mê sáng tạo những thức uống đặc biệt từ trà, sữa và café. Kiến trúc sư được tiếp xúc với chủ đầu tư khi phần thô ngôi nhà đang thi công, với dự định phía sau là khu căn hộ cho thuê cao tầng, phía trước là một quán café và góc sân nhỏ.

Hải đăng Kê Gà được xác nhận là ngọn hải đăng cao nhất và cổ nhất Việt Nam được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Nguyên vật liệu để xây dựng và ngọn đèn cùng máy phát điện được đưa từ Pháp sang.

Ngày 8.10.2018, tại Nhà hát Thành Phố, Lune Production giới thiệu với báo giới các dự án nghệ thuật mới tại Việt Nam và chương trình lưu diễn thế giới 2019-2020. Lune Production, với hoài bão truyền tải những giá trị văn hóa Việt Nam đến với thế giới.

Không hiểu sao mỗi khi đi công tác sang thủ đô nước Pháp, tôi hay bị ám ảnh bởi câu hát phổ thơ của Nguyên Sa “Paris có gì lạ không em?”, như có chút gì đó vô thức từ một người Việt viễn du, hỏi em nào đó mà như hỏi mình.

Lần đầu tôi “chạm mặt” Sài Gòn là một ngày mùa hè hơn mười năm về trước. Đó là hành trình đi dọc đất nước từ Hà Nội tới Sài Gòn, bằng xe lửa. Tôi vẫn còn nhớ nguyên cảm giác ngồi ghế cứng mỏi đến ê ẩm người trên chuyến tàu đằng đẵng gần hai ngày đêm. Trước đó, tất nhiên, tôi chỉ biết đến Sài Gòn qua sách vở, phim ảnh, hay những lời kể…

Hoang như một nốt lặng, tạo cho ai đó một cảm giác bình yên, thanh thản. Những vật dụng cũ kỹ, xiêu vẹo, những khung cửa gỉ sét, bức tường gạch dang dở khiến không gian vốn bình lặng trở nên lắng đọng hơn. Ở Hoang, thời gian gần như ngừng lại, đâu đó như được tìm về với quá khứ, kỷ niệm, một chốn đồng quê với cái thuở ban sơ tưởng chừng đã mất.

Ngẫu hứng, quyến rũ là những gì có thể thấy khi đến với cà phê Giờ Dây Thun. Người thiết kế đã cố gắng pha trộn một cách hài hoà, khéo léo giữa cổ điển và hiện đại để tạo được sự khác biệt và làm đậm nét Bohemian. Thiết kế không gian cho Giờ Dây Thun không tuân theo bất cứ chuẩn mực, quy luật nào. Tất cả toát lên sự tự do, phóng khoáng.

Những bộ salon thùng cũ kỹ, bộ sưu tập máy hát Akai một thời của những năm 50 -70, đến những chiếc tivi cửa lùa, các loại loa thùng, phối lại trong không gian nhà cũng là kiến trúc đặc trưng của Sài Gòn ở thập niên 1970 khiến La Tamia - càphê Con Sóc - trở thành một không gian đặc biệt. Nơi dòng đồ nội thất quen thuộc những năm 1970 gợi lại những cảm nhận đúng giá trị thực của nó.

Cốc Tình – một tên gọi nghe thật liêu trai, nhưng ở đây, “Cốc là cái ly, còn tình là tình cảm”, chủ nhân của càphê Cốc Tình – một hoạ sĩ chuyên ngành đồ hoạ tạo hình, chia sẻ với tôi về tên gọi của quán, cũng là không gian sống – làm việc – kinh doanh của anh. Một không gian mà tôi có cảm tưởng như đang đưa thời gian ngược trở về 30 – 40 năm trước của nhịp sống Sài Gòn xưa, qua chính những hiện vật sưu tầm, được sắp đặt, bố cục chặt chẽ, hình thành nên một chốn dã thân quen, một điểm đến đầy thú vị giữa Sài Gòn nhộn nhịp.

Mocking Bird nằm ở tầng bốn của chung cư Tôn Thất Đạm. Ở cổng lên lầu ba có những hoạ tiết ô vuông đan xen mà nếu tôi không nhầm là hoạ tiết art décor thường xuất hiện trong các kiến trúc Pháp thuộc. Dưới chân chung cư là những quán ăn, hàng rong vỉa hè, những người phụ nữ đôi co, những người đàn ông lao động ở trần, một khung cảnh rất đời thường, Sài Gòn và phố chợ.

Mỗi lần đi về phía Vỹ Dạ, từ đường Lê Lợi, rồi qua Đập Đá – lối đi mảnh mai hai bên là mênh mông nước, tôi hay nhìn về phía Đông, nhìn về thôn Vỹ. Đơn giản, bởi phía ấy không gian rộng mở với dòng Như Ý uốn cong cong.

1 2 3 4 

KT&ĐS Xuân Kỷ Hợi  

Các cây bút của KT&ĐS sẽ kiến giải, chia sẻ câu chuyện về Nếp nhà. Đó những thói quen, là nề nếp, là ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, với cộng đồng và chính là giềng mối để tạo nên một xã hội nhân văn, bền vững. Trong Trôi trong miền thơ ấu, bạn đọc sẽ có những hoài niệm về quá khứ mà mọi người từng trải qua...

Bảng giá quảng cáo 

www.facebook.com/kientrucvadoisong 

Bạn đọc

Tư vấn phong thủy

Thiên nhiên không ở đâu xa

Tôi thấy đầu năm hái lộc, chưng hoa ngày tết… là những nếp quen đã hình thành lâu nay. Nhưng ...