Miền quê nước Việt

Dầu, dó, sơn mài, gốm với đủ phong cách từ tả thực đến trừu tượng, đấy là hành trình hoạt động nghệ thuật của Nguyễn Minh Hiếu, một họa sĩ miệt mài sáng tác - sống - yêu - đau đáu với nghề, tự cho mình là kẻ hành nghề, làm nghề, không phải là nghệ sĩ.

Chuyện của Pao là bộ phim vừa đoạt hàng loạt giải thưởng trong và ngoài nước, đã thu hút đông khán giả không chỉ bởi thân phận của cô gái người Mông mà còn bởi bối cảnh núi rừng lẫn khung cảnh sống kỳ thú tại Hà Giang. Xem phim nhiều người mong được một lần đến với miền đất hoang sơ, nằm ở cực bắc tổ quốc để biết về cuộc sống của đồng bào dân tộc và phong cảnh đầy quyến rũ của những dãy núi cao dựng đứng.

Trấn Đoài xưa là nơi quần tụ nhiều làng xã, với vết tích còn lại ngày nay là quần thể hơn trăm ngôi đình cổ xứng liệt là “bảo tàng” sống về di sản kiến trúc thuần Việt. Tường Phiêu chính là một trong số những ngôi đình tiêu biểu ấy. Đình xây nên từ thế kỷ 17, thờ Tản Viên Sơn Thánh - cũng là Thành hoàng làng. Ở góc độ kiến trúc, Tường Phiêu hiện lưu giữ nhiều hình tượng chạm khắc độc đáo, khác biệt hẳn với các đình cổ xứ Đoài. Rồng là một chi tiết nổi bật.

Là họa sĩ sơn mài, Chu Viết Cường thử sức qua nhiều đề tài khác biệt, nhưng anh ghi dấu ấn rõ nét qua hình ảnh quê hương đầy thân thương của làng xa nào đó, khi quanh Hà Nội, khi tận núi đồi Tây Bắc. Anh tự sự: “Khi mệt mỏi với những đề tài khác lạ, tôi lại quay trở về phong cảnh, quê hương, con người bản địa”. Đó cũng là cách anh kiếm tìm thanh thản, nhẹ nhàng trong tư duy và sáng tạo nghệ thuật.

Để miêu tả về vẻ đẹp kiến trúc các công trình danh tiếng, dân gian có câu: “cầu Nam, chùa Bắc, đình Đoài”. Và đình Đoài cũng là mục mở đầu cho bài viết về không gian văn hóa, với kiến trúc cụ thể của Tây Đằng - ngôi đình tiêu biểu trong hệ thống đình làng Việt. Ở thời nhà Mạc (1527-1683), đình Tây Đằng được xếp vào một trong sáu ngôi đình danh tiếng nhất, và hiện cũng là một trong số những ngôi đình thời Mạc nguyên vẹn, hiếm hoi còn sót lại đến ngày nay.

Lũy tre làng còn là cái kho vật liệu xây dựng của gia đình người Việt. Đến thời này, tre vẫn tiếp tục ám lấy không gian Việt, chẳng những vậy, còn tạo nên những không gian rộng lớn. Tre đã đi ra khỏi lũy tre làng và hơn thế nữa...

Thương nhau cho thịt cho xôi/Ghét nhau đưa đến Kim Bôi, Hạ Bì.

Tôi đến đền Chử để tìm một không gian kiến trúc cổ tiêu biểu của đồng bằng Bắc bộ, và cũng là để ghi lại những hình ảnh cuối cùng của đền khi hay tin đền Chử - hơn 200 năm tuổi sắp được trùng tu, thay mới

Cô Thôn hay còn gọi là buôn Ako Dhong - nghĩa là buôn "lũng đầu nguồn", cách trung tâm Buôn Ma Thuột chừng 3km. Một buôn người Êđê, Mnông khá giả. Nó có già làng Ama Rin, người được dân thành phố Buôn Ma Thuột biết đến, kính trọng như một huyền thoại sống trong việc giúp dân ổn định đời sống, làm giàu.

Đến biển Quang Lang chúng tôi như bị thôi miên bởi cảnh sắc bình minh của một vùng biển hoang sơ, bình yên và rực rỡ đến lạ kỳ, bên cạnh đó, hình ảnh những ngư dân đẩy te, một cách bắt cá trên biển là vẻ đẹp đầy cuốn hút của vùng biển này.

Đầu xuân có chút thư thả dạo chơi đây đó, bên cạnh những nơi chốn nổi tiếng và nhộn nhịp, Sài Gòn hôm nay vẫn có không ít góc nhỏ xinh xắn và ấn tượng, đủ để những ai ưa quan tâm đến các ý tưởng độc đáo phải ngạc nhiên và khám phá.

Núi Yên Tử, cao 1.068m, thuộc dãy núi Đông Triều, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh có tên là Núi Voi, tên chữ là Tượng Sơn; hay còn gọi là Bạch Vân Sơn do quanh năm mây phủ. Truyền rằng thời Tần Thuỷ Hoàng, có vị đạo sỹ bên Trung Hoa tên là An Kỳ Sinh cất bước tới chốn này tu luyện và tìm thuốc trường sinh bất tử; rồi sau đó đắc đạo hóa đá lặng im giữa mây bay. Từ đó núi có tên là An Tử Sơn, hay Yên Tử.

Lạnh tê tái, sương mù dày đặc, nhưng ở tít xa nơi biên giới Vị Xuyên, giáp đất Trung Quốc, cây trà cổ thụ san tuyết lại đang miệt mài đơm lộc cho vụ xuân, theo chân người làm trà lên miền cao sương khói ấy, đối mặt vất vả, cả những hiểm nguy để thỉnh được lá trà về xuôi, thật là một hành trình du xuân đầy bất ngờ và thú vị.

Chúng tôi đến thôn Thượng Hậu Trung vào một buổi chiều khi cái nắng gắt của mùa thu đã nhường chỗ cho một chút hanh hao, buồn buồn của mùa đông. Sau rất nhiều những lần rẽ ngang rẽ dọc với dăm bẩy lần hỏi đường, cuối cùng chúng tôi cũng đến được địa chỉ cần đến.

Đà Lạt ngoài những địa danh đi vào ký ức của biết bao người như hồ Xuân Hương, thung lũng Tình Yêu, thác Cam Ly, hồ Than Thở... thì nay nếu có dịp đến đây lần nữa, bạn hãy làm một chuyến săn sương để thấy có một Đà Lạt khác.

1 2 3 4 5 

KT&ĐS số 172 

Với các bài viết: Tìm thư thái trong nhà phố; Lời giải cho nhà góc nhọn; Ngôi nhà xanh màu lá; Tinh tế trong tinh thần Nhật Bản; Tiết chế đồ dùng để thêm không gian; Thư giãn giữa bê tông, sắt, kính & đồng; Đẳng cấp Alma; Đình Tường Phiêu-Vũ điệu của rồng bên dòng sông Tích; Để bảo tàng không chỉ là nơi trưng bày; Công viên Hội An...

Bảng giá quảng cáo 

www.facebook.com/kientrucvadoisong 

Bạn đọc

Bó tay với “xây nhà qua ảnh”

Xin giới thiệu cùng bạn một kinh nghiệm “đau thương” khi xây nhà qua thư của bạn đọc Nguyễn Ngọc Sáng, xã ...

Tư vấn phong thủy

Bình phong cho bếp

Nhà tôi có phần bếp nằm phía sau liền với cửa hậu và khi mở cửa sau từ hẻm đi ...