Vũ Thùy Mai: Bình yên nét lụa

Lượt xem: 5238
17/10/2023 7:00 - Điểm đến
Tác giả: Kiến trúc & Đời sống - NGUYỄN ĐÌNH

Những đường nét in lên nền lụa, miêu tả gốm hoa nâu Lý – Trần, gốm hoa lam Lê Sơ, đồ sứ ký kiểu thời Lê – Trịnh, hoa trái bốn mùa… đồng hiện trong không gian kiến trúc đậm phong cách thuộc địa, với tầng tầng, lớp lớp gam màu tưng bừng vui nhộn, ngập tràn năng lượng sống được hoạ sĩ Vũ Thuỳ Mai thể hiện trong loạt tranh tĩnh vật. Đẹp cách dịu dàng, đầy nữ tính, hoà cùng sự tinh mỹ và đậm chất phong lưu, tao nhã, chính là những cảm quan dễ thấy khi tiếp xúc các bức lụa thể hiện qua nét hoạ trong veo của Vũ Thuỳ Mai.

 
 
 

 

 
Chọn chất liệu lụa, tung tẩy chơi với lụa theo phong thái của một người nghệ sĩ đảm nhiệm cùng lúc nhiều vai trò là vợ, là mẹ, là giáo viên, là hoạ sĩ, cộng với chút sôi nổi, hăng say thời tuổi trẻ, hoạ sĩ Vũ Thuỳ Mai chia sẻ lí do: “Nói về chất liệu, tôi chọn lụa, bởi bản chất của lụa rất nhẹ nhàng, thêm phần mong manh, bình yên và đầy nữ tính. Ở khía cạnh sáng tác, lụa giúp tôi giải toả được năng lượng bản thân, mang lại cho tôi sự bay bổng, mơ mộng, và đặc biệt là giúp tôi cân bằng cuộc sống trước những biến cố hay khó khăn cuộc đời mà người trẻ như tôi thường đối mặt”. 
Vậy là Vũ Thuỳ Mai vẽ lụa, chỉ sớm đây thôi (bắt đầu từ 2021). Trong hoạ đàn đương đại, không hiếm người vẽ lụa, để nhận ra trong số đông ấy một phong cách mới, nhân tố mới, không dễ chút nào. Nhưng trong không gian lụa của Vũ Thuỳ Mai, lại là một cá biệt, không thấy ở đó sự mơ màng quyến rũ đến ảo diệu của cổ điển, cũng không phô diễn nội dung gắt chát bằng các đề tài cần thể hiện sự gai góc hay cài cắm những luồng suy tưởng đâm toạc cõi nhân sinh. Tranh của Mai cứ trong veo, hồn nhiên, nhưng sâu dày ở bố cục không gian, dụng kỹ thuật đặc tả chi tiết để kết nối và xâu chuỗi liền mạch từ quá khứ vào hiện tại thông qua đề tài thể hiện. 
 
 
 

 

 

 

 

 

“Khởi đầu khi vẽ lụa, tôi chưa khai thác nhiều về chi tiết, nhưng càng vẽ càng thấy khả năng thích diễn giải sự tỉ mỉ. Điều đó giúp cá tính tôi đằm lại, nhìn đời chậm hơn, và mang lại sự cân bằng cuộc sống”
 
Quen - lạ, lạ - quen là cảm giác dễ khiến người xem phải tự vấn trước khi rung động bởi nét đẹp của tác phẩm. Vũ Thuỳ Mai thong thả, chậm rãi đưa người xem chu du vào một thế giới đam mê của riêng mình, nơi ấy là một miền hoài cổ, có cỏ hoa ngập sắc, được bố cục và kết hợp chặt chẽ, hoàn hảo với những sắp đặt tinh tế đến mức hồn nhiên, để thấy trong tranh là tĩnh, đề tài là tĩnh vật, chất cổ điển hiện lộ rõ ở đấy, nhưng được cân bằng bởi phong thái hiện đại, thông qua chất động, nét động, không gian động được biểu đạt hoàn hảo. Nhờ vào sắc màu!
Nói đến lụa, một trong những hoạ pháp quen thuộc là rửa tranh sau khi vẽ, màu thấm vào thớ lụa, tạo hiệu ứng từ những nét loang, tranh thêm huyền ảo. Vũ Thuỳ Mai lại chọn cách thể hiện riêng, không dùng kỹ thuật rửa, nhờ vậy những đường nét, hình khối, không gian… đồng hiện tươi nguyên theo bảng màu, từng gam màu tự phô diễn vai trò của riêng mình, nét rõ hơn, tranh tươi sáng và sắc nét hơn. Những đường nét và sắc màu ấy được hoạ sĩ khéo léo cho đan cài hoà hợp nhau dưới sự kiểm soát chặt chẽ đến từng chi tiết nhỏ.  
 
 
 
 

  

Bảng màu thể hiện trên lụa của hoạ sĩ Vũ Thuỳ Mai cũng diễn tả một ngôn ngữ dễ cảm nhận, đặc biệt là màu hồng. Nguyên cớ được chia sẻ: “Vì đó là màu tôi yêu thích, từ nhà cửa, quần áo, tôi sử dụng màu hồng rất nhiều. Ở ngữ cảnh khác về tinh thần, tôi muốn gửi gắm màu hồng vào cuộc sống. Màu hồng thể hiện sự mộng mơ, là cách chọn để mang lại cho tôi niềm cảm hứng, với hy vọng đời sẽ luôn màu hồng”. 
Trong loạt tranh sáng tác tĩnh vật của Vũ Thuỳ Mai, đường nét gợi đến sự trầm lắng, an nhiên, phảng phất niềm hoài cổ, riêng bảng màu lại rực tươi, truyền tải nguồn năng lượng tích cực, hướng đến cái đẹp, niềm hạnh phúc, để đời thêm nhẹ nhàng, an vui trước mọi biến cố thăng trầm cuộc sống.
 
 
 

 

“Cổ vật đại diện cho quá khứ, di sản, hoa trái là hiện tại, đồng hiện trong nghệ thuật để cùng nhau đi vào tương lai”
 
Theo Kiến Trúc & Đời Sống số 208

Các tin khác