
Xin bắt đầu bằng một câu hỏi thời sự mà lúc này đi đâu cũng nghe nói, công nghệ 4.0 với ngành nội thất là gì và đang tác động như thế nào?
Trước hết, cần giải thích thêm rằng HAWA ra đời do hoàn cảnh cụ thể từ năm 1991 khi cần sự liên kết, phối hợp trong các doanh nghiệp ngành chế biến gỗ của TP. Hồ Chí Minh tập trung cho xuất khẩu. HAWA là hội chuyên ngành thành lập từ sự tự nguyện của các doanh nghiệp, xuất phát từ nhu cầu thực tế và tồn tại được nhờ những lợi ích cụ thể mà HAWA mang đến cho các hội viên chứ không có bất cứ sự bao cấp nào từ phía nhà nước. HAWA hiện nay lo cả cho thị trường nội địa và xuất khẩu và có địa bàn hoạt động trên cả nước chứ không riêng gì ở TP. Hồ Chí Minh. Ba mảng dịch vụ chủ yếu mà HAWA đang cung cấp cho các hội viên là thông tin, xúc tiến thương mại và đào tạo.
Về thông tin, chúng tôi đang cung cấp cho các hội viên thông tin thị trường, thông tin kỹ thuật và chính sách của cả nhà nước lẫn các đối tác nước ngoài. HAWA cố gắng để trở thành “Nơi bạn có thể tìm hiểu đầy đủ nhất về ngành gỗ”.
Công tác xúc tiến thương mại của HAWA là tổ chức hội chợ và kết nối giao thương. Muốn vậy, HAWA phải thực sự trở thành nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp. Về đào tạo, HAWA đào tạo cả về kỹ thuật và quản trị. Các chương trình đào tạo cho hội viên HAWA chúng tôi tập trung đào tạo những gì mà bên ngoài không có. Chúng tôi có nhiều chương trình hợp tác với các trường đại học, cao đẳng và các trường nghề về cả hướng nghiệp, xây dựng chuẩn đầu ra, hợp tác bố trí chỗ thực tập và cung cấp giảng viên. Một số dẫn chứng cụ thể là với trường Đại học Nông Lâm, chúng tôi mời chuyên gia tham gia soạn giáo trình và giảng dạy “Nhập môn chế biến gỗ”. Với Đại học Sư phạm kỹ thuật, chúng tôi hợp tác ngay từ khi tuyển sinh ngành chế biến gỗ. Với trường Cao đẳng nghề Đông Nam bộ, HAWA tham gia Hội đồng nghề của địa phương vừa tư vấn hướng nghiệp vừa đào tạo trực tiếp. Riêng về thiết kế, bên cạnh các buổi hội thảo, HAWA còn có giải Hoa Mai về thiết kế nội thất và phối hợp tổ chức giải Hoa Sen về thiết kế sản phẩm lưu niệm đặc trưng cho TP. Hồ Chí Minh. Một mảng dịch vụ nữa của HAWA là truyền thông bao gồm cả truyền thông về ngành gỗ và truyền thông cho các hội viên.
Như vậy, có thể thấy rõ vai trò của HAWA là kết nối các doanh nghiệp hội viên, kết nối 4 nhà trong chuỗi cung ứng hàng nội thất đã nói ở trên.

Tổ chức đoàn doanh nghiệp tham quan hội chợ tại Milan - Italy
Ở trên ông có nhắc đến thị trường nội địa và thế giới ?
Xin ông giải thích rõ hơn.
Một số người hay dùng chữ “quay lại thị trường nội địa”. Thực ra hiểu một cách chính xác thì HAWA đang xúc tiến cả trên thị trường nội địa và thế giới. Thị trường đồ gỗ của cả thế giới hiện nay tương đương khoảng 450 tỷ USD trong đó lượng xuất khẩu là 150 tỷ USD. Như vậy phần còn lại ở “thì trường nội địa các nước” là 300 tỷ USD. Việt Nam với hơn 90 triệu dân so với cả khu vực Đông Nam Á là khoảng 600 triệu dân. Các chuyên gia nước ngoài đánh giá đây là một thị trường có tiềm năng lớn. Hội chợ đồ gỗ quốc tế ở Singapore sẽ chuyển từ SINGAPORE EXPO về Marina Bay Sand đang xác định xu hướng định vị chuyển thị trường đồ gỗ từ châu Âu về châu Á.
" Đồ gỗ vốn rất quen thuộc với người Việt Nam từ lâu đời nhưng tiêu dùng đồ gỗ hiện nay đã khác xưa ? "
Chất liệu gỗ rất thân thiện, dễ chế biến, dễ thiết kế kết hợp với chất liệu khác tạo nên sản phẩm có kiểu dáng đẹp, tiện nghi và giá cả lại phù hợp. Chất liệu gỗ đáp ứng rất tốt nhu cầu nội thất của đời sống hiện đại. Vấn đề tiêu dùng hiện nay là đồ gỗ phải đảm bảo tính hợp pháp, phải có xuất xứ. Châu Âu đang giúp Việt Nam hoàn thành hệ thống đảm bảo gỗ đưa ra thị trường phải là gỗ hợp pháp. Muốn vậy thì gỗ phải là gỗ khai thác từ rừng trồng và được trồng, chăm sóc và khai thác theo đúng tiêu chuẩn. Gỗ tự nhiên phải đứng ngoài cuộc chơi này.

Giao lưu doanh nhân trẻ ngành nội thất Đông Nam Á .
Thực hiện Huy Long
Theo Tạp chí Kiến trúc và đời sống