Thấm nhuần đường nét kiến trúc truyền thống trong các thiết kế

Lượt xem: 7347
23/10/2018 0:00 - Chuyên đề
Tác giả: Kiến trúc & Đời sống

Hành trình của anh trong quá trình tích lũy kinh nghiệm và có được những ý tưởng làm nên những không gian ấn tượng, có dấu ấn giá trị về kỹ thuật lẫn mỹ thuật, góp phần tạo tên tuổi, dấu ấn riêng cho các thương hiệu chuỗi nhà hàng, café, bar, cửa hàng lớn trong TP. Hồ Chí Minh

 

 

 

 

 

 

 
Tôi học ở Huế từ nhỏ, và để chắp cánh cho giấc mơ của mình, năm 2000 tôi thi vào Đại học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh. Ở trường, bên cạnh việc học tôi cũng tích cực tham gia các cuộc thi và những thành công đầu đời của một cậu sinh viên năm 3 là đạt được hai giải thưởng lớn: Giải thưởng Sáng tạo kiến trúc của trường Đại học Kiến Trúc và Giải thưởng về quy hoạch của Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế. Điều này, tạo động lực cho tôi rất nhiều trong hành trình theo đuổi mục tiêu kiến trúc của mình. Khi ra trường, làm việc qua các công ty khác nhau như công ty Sagel, công ty Fujinami tôi cũng đã tích lũy được một số kinh nghiệm làm nghề đáng kể. Đến 2013, tôi và một số bạn nghề chung chí hướng cùng thực hiện niềm đam mê của mình là thành lập công ty cổ phần xây dựng và đầu tư Galaxy. Trong quá trình làm việc ở Sagel, Fujinami, tôi đã có cơ hội tham gia thiết kế, triển khai bản vẽ, làm quen với nhiều thể loại công trình như nhà xưởng, nhà cao tầng, nhà ở, văn phòng, showroom… Đó cũng là thời gian tôi được làm việc với nhiều kiến trúc sư giỏi, các kỹ sư có trình độ, kinh nghiệm về kết cấu, cơ điện... Bên cạnh đó, tôi thường xuyên ra thực tế công trình. Chính sự từng trải này mang đến cho tôi sự tự tin khi chủ trì những công trình ở Galaxycons hiện nay. Tôi nghĩ sự từng trải và thực tế công trường là những điều quan trọng để làm nên sự thành công của một kiến trúc sư.
 
 
Xin hỏi sâu hơn một chút về công ty anh đang dành tâm huyết để kinh doanh, quản lý: một CEO bao sân như anh với sự dày dặn kinh nghiệm nghề cộng tính thẩm mỹ cao trong kiến trúc đã lèo lái và đưa Galaxycons trở thành công ty có tiếng ở lĩnh vực F&B trong một thời gian ngắn, có tốc độ tăng trưởng 100-150%/năm như thế nào? Xin anh chia sẻ về thế mạnh của Galaxycons?
 

 

Sự khởi đầu cho một công ty không thể tránh khỏi những khó khăn, tôi đã vận dụng những kinh nghiệm thực tế đã có được để bắt tay vào việc xây dựng đội ngũ cả từ mảng chuyên môn đến quản trị. Trực tiếp theo dõi và giám sát các phòng ban: tôi cùng anh em nhận việc, lên phương án, trực tiếp thuyết trình và chỉnh sửa phương án. Sau khi có phương án hoàn chỉnh thì ra bản vẽ chi tiết thi công, lên dự toán rồi xuống công trường trực tiếp giám sát cùng anh em. Mặt khác, tôi cố gắng đào tạo, định hướng cho đội ngũ nhân viên trở thành những người làm nghề có tâm và đầy nhiệt huyết, luôn động viên để họ đạt được những mục tiêu đề ra. Tôi không ngừng học hỏi, nghiên cứu và vận dụng những kiến thức về thiết kế, xây dựng cho các dự án để có thể làm nhiều loại hình công trình khác nhau như căn hộ, nhà phố, biệt thự, shop, nhà hàng - café, bar, văn phòng, trường học… Thành công đầu tiên của chúng tôi là chuỗi cà phê Mylife. Sau thành công đó chúng tôi được nhiều chủ đầu tư tin tưởng giao tiếp những công trình khác. 

Nếu nói về thế mạnh của công ty, tôi xin chia sẻ: Đầu tiên là chúng tôi có đa dạng các gói thầu, trọn gói trong thi công, phù hợp với nhiều khách hàng khác nhau. Thêm nữa, đội ngũ nhân sự của chúng tôi trẻ trung, năng động, được đào tạo bài bản nên dễ dàng tiếp cận, trao đổi ý tưởng với khách hàng. Một điều quan trọng nữa trong thế mạnh của Galaxycons đó là chúng tôi luôn tự tin mình là công ty xây dựng uy tín trên thị trường có thể kết hợp hoàn hảo giữa phần thiết kế, xây dựng, sản xuất đạt chất lượng cao với yếu tố thẩm mỹ trong trang trí nội ngoại thất. Kết hợp với dịch vụ hậu mãi chu đáo, mang lại cảm xúc đặc biệt và tạo nên trải nghiệm toàn diện cho khách hàng. Tôi nghĩ tất cả điểm mạnh này sẽ góp phần khẳng định thương hiệu Galaxycons.
 


 

 

Tôi nghĩ rằng không gian nhà hàng là không gian có đặc thù riêng với yêu cầu mỹ thuật cao. Nếu đã làm được nhà hàng thì có thể làm được nhiều thể loại công trình khác. Với hệ thống nhà hàng Hoàng Yến như: Hoàng Yến Vietnamese Cuisine, Hoàng Yến Hot Pot, Hoàng Yến Buffet, Hoàng Yến Maryn và sắp tới là Hoàng Yến Express. Mỗi công trình đòi hỏi thiết lập một hệ thống cấu trúc từ bếp đến bàn ăn và không gian khác nhau. Sự thấm nhuần kiến trúc truyền thống xứ Huế đã giúp tôi định hình ý tưởng để tạo nên chuỗi nhà hàng Hoàng Yến mang nét Đông Dương xưa nhưng vẫn đảm bảo sự tinh tế, sang trọng. Với mong muốn giữa phố phường ngược xuôi, nơi đây sẽ là điểm dừng chân lý tưởng cho những thực khách muốn tìm kiếm một khoảng không gian thư thái.


Một điều nữa mà tôi muốn chia sẻ là màu vàng “Hoàng Kim” trong thiết kế nhà hàng Hoàng Yến là một màu sắc mà tôi đã nghiên cứu và tâm huyết trong nhiều năm qua, nay đã có dịp vận dụng một cách thành công nhất, tạo được dấu ấn riêng và góp phần làm nên thương hiệu cho chuỗi nhà hàng Hoàng Yến. Công trình ghi được những dấu ấn đặc trưng cũng là nhờ vào sở thích nghiên cứu về vật liệu, màu sắc của tôi khi còn nhỏ.


Vật liệu chúng tôi sử dụng là các vật liệu đặc trưng của kiến trúc Đông Dương xưa như: gạch bông, bông gió, ngói âm dương, phù điêu… và cả gạch gốm Bát Tràng. Một sản phẩm mà chúng tôi rất tâm đắc là sử dụng lưới thép hai lớp khi được chiếu sáng tạo ra hiệu ứng ảo giác về không gian rất ấn tượng. Hầu hết vật liệu chúng tôi sử dụng đều làm bằng tay, kích thước không đồng đều nên đòi hỏi đội ngũ thi công có tay nghề cao, hiểu rõ liên kết từ bản vẽ thiết kế đến quá trình thi công. Đó cũng là một thách thức mà chúng tôi đã chinh phục được.

Huế là cái nôi nghệ thuật mà tôi thầm cảm ơn, tự hào vì mình được sinh ra và lớn lên ở vùng đất này, nơi cho tôi những khởi nguồn, những nền tảng về kiến trúc cổ xưa để thực hiện ước mơ và thành công trong lĩnh vực. Mặt khác, tôi nghĩ kiến trúc Việt Nam sẽ luôn tự hào với những công trình Việt đặc sắc được kiến tạo lên từ kiến trúc sư Việt - trí tuệ Việt. 


Còn nói về xu hướng phát triển sắp tới của thị trường, tôi nghĩ kinh tế phát triển, chất lượng cuộc sống tăng, nhu cầu của con người ngày càng cao thì các không gian càng phải mới lạ, độc đáo để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Thị trường sẽ còn phát triển nhanh hơn trong thời gian tới. Xu hướng sử dụng vật liệu sẽ ngày càng quay trở về với giá trị truyền thống, xu hướng thiết kế không gian thông thoáng với những mảng xanh sẽ ngày càng thịnh hành và đặc biệt là những nét kiến trúc cổ xưa sẽ ngày càng được yêu thích.

 

Thực hiện Huy Long 
Theo TC trúc & đời sống

Các tin khác