Nhân viên ADiDi rong ruổi giao hàng theo gói cho doanh nghiệp
Ông Hồ Đức Trí, nhà sáng lập ADiDi nói: “Trong 5 gói dịch vụ trên, 2 gói: giao hàng - lắp đặt và bảo hành sửa chữa là 2 gói dịch vụ riêng của ADiDi mà chưa có dịch vụ nào có. Trước khi thiết kế 2 gói dịch vụ mới, chúng tôi đã khảo sát nhiều khách hàng, nhất là nhóm khách hàng đang sống tại các khu chung cư, khu biệt thự ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… khi mua hàng điện máy, ngoài việc chọn dịch vụ giao hàng tận nhà, thường yêu cầu lắp đặt kể cả những sản phẩm đơn giản như tivi…”.
Những dấu ấn ban đầu
Ông Trí cho biết, sau 3 tháng chạy thử nghiệm (tháng 1.2019), hiện ADiDi đã có hơn 1.000 nhân viên, trong đó có 300 nhân viên chuyên giao hàng, hơn 700 nhân viên chuyên về các khâu: lắp đặt - bảo trì và sửa chữa. “Điểm khác biệt của nhân viên ADiDi, ngoài việc huấn luyện quy trình giao hàng, thái độ hành xử với khách hàng, chất lượng dịch vụ…, còn được các chuyên gia về điện tử, điện lạnh sát hạch, đào tạo tay nghề. Chúng tôi đã hoàn tất việc bàn thảo với các trường dạy nghề như: Cao Thắng, đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh... để đào tạo và tuyển dụng đội ngũ lắp đặt, bảo trì”, ông Trí chia sẻ thêm.
Câu hỏi đặt ra, vậy ADiDi sẽ giao hàng - lắp đặt cho ai? Ông Trí cho biết, thị trường bán lẻ nhóm hàng điện máy tại các đô thị lớn hiện có gần 3.000 siêu thị của các chuỗi bán hàng hiện đại, khoảng 10.000 cửa hàng truyền thống và các kênh online lớn như Lazada, Tiki, Shopee, Adayroi… là những đối tác bán lẻ mà ADiDi sẽ xúc tiến thảo luận để bàn chuyện hợp tác. “Hiện ADiDi đã kết nối với các hãng sản xuất, nhà phân phối, kênh bán lẻ như: Panasonic, 266, Tiki... trong đó 266 là nhà phân phối hàng điện máy - điện lạnh lớn nhất khu vực miền Nam. Còn những đối tác lớn như: Chợ Lớn, Lazada, Shopee… đang được ADiDi xúc tiến đàm phán. Hiện ADiDi đã phục vụ khách hàng tại Sài Gòn, trong 3 tháng nữa chúng tôi sẽ có mặt tại các thị trường lớn như Đà Nẵng, Hà Nội…”, ông Trí nói.
Mất 18 tháng để ADiDi hoàn thiện ứng dụng (app) cùng tên là ADiDi (đã có sẵn trên 2 kho ứng dụng Google Play và Apple Store). Với app ADiDi, các đối tác bán lẻ, khách hàng và trung tâm điều hành dịch vụ ADiDi sẽ được chia sẻ “tức thời” (realtime) chất lượng và thái độ lao động của nhân viên để từ đó đánh giá dịch vụ cũng như hạn chế những rủi ro trong các khâu của dịch vụ. App ADiDi dễ sử dụng, mỗi khâu dịch vụ chỉ cần một lần chạm…
Ngoài việc thu tiền mặt, theo xu hướng trả tiền bằng thẻ, ADiDi đang nâng cấp các ví điện tử đang có nhiều khách hàng đang sử dụng như VNPay, MoMo, AirPay… để hỗ trợ khách hàng trả tiền dịch vụ tiện lợi, nhanh hơn.
Nhân viên ADiDi chuẩn bị giao hàng
Đi về phía trước…
Hiện tại, các nhà bán lẻ vừa lo bán hàng đồng thời phải tính toán chi phí cho những dịch vụ cạnh tranh mới: giao hàng, lắp đặt, bảo hành… Xây dựng đội ngũ sẽ giúp nhà bán lẻ chủ động thực hiện đơn hàng của khách nhưng hàm chứa nhiều rủi ro, tăng chi phí bán hàng… ADiDi với dịch vụ trọn gói như trên, là giải pháp giúp nhà bán lẻ được chia sẻ những gánh nặng ngoài kinh doanh.
Vì ý tưởng đó mà dịch vụ giao hàng trọn gói của ADiDi được nhiều đối thủ đánh giá cao. Giám đốc một dịch vụ giao hàng khá mạnh tại thị trường Việt Nam đã nói: “Khi nghe ADiDi có dịch vụ giao hàng trọn gói như vậy là tôi đã hiểu họ phải có gì mới dám làm. Cách đây 2 năm, tôi nghĩ tới chuyện này nhưng thật lòng là không biết kiếm nhân viên kỹ thuật ở đâu nên đành thôi”. Còn theo lời của một giám đốc đối ngoại một hãng dịch vụ giao hàng, “đó là một ý tưởng xuất sắc, nhất là khâu giao hàng và lắp đặt”. Hỏi ông Trí về những đánh giá của các đối thủ, ông cười: “Hơn 15 năm làm trong lĩnh vực phân phối và bán lẻ hàng điện máy của nhiều doanh nghiệp có tên tuổi tại thị trường miền Nam nên có hiểu biết về lĩnh vực này cũng như có nhiều đối tác chiến hữu nên mới mạnh dạn làm”. Ông Trí tiết lộ, sau 3 tháng nữa, ADiDi sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư tài chính mới để mở rộng địa bàn, quy mô… song song với những chiến dịch quảng bá dịch vụ đến với khách hàng, các nhà bán lẻ.
Danh sách đối tác bán lẻ của ADiDi ngày càng dài ra. Những thông báo sẵn sàng hợp tác từ các dịch vụ bảo hành độc lập liên tục gởi về phòng đối tác của ADiDi. Đó là những tín hiệu tích cực của mô hình dịch vụ trọn gói ADiDi. Trao đổi với tạp chí Kiến Trúc & Đời Sống, ông Trí tâm sự: “Được anh em ủng hộ làm cho tôi và đội ngũ đang làm việc tại ADiDi vui lắm nhưng điều đó không làm tôi chủ quan mà phải hoàn thiện dịch vụ nhanh và có chất lượng cao nhất. Dịch vụ này hay thì có hay nhưng còn tiềm ẩn nhiều mối nguy nên vừa đi tới, vừa nhìn lại những gì cần làm tốt hơn để không phụ lòng khách hàng và các đối tác”.
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 153