BMW Welt - khối kim cương tỏa sáng

Lượt xem: 10809
6/3/2018 0:00 - Thế giới kiến trúc
Tác giả: Kiến trúc & Đời sống - Tường Huy

Trong kiến trúc hiện đại mang tính tiên phong, nắm được công nghệ vật liệu mới có nghĩa bạn đã có được chìa khoá của thành công (GS. KTS Wolf D. Prix). Công trình BMW Welt tại München (Đức) là một minh chứng. 

 
Góc nhìn từ đường cao tốc toàn cảnh công trình. Bên trái, phía sau là khu Olympia Park, bên phải là cây cầu hợp kim, cầu nối BMW Welt với cao ốc BMW Headquarter và BMW Museum. Vẻ đẹp to lớn, ấn tượng và lộng lẫy của công trình là hiệu ứng của việc sử dụng vật liệu hiện đại với hình dáng vô thường - một cảm giác mạnh mẽ về kiến trúc của tương lai

Thành phố München có bề dày lịch sử lâu đời từ thế kỷ 12, cũng như nhiều thành phố khác của Đức, từng bị hư hại nặng nề trong chiến tranh. Sau thế chiến thứ hai, München được hồi phục nhanh chóng với nhiều công trình kiến trúc hiện đại vào bậc nhất. Đồng thời, là thủ phủ vùng Bavaria (phía nam nước Đức), thành phố còn là một trong những trung tâm văn hoá chính của châu Âu. Di sản kiến trúc truyền thống của München là các công trình phong cách Gothique và Baroque. Ngoài ra, những người yêu mến kiến trúc hiện đại còn biết đến München bởi nhiều công trình như: Hypo-hause, Arabella High-Rise Building, Highlight Towers, Uptown Munich, BMW Headquarter.
Cùng với công trình Phaeno ở Wolfsburg và trung tâm BMW ở Leipzig (KT&ĐS đã từng giới thiệu), BMW Welt (Thế giới BMW) là một toà nhà đa chức năng và đã đặt dấu ấn quan trọng trong kiến trúc thành phố, đồng thời đã tạo ra một mạch kiến trúc hiện đại và cuốn hút xuyên suốt nước Đức. BMW Welt chính thức mở cửa vào ngày 17.9.2007, thu hút hai triệu lượt du khách mỗi năm và trở thành nơi gặp gỡ, giao lưu hấp dẫn của thành phố. BMW Welt là bộ mặt của tập đoàn BMW AG, như một cửa sổ mở ra một cách tư duy mới với trình độ công nghệ bậc nhất và định hướng tương lai của BMW. 
Toà nhà BMW Welt được thiết kế có năm chức năng chính: trung tâm thông tin, khu trưng bày và giới thiệu sản phẩm, khu khám phá kỹ thuật cho thanh thiếu niên, khu chức năng tổ chức sự kiện đặc biệt, điểm nhấn về kiến trúc của thành phố.
Khu trưng bày sản phẩm và trải nghiệm cùng BMW có diện tích 3.000m2 với hơn 100 mẫu xe mới nhất. Việc lựa chọn chiếc xe cho mình với nhiều hình thức thanh toán được hướng dẫn bởi trung tâm chăm sóc khách hàng. Nhà hàng, quán ăn nhanh, khu giải khát được tích hợp đầy đủ. Khu vực âm thanh BMW trong một diện tích trưng bày 290m2, là nơi khách thư giãn và thăm thú, thưởng thức công nghệ âm thanh mới nhất của BMW.
“Double Cone” (chiếc nón xoáy) là nơi trưng bày những mẫu xe mới nhất với những thiết bị high-tech giới thiệu chức năng và quy trình sản xuất. Double Cone với sức chứa hơn 300 khách còn là nơi tổ chức trưng bày nghệ thuật, hội thảo, thể thao và âm nhạc.
Design Studio với 800m2 là nơi khám phá và trao đổi kinh nghiệm với khách hàng. Tại đây có giới thiệu công nghệ mẫu xe serie 7 như Hydrogen 7 – mẫu xe nhiên liệu sạch hàng đầu thế giới cùng 640m2 gian hàng lưu niệm chính hãng. 
 
Double Cone - “nón xoáy” được nhìn từ cửa vào với cấu trúc kính lật và sợi thép cùng hợp kim nhẹ. Vào ban ngày, ánh sáng được biến đổi trên bề mặt “nón xoáy” nhìn như khối mây nhẹ, vào ban đêm, cùng với ánh sáng bên trong, vẻ đẹp toả sáng như một khối kim cương
 
Nội thất bên trong “nón xoáy”. Đây là khu trưng bày linh hoạt với hai tầng, diện tích sử dụng 600m2với sức chứa 300 người. Bình thường đây là khu trưng bày những mẫu sản phẩm sang trọng của BMW, khi cần, sẽ trở thành khu trưng bày nghệ thuật, triển lãm đương đại, hội thảo... 
 
Toàn cảnh showroom của BMW Welt. Tác dụng của kết cấu thép và kính lật không những chỉ đáp ứng về mặt cung cấp ánh sáng và năng lượng mà còn xoá bỏ sự ngăn cách về không gian giữa nội và ngoại thất. Không có cảm giác “trong và ngoài” khi tham quan BMW Welt
 

Ấn tượng đầu tiên khi nhìn thấy công trình là sự kinh ngạc và háo hức bởi hiệu quả thẩm mỹ và dễ dàng nhận thấy ngay đây là một công trình của tương lai. Vòng xoáy Double Cone với mái nhà “tầng mây” là tinh thần tiêu biểu của công trình BMW Welt. Đây là một phong cách độc đáo và trở thành một trong những kiểu mẫu toà nhà phức hợp thế hệ mới trong thế kỷ 21. Kiểu kiến trúc mở, trong suốt và kết cấu phức tạp kính – thép  bao phủ công trình ở bề mặt chính. Với hiệu ứng ánh sáng làm trong suốt nội thất khiến công trình kết nối với môi trường bên ngoài thật hoàn hảo. Cùng một cách đó, BMW Welt đã kết hợp hài hoà và êm ái với những công trình kiến trúc xung quanh như toà nhà BMW và công viên München Olympia. Toà nhà BMW là khu văn phòng cao tầng, được xây từ năm 1972, nằm trong cùng một khu đất của bảo tàng BMW, như một tâm điểm của thành phố. Và bây giờ, khối kiến trúc gồm toà nhà BMW, bảo tàng BMW và BMW Welt đã trở thành điểm sáng kiến trúc của bang Bavaria.
Hiệu quả thực tế của ý tưởng kiến trúc đã đạt được trên cả hiệu ứng và hình thái của ý tưởng đó. Cụ thể là ý tưởng “mái nhà mây” với diện tích 16.500m2 toả sáng và bao phủ với vòng xoáy Double Cone. Về kết cấu nó được đỡ chỉ với 11 cột khối trụ chắc chắn. Mái được tạo hình trong sự tính toán kỹ lưỡng từ phần mái thấp lên dần đến Double Cone. 
Công ty Coop-Himmeb ()au (Áo) là đơn vị chịu trách nhiệm về thiết kế và thi công. Đây là công ty danh tiếng trên thế giới với nhiều công trình tiên phong và với sự cộng tác của các kiến trúc sư bậc thầy như Frank O. Gehry, Zaha Hadid, Peter Eisenman. Người đồng sáng lập là giáo sư – kiến trúc sư Wolf D. Prix. Ông cũng là người chịu trách nhiệm chính của công trình. Kết cấu vỏ với những sợi thép mảnh và kính chịu lực là thành quả của trung tâm Nghiên cứu công nghệ vật liệu xây dựng. Tính năng của vật liệu được kết hợp với việc tận dụng ánh sáng mặt trời trên bề mặt mái và qua sự chuyển động của lớp kính tạo thành năng lượng sưởi ấm vào mùa đông. Nhiệt năng qua đó được chuyển tiếp và kiểm soát trong một hệ số được tính kỹ càng. Với một diện tích mái lớn, việc kiểm soát năng lượng đã phát huy tính năng cung cấp nhiệt cho toà nhà vào tất cả các mùa trong năm. Việc thông gió của công trình được đảm bảo bởi bề mặt rộng của tường kết hợp với không gian xanh là khoảng không tự nhiên trong quy hoạch quanh công trình. Ngoài ra khu cây xanh và khoảng không còn có tác dụng chắn bụi và tạo ra đối lưu không khí đảm bảo nhiệt độ mát xung quanh và vì thế, công trình không cần bất kỳ một thiết bị làm lạnh nào và đã giải quyết được vấn đề tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu những tác động xấu đến môi trường.

BMW (Beyerische Motoren Werke) được sáng lập năm 1917 bởi hai anh em Karl Rapp và Ottomar Rapp 


Địa chỉ: BMW Welt, Olympiapark 1, München, www.bmw-welt.com
Khởi công: 1.8.2003  Hoàn thành: 4.2005
Đưa vào sử dụng: 17.9.2007   
Diện tích mặt bằng: 25.000m2   

Diện tích sử dụng: 75.000m2
Tổ hợp thiết kế và thi công: COOP HIMMELB(L)AU,  www.coop-himmelbau.at
Thông tin bài viết đã được sự trợ giúp của BMW Welt, Munchen

 
Kiến trúc nội thất của showroom nhìn từ cổng vào. Bên trái là khu nhà hàng, càphê, nơi thư giãn dành cho khách tham quan. Bên phải, tầng trệt là khu thông tin và dịch vụ khách hàng. Cuối hành lang là lối vào phòng hội nghị
 
Tầng 2 là showroom chính – nơi trưng bày những mẫu BMW serie 3. Trần là hợp kim nhẹ với màu nâu gỗ. Việc dùng vật liệu tân tiến cho phép tạo ra những hình khối khác lạ, phong phú trong kiến trúc nội thất
 
Khu “khám phá kỹ thuật”. Đây là một khung xe thật với các chi tiết mô tả rất kỹ để khách hình dung 
quá trình sản xuất, kết cấu lắp ráp của BMW
 
Phòng trưng bày các mẫu xe cao cấp trong không gian nội thất sang trọng với thiết bị minh hoạ điện tử bên cạnh xe. Đây chính là mẫu serie 7 năng lượng sạch với nội thất gỗ – da và màn hình tinh thể lỏng có chức năng giải trí ở cả ghế sau. Bạn có thể “lái thử”các mẫu xe trên bàn lái điện tử tại khu “trải nghiệm” với ghế ngồi và cảm giác như thật
 
Một góc nhìn cận cảnh “mái nhà mây” và đằng sau là công viên Olympia. Trên mái hợp kim nhẹ này, hình dáng được thiết kế để vừa chống tuyết đọng, vừa kiểm soát được nhiệt độ và không khí đối lưu cho nội thất công trình
 
Khối kiến trúc dynamic mạnh mẽ của khu phòng hội nghị BMW Welt nhìn từ phía sau
 
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 44-45