Harry Nuriev: Chất Liên Xô cũ trong những sáng tạo độc đáo

8/8/2019 - Thế giới kiến trúc
Tác giả: Phương Nguyên

Harry Nuriev được biết đến như nhà thiết kế ngôi sao mới, một hiện tượng trên mạng xã hội Instagram bởi những thiết kế độc đáo mang sắc màu pha trộn của nhiều phong cách. Đặc biệt hơn cả, cảm hứng sáng tác của Nuriev đến từ quãng thời gian tuổi thơ tiếp nhận những đặc trưng thẩm mỹ của xã hội Liên Xô cũ, đem đến cho anh một cá tính độc nhất, nguyên bản và đầy bứt phá.

 

 

 

Harry Nuriev trưởng thành trong khoảng thời gian chuyển giao chế độ chính trị ở Nga. Anh có cơ hội tiếp xúc với cả văn hóa Liên Xô cũ và nước Nga thời mở của, đón nhận những trào lưu liên tục thay đổi Nuriev xây dựng được cho mình một gu thẩm mỹ mang tổng hòa của cả phông nền văn hóa Đông-Tây. Sau khi tốt nghiệp Học viện Kiến trúc Moscow năm 2014, Nuriev thành lập luôn một studio mang tên Crosby để có thể tự do sáng tạo những công trình của chính mình, đảm bảo chúng không chịu sự kiềm hãm, gò giũa của bất kỳ trào lưu hay phong cách cố định nào. Hai năm sau đó, Harry Nuriev thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ công chúng sau màn ra mắt quá đỗi thành công tại New York Design Week 2016.
Harry Nuriev, nhà thiết kế người Nga 36 tuổi, hiện được xem là ngôi sao của phong trào “global minimalism” với những thiết kế pha trộn giữa hình khối của Bauhaus, gam màu pastel của thập niên 80, nét tinh giản của phong cách Scandinavian và cả ấn tượng thẩm mỹ của Liên Xô cũ. Nuriev được xem là bậc thầy trong việc sử dụng màu đơn sắc, bằng cách tiết chế tối đa các chi tiết trang trí và đặt trọng tâm không gian vào màu sắc, đường cong tuyệt mỹ, Nuriev có thể tạo ra những không gian ấn tượng, thể hiện tính chắt lọc nhưng vẫn đầy vui tươi. Nuriev còn có một niềm đam mê với thiết kế sản phẩm, những vật phẩm mà anh ưu ái gọi với cái tên “công trình kiến trúc nhỏ bé”.
 
 
 
 
  
 
Căn hộ của Harry Nuriev tại Brooklyn với điểm nhấn là những mảng màu xanh hoàng gia rạng rỡ kết hợp cùng những dải màu hồng thanh tú. Độc đáo nhất phải kể đến chiếc đèn chùm làm từ bút BIC (loại bút tuổi thơ của Nuriev, thứ mà đứa trẻ Liên Xô nào cũng từng sở hữu khi đi học). Những món nội thất chính yếu như bàn ghế ăn, tủ trưng bày mặt bàn bếp đều được phủ màu xanh hoàng gia bày giữa không gian mang hơi ấm dịu dàng của màu gỗ, làm bật lên sức sống tươi trẻ và nguồn năng lượng sáng tạo. Ảnh: Architectural Digest
 
 
Màu sắc đối với Harry Nuriev là một mảnh đất sáng tạo không biên giới mà trong đó anh thể hiện khả năng thiên biến vạn hóa: lúc thì dịu ngọt và thời thượng với gam màu hồng, khi thì thanh thản dịu mát với màu thanh thiên và lúc lại sang trọng quyến rũ với gam màu ánh kim tuyệt mỹ. Và những màu sắc ấy sẽ luôn được triển khai thành mảng lớn để khuyếch đại hiệu ứng thị giác cũng như tạo độ mượt mà, đồng điệu trong dòng chảy không gian. Những gam pastel mà Nuriev sử dụng không chỉ phản ánh cho tinh thần cởi mở và phóng khoáng của những năm 80 (thời đại mà anh sinh ra) mà còn là một sự hồi tưởng với những gì mà cậu bé Harry từng nhìn thấy quanh nhà hồi bé: các vật dụng rực rỡ đủ sắc màu trong căn hộ Liên Xô cũ, rộn rã nhưng không hề phô phang mà ngược lại vô cùng ấm cúng. Với Nuriev thì: “Màu sắc cũng giống như con người” - anh nói, “một khi đã trót yêu thì ta sẽ làm mọi thứ để mối quan hệ được xuôi chèo mát mái”.
 
 
 
 
Văn phòng Crosby của Harry Nuriev tại Moscow được phủ màu xanh thanh thiên với nội thất mang đường cong Bauhaus đặc trưng cho phong cách của anh. Cách dụng màu theo mảng lớn kết hợp cùng chi tiết tối giản tinh tế của Bắc Âu tạo nên một không gian trẻ trung và không kém phần thanh lịch. Ảnh: Mikhail Loskutov
 

Harry Nuriev cũng cho rằng trào lưu tối giản hóa cũng đang bước gần đến giai đoạn thoái trào. Anh từng phát biểu rằng: “Cuộc đời chưa đủ khốn khổ sao mà ta còn phải hành hạ bản thân mình bằng cách tước bỏ đi mọi niềm vui như thế”. Điều đó phản ánh tư duy khác biệt của Nuriev, anh tạo ra các thiết kế mang tính tinh giản, không chút rườm rà thừa thãi nhưng luôn truyền tải được cái “chất” độc đáo riêng của chúng. Cái đẹp tối giản của Nuriev không phải là một sự tước bỏ mà chính là cách chuyển hướng tập trung vào những giá trị chủ chốt. Đó là khuôn hình uốn vòm đẹp như những điện thờ La Mã, là những khối hình vững chắc gợi nhớ về những tòa nhà Liên Xô cũ, là mảnh mai kết hợp cùng vuông vắn, là mềm mại ẩn hiện trong những mạnh mẽ, nam tính. Nuriev luôn tâm niệm anh không chỉ làm thiết kế mà còn đang thực hành sáng tác nghệ thuật. Khi tạo ra đồ nội thất, ta định hướng cho lối sống và cách khai triển không gian. Thiết kế có thể thay đổi tư duy và cách ta hoạt động di chuyển, nhưng nghệ thuật lại tác động đến tận tâm can, đến phần định danh cá nhân, hay còn gọi là bản sắc mỗi người. Theo Harry Nuriev, “qua thiết kế ta giao tiếp với con người nhưng qua nghệ thuật ta có thể tâm tình với tâm hồn của họ”. Đó cũng là những giá trị mà Harry Nuriev cố gắng truyền tải qua mỗi tác phẩm của mình, những không gian không chỉ đẹp, tiện nghi mà còn khiến người ta rưng rưng xúc động khi động chạm được đến những phần nhạy cảm nhất của tâm hồn.
 
 
 
 
Nhà hàng Rare ở Moscow mang vẻ đẹp đương đại, ấn tượng với cách kết hợp màu nhã nhặn và vô cùng sang trọng. Nuriev sử dụng những mảng màu ánh kim cùng kiểu hình nội thất mảnh mai để làm bật lên tinh thần năng động 
 
 
 
  
 
Bộ sưu tập “The Office” do Nuriev thực hiện cho hãng thời trang Balenciaga với cảm hứng đến từ tuổi thơ thời Xô Viết, thể hiện qua những món đồ gỗ mang khối hình to bản và các chi tiết ren thường thấy trên các loại khăn trải bàn của các bà, các mẹ. Ảnh: Balenciaga
 
 
Dự án Nike X Crosby của Harry Nuriev
 
 
Tấm ảnh Render của công trình Apartment in Paris gây “bão” trên mạng xã hội với cách kết hợp tài tình màu hồng milennial cùng những chi tiết vòm cong duyên dáng, “đắt giá”
 
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 159

Các tin khác