Chuyện của Pao

10/9/2020 - Điểm đến
Tác giả: Thu Thủy

Chuyện của Pao là bộ phim vừa đoạt hàng loạt giải thưởng trong và ngoài nước, đã thu hút đông khán giả không chỉ bởi thân phận của cô gái người Mông mà còn bởi bối cảnh núi rừng lẫn khung cảnh sống kỳ thú tại Hà Giang. Xem phim nhiều người mong được một lần đến với miền đất hoang sơ, nằm ở cực bắc tổ quốc để biết về cuộc sống của đồng bào dân tộc và phong cảnh đầy quyến rũ của những dãy núi cao dựng đứng.

 

 

 

Nhân vật Pao trước cổng nhà và Áp phích phim Chuyện của Pao
 
Nội dung chính của phim xoay quanh câu chuyện của một gia đình người Mông, thông qua cái nhìn của nhân vật chính Pao. Toàn bộ bối cảnh chính diễn ra chủ yếu trong một ngôi nhà. Đạo diễn phim đã chọn ngôi nhà tại xã Sủng Là, thuộc Lũng Cẩm, một thung lũng hoa nổi tiếng của Hà Giang. Đây là cụm nhà của một dòng họ lâu đời sống quây quần với bốn mươi nhân khẩu. Ngôi nhà được chọn bởi kiến trúc của nó còn giữ nguyên nét truyền thống lâu đời của người Mông.
Để đi đến ngôi nhà chúng tôi phải băng qua cánh đồng hoa nở quanh năm, hoa cải vào mùa đông, hoa tam giác mạch vào mùa thu và hoa ngô vào mùa hè. Nhà được làm bằng đất theo dạng chình tường, tức là đất còn ướt  kếp hợp với khung nhà bằng gỗ. Đất được ép trong hai mặt gỗ giống như khuôn, dùng chày gỗ nện mạnh cho đất nén chặt vào từng lớp nén sao ăn khít như một. Nhà chình tốt thì khi gặp nắng, đất không được nứt ra, khi tường cao đến đâu thì kéo khuôn gỗ lên đến đấy. Tường đất dày 40- 50cm có tính cách nhiệt cao nên mùa hè bước vào nhà rất mát, mùa đông thì ấm.
Ngôi nhà thường có ba gian, bố trí theo dạng sân trong bốn căn nhà hướng vào một chiếc sân rộng, dành cho sinh hoạt chung. Đây là kiến trúc truyền thống của người Mông bao đời ở vùng đất này. Khi đứng ở đây ta không khỏi liên tưởng tới các ngôi nhà trong phim Trung Quốc nổi tiếng Đèn lồng đỏ treo cao hay Cao Lương đỏ của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Cũng với cái sân trong ấy đã diễn ra bao hỉ, nộ, ái, ố. Nhân vật đã đi đến bi kịch của cuộc sống. Đến đây, đứng trong sân ấy với những vạt nắng, ngắm những hàng hiên mà Pao đã ngồi cùng những người mẹ của mình cạnh những chân đá kê cột, ta không khỏi chạnh lòng cho nỗi buồn của cô gái. Hàng rào đá bao quanh nhà tạo nên khung cảnh lạ mắt là một điểm đặc trưng của vùng này, tại đây người dân sống chung với đá. Đá được đập ra và xếp tỉ mỉ bằng tay, không hề dùng chất kết dính, từng cục từng cục từ ngày này sang ngày khác. Hàng rào chạy uốn lượn theo địa hình cao thấp trông thật mềm mại. Khi có nhiều gia đình tường đá này được nới rộng ra. Chính tại bờ rào này là nơi nhân vật Pao biết đến tình yêu đầu đời của mình.
Đặc điểm kiến trúc chính của nhà là nhà chính tường thường được làm hai tầng, tầng dưới để ở sinh hoạt ăn uống, ngủ, còn tầng gác trên thường để lương thực và các vật dụng trong nhà. Ở tầng trên có hàng ban công vừa là trang trí, nhưng đến mùa thu hoạch là chỗ treo ngô, đậu, tam giác mạch... Đến đây vào thời điểm đó, nhìn những hàng ngô vàng rực che kín ban công thật đẹp mắt và cũng là tín hiệu cho một mùa no ấm.
 
Hàng rào đá bao quanh nhà và cô gái sống trong dòng họ
 
Dựng cảnh cho bộ phim
 

Cánh đồng hoa cải dẫn đến ngôi nhà
 
Gỗ kết hợp với chình tường đất theo kiến trúc truyền thống
 
Đường vào sân trong của ngôi nhà
 
Sân trong là nơi kết nối mọi thành viên trong xã hội thu nhỏ này
 
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 11 (tháng 3.2007)

Các tin khác