Triển lãm “Gốm và Màu” tại Hội An

30/12/2019 - Nhà ở
Tác giả: KTDS

Triền lãm “Gốm và Màu” đang diễn ra tại công viên Đất nung Thanh Hà từ ngày 24.12.2019 tới ngày 14.01.2020 bày hơn 60 tác phẩm Hội hoạ và Gốm của 15 Hoạ sĩ tới từ ba miền Nam Bắc. Những tác phẩm là kết quả của một tuần sáng tác miệt mài cùng Gốm và Màu của các Hoạ sĩ, Điêu khắc gia trong chương trình Lưu trú Nghệ sĩ do Công viên Đất nung Thanh Hà tổ chức.

 
Mục đích của trại sáng tác là tạo điều kiện và không gian cho giao lưu mỹ thuật và đưa Gốm Thanh Hà tới gần với công chúng hơn. Bên cạnh các hoạt động sáng tác, các nghệ sĩ còn có những chuyến đi về vùng thôn quê Quảng Nam để lấy cảm hứng sáng tác, giao lưu với văn nghệ sĩ địa phương, hướng dẫn cho 100 em thiếu nhi làm gốm và vẽ gốm trong Tiệc Giáng sinh dành riêng cho các em tại làng gốm Thanh Hà.
 
 
Gốm và Màu được thể hiện trên các tác phẩm của 15 hoạ sĩ hết sức đa dạng cả về ý tưởng, bút pháp lẫn chất liệu. Hoạ sĩ, điêu khắc gia Trần Quang Hải vốn nổi tiếng với các tác phẩm sơn mài với  tạo hình hiện đại độc đáo, lần này đã thể hiện sự phồn thực, sự cân bằng âm dương của đất, lửa và nước - khí chất của làng Gốm- qua hình tượng người nữ hết sức tinh tế bằng chất liệu Acrylics.  Ngôn ngữ của hình khối trong tác phẩm điêu khắc Gái quê của anh dẫu đơn giản nhưng tạo ra hiệu ứng thị giác rất thú vị cho người xem.
 
 
Hoạ sĩ Trần Thanh Thục đưa người xem tới với đêm phố cổ Hội An trong những sắc tím của Ánh đèn lồng qua bút pháp hiện thực và chất liệu Collage Vải, vốn đã làm nên tên tuổi chị.  Nữ họa sĩ Anh Hoa lần đầu đến Hội An nên những cảm xúc tươi mới và trải nghiệm với gốm được chị tải hết lên tranh, lên bình gốm (lùng binh). Tác phẩm “Đèn Lồng” phần nào diễn tả sự lung linh của những đêm phố Hội huyền bí nhưng đầy dịu dàng qua hình ảnh thiếu nữ Việt trong gam màu vàng nâu của đất, như những gì xưa cũ đẹp đẽ  đang tiếp nối trong cái mới hôm nay. Hoạ sĩ giảng viên Mỹ thuật Việt Anh  từ Hải phòng mang tới cho người xem câu chuyện về làng gốm thanh Hà qua bao thăng trầm của nghề gốm. Tác phẩm “Thì thầm“ của anh mang phong cách tạm gọi là “ trường phái Hải phòng”, đậm chất hoài niệm mà không u buồn nhờ khả năng dụng màu tinh tế của hoạ sĩ.  Hoạ sĩ Đỗ Quang Hiển bày một bộ 4 tranh phong cảnh làng gốm. Bức “ Đứa con của Đất và Lửa” khiến ta liên tưởng tới những bông hoa lửa lấp lánh trong lò gốm. Sự kết hợp những màu nóng mà không chói, sự tung tẩy của đường nét, những bình gốm ẩn hiện, gợi lên nhiều suy nghĩ nơi người xem. Tranh của Việt Thị Kim Quyên rực rỡ sắc màu từ cảm xúc về chiếc Lùng binh (dạng ống heo đựng tiền) của người miền Trung, như một lời chúc may mắn nữ hoạ sĩ gửi tới làng gốm Thanh Hà. 
 
 
Trong không gian tranh trừu tựơng của mình, Hoạ sĩ Lâm Thanh thực hiện một sắp đặt Lùng binh đất chưa nung chứa những ánh nến lung linh, gợi lên hình tựơng ngọn lửa vĩnh hằng của làng gốm. Ngọn lửa là biểu tựơng may mắn của làng, soi đường cho những đứa con đi xa tìm đường về nhà. Nữ hoạ sĩ Hồ Hoa từ Úc bày hai bức tranh sẫm màu tại triển lãm. Những cảm xúc gốm và đất trong chị không tưng bừng rực rỡ mà mang sự thâm trầm của đất, chút nổi loạn của lửa. Những ngổn ngang của bình bày ra thế giới nội tâm của người vẽ và mang tới một độ “ rung” nào đó, khiến người xem phải suy tư. Ngược lại, là một cảm giác nhẹ nhàng, khi xem tranh của hoạ sĩ trẻ Phạm Thị Mỹ Hạnh. Chọn tông màu xanh tươi sáng, họa sĩ vẽ nên một bến bờ tre xanh, hoang hoải lau trắng, và dòng sông da diết của chốn yên bình quê cô. Tranh của Hoạ sĩ Trần Chí Lý từ Đồng Nai bày tỏ những cảm xúc của anh về nhân tình thế thái, về người làng Gốm và những mái nhà, nơi nuôi dưỡng những ngọn lửa. Ngôn ngữ trừu tượng biểu hiện trong tranh anh gây hiệu ứng mạnh nơi người xem.
Nguyễn Manh Quỳnh từ Hà Nội, Nguyễn Quốc Họa My từ Đà nẵng, Huỳnh Phương Đài Trang và Trần Thùy Linh từ TP Hồ Chí Minh thì ngây ngất về dòng sông. Hoạ sĩ trẻ Họa My tái hiện dòng sông Thu  hai mùa mưa nắng qua tác phẩm gốm “ Nguồn sống”. Những lớp đất cuộn sóng như những đợt lũ dâng trào, những khoảng lặng hiền hoà êm ả phù sa, là cách nhìn của nữ hoạ sĩ  8x về đất và người Hội An.
 
 
Dòng sông trong các tác phẩm trừu tượng Acrylics  trên lụa thô khổ lớn của Nguyễn Mạnh Quỳnh mãnh liệt và dữ dội. Người xem chìm trong những mảng màu chuyển sắc đầy ý nhị giữa lạnh và nóng- là trầm tích của con sông, là lịch sử hay cuộc đời? Và người xem cũng bị cuốn theo chuyển động của những  vệt tút tát đen trắng, vàng, bạc, về với cội nguồn cảm xúc của chính mình. Những tác phẩm của anh là điểm nhấn hoàn hảo cho không gian gốm thô mộc của phòng triển lãm lớn. Thạc sĩ Mỹ thuật Huỳnh Phương Đài Trang có một cái nhìn vô cùng thâm trầm và tinh tế về cõi trầm kha của cuộc đời, thông qua hình tượng vòng xoay của bàn chuốt gốm. Bố cục, hình mảng trên nền đen, bút pháp của  ngôn ngữ  hội hoạ tối giản  giúp chị thể hiện những gì sâu lắng nhất mà một dòng sông có thể gợi mở.  Trần Thùy Linh và Đỗ Đình Cường là  hai Hoạ sĩ sử dụng Gốm và Màu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bức tranh mang tên “Gốm và Màu” của Linh lấy cảm xúc từ dòng sông được thể hiện với ngôn ngữ của hội hoạ tối giản, có chất liệu là Gốm nung màu nâu đỏ giã nhuyễn pha cùng dung môi, màu Acrylics và nhũ vàng. Trong cái xù xì thô mộc của chất gốm, trong những lấp lánh vàng son của nhũ, lịch sử vùng đất Quảng Nam hIện ra trong hình hài của một dòng sông nâu trầm, lặng lẽ cuốn những nỗi đau vào lòng. Series tranh của Linh tại triển lãm này đều mang cảm xúc đó, dẫu cách thể hiện và chất liệu  trên 5 tác phẩm có sự khác biệt từ Acrylics, đất, tới Collage và chất liệu tổng hợp. Đỗ Đình Cường thì dùng màu của bột gốm và đất chưa nung cùng rất ít màu rêu trong tác phẩm bộ ba về bức tranh làng quê bên dòng sông Thu. Các tông màu nâu khác nhau của đất đã tạo cho tác phẩm một hòa sắc mộc mạc và êm đềm, ẩn hiện là những thân cây đang ươm mầm bên mái nhà tường xưa vôi cũ. Quá khứ là đây mà hiện tại cũng là đây.
Đặc biệt tại trại sáng tác này là tất cả các Hoạ sĩ đều vẽ trên chiếc Lùng binh bằng đất nung, vật may mắn đặc trưng của Làng gốm Thanh Hà.  Những cảm xúc  và sự sáng tạo đa dạng về Gốm, Phố, Sông, Thiên nhiên, lửa, nước và đất đã biến chiếc lùng binh đựng tiền thành một biểu tượng. Lùng binh không chỉ là vật đựng tiền, tạo may mắn, Lùng binh là nơi chứa đựng những ký ức và ước mơ. Sắp đặt mang tên “ Dòng sông mơ ước” từ những chiếc lùng binh vẽ ấy được đặt trên nền nước, là điểm nhấn của không gian triển lãm và là sự tôn vinh trân trọng nhất mà các Hoạ sĩ gửi tới làng Gốm Thanh Hà, Hội An.
 
 
 
 

Các tin khác