Lê A và những gam màu xúc cảm

5/4/2020 - Nhà ở
Tác giả: Thiên An

Đàn trâu thong dong cảnh chiều tà, thiếu nữ hững hờ bên khóm hoa buông lơi, vạt rừng loang sắc màu bí ẩn, những con cua được nhân cách hóa thành người… những sáng tác ấy được biểu đạt qua đường nét của kỹ thuật sơn mài, vừa tinh tế, nhưng cũng thật giản dị, dịu dàng, sâu lắng, đơn phác nguyên sơ.

 
 
Trong hội họa sơn mài, số lượng nữ họa sĩ theo nghề, hẳn không nhiều, Lê A là một trong số ít ỏi ấy đang hoạt động sáng tác tại Sài Gòn. Nói về cơ duyên với sơn mài, chị tâm sự rằng đã kinh qua đủ loại hình hội họa, từ sơn dầu, qua lụa, đến sơn khắc, nhưng rồi cuối cùng dừng lại với sơn mài bởi mê mẩn những bí ẩn của sắc màu toát lên theo lớp sơn mà bộ môn nghệ thuật này mang lại.
Xem tranh của Lê A, thấy trong ấy nhiều đề tài gợi mở về thiên nhiên, muông thú - đặc biệt là hình ảnh con trâu, chị bảo: “Hồi nhỏ mình ở Hòa Bình, gần với đồng bào dân tộc, vẽ trâu như một cách gợi nhớ về những tháng ngày tuổi thơ”.
Cách thể hiện các đề tài sáng tác của Lê A cũng khác lạ, chị chẳng tuân theo một ngôn ngữ hội họa nào cụ thể, không theo một khuôn phép nhất định, với chị, vạn vật tồn tại một cách tự nhiên, uyển chuyển, không gì là tuyệt đối, thế nên trong sáng tác của chị không quá nặng nề vào thủ pháp, bố cục, ý tưởng, cổ điển hay đương đại, hiện thực hay trừu tượng mà thiên về cảm xúc. Chị chia sẻ thêm: “Trong sáng tác, sơn mài là phương tiện, tôi sử dụng kỹ thuật thể hiện ý tưởng một cách giản đơn nhất và gửi gắm, truyền tải cảm xúc của mình vào tác phẩm”.
 
 
 
 
 
 
Trong các tác phẩm của họa sĩ Lê A có nhiều đề tài gợi mở về thiên nhiên, muông thú, đặc biệt là hình ảnh về con trâu - như cách gợi nhớ về những ngày thơ ấu
 
Yếu tố nữ tính, với những dịu dàng, đằm thắm chính là điểm quen, dễ nhận ngay trong từng tác phẩm của Lê A. Ngay cả những bức vẽ trừu tượng, nét giản dị, thâm trầm rất giống với tính cách họa sĩ cũng được biểu đạt chi tiết, cụ thể. Chị vẽ như một cuộc dạo chơi theo bản năng, không gò ép, dữ dội, hay phô diễn kỹ thuật - chất liệu - màu sắc, mà chỉ vận dụng sự biến ảo kỳ diệu của sơn mài để thể hiện cá tính, thể hiện cái tôi hiền lành, tối giản.
Lấy sự giản đơn làm mục tiêu trong sáng tác, Lê A từng chia sẻ trong một triển lãm trước đây của chị có tên Khoảng trống, rằng: “Hội họa cũng như cuộc đời con người, có lúc gặp những khoảng trống mông lung, mơ hồ, nhưng rất cần. Bởi đó sẽ là chi tiết đắt giá, khoảng trống càng lớn, những cái hiện hữu càng nhỏ, càng thấy giá trị. Hội họa cũng vậy, khoảng trống lớn biểu đạt sự giản đơn của tác phẩm, và tôi quan niệm đó là cái đẹp để theo đuổi và thể hiện. Ở khía cạnh sáng tác, mỗi khi cuộc sống gặp khoảng trống, con người thấy chơi vơi, sáng tác gặp trở ngại, đó cũng chính là lúc bùng phát những ý tưởng tâm đắc nhất để biểu đạt thành tác phẩm hội họa”.
 
 
 
 
 
 
 
Vạn vật tồn tại một cách tự nhiên, uyển chuyển, không gì là tuyệt đối, thế nên trong sáng tác của họa sĩ Lê A không quá nặng nề vào thủ pháp, bố cục, ý tưởng, cổ điển hay đương đại, hiện thực hay trừu tượng mà thiên về cảm xúc
 
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 167

Các tin khác