Hà Huy Hiệp Khi nét - màu - thơ được “thuần hóa”

Lượt xem: 1128
15/9/2022 8:00 - Nhà ở
Tác giả: NGUYỄN ĐÌNH

Đường nét - hình khối của điêu khắc, sắc màu của hội họa, ngôn ngữ biểu hiện đa tầng nghĩa, có thơ, có tín ngưỡng, có thời cuộc với nhân tình thế thái… đấy chính là cảm quan dễ nhận khi đứng trước các tác phẩm của nhà điêu khắc - nhà thơ - họa sĩ Hà Huy Hiệp. Tính “Thuần hóa” trong tựa bài, lấy từ tên gọi của hoạt động nghệ thuật gần đây, được tác giả gọi tên: “Thuần hóa - Động tĩnh PEIHUY”. 

 
 
 
  
Những gam màu “nhảy múa” có kiểm soát, với bố cục chặt chẽ 
 
Xuất thân là một nhà điêu khắc của Mỹ thuật Công Nghiệp (1997), nếu theo dõi chặng đường hoạt động nghệ thuật của Hà Huy Hiệp từ 1998 đến những năm 2000, sẽ gặp ở người nghệ sĩ hàng loạt các triển lãm tác phẩm về nghệ thuật điêu khắc, phần nhiều trên chất liệu đồng (phù điêu). Ở góc độ nghệ thuật khác, Hà Huy Hiệp cũng là một nhà thơ, với phong cách diễn tả rất hiện thực, hồn nhiên, ngồn ngộn cuộc sống và ngập đầy tâm sự, kiểu như: “Đẻ thơ - có đớn đau, nhưng hạnh phúc. Nuôi thơ - đi chiều ngược lại, hạnh phúc rồi đớn đau”, (tác phẩm Năm rưỡi sáng - 2”. 
Riêng với hội họa, Hà Huy Hiệp là một ẩn số, bởi anh ít vẽ. Cái lý do biện minh cho sự… ít vẽ, vì anh mù màu, thế rồi “nhờ” Covid, anh cầm cọ thường xuyên hơn. Năm 2021 triển lãm tranh: “Đứng dậy và đi”, và bây giờ là “Thuần hóa”. 
“Thuần hóa”, đúng theo tên gọi của nó, mọi chi tiết, đường nét, màu sắc, ý tưởng biểu đạt… được “thuần” theo một cách rất tự nhiên, không gượng gạo, gò ép. Ngôn ngữ tạo hình của nghệ thuật điêu khắc Hà Huy Hiệp được đưa vào tranh cách liền mạch, xuyên suốt loạt tác phẩm. Thế nên trong “Thuần hóa”, những hình khối, những nét, mảng… được phân tách, nhấn nhá, bổ sung, quyện vào nhau tạo nên bố cục chặt chẽ cho tác phẩm. “Hóa” lại được thể hiện bằng hình họa với sự “mù màu”, tưởng là bất lợi, nhưng lại là “lợi thế” để người nghệ sĩ hồn nhiên thả vào đó những gam màu kỳ lạ, thanh dịu, rất bản năng nhưng lại ăn nhịp với khối nét, mảng miếng rất “ngọt”. 
Từ đó hai yếu tố điêu khắc và hội họa, những cấu tứ sáng tác từ cảm hứng tín ngưỡng - tác phẩm “Hiện thân”, nhân sinh - tác phẩm “Nghĩ về cuộc sống”, thời cuộc - tác phẩm “Vật ngoài thân”, cảm xúc - tác phẩm “Cuốn sách hay”… lại như lối gieo vần thơ để người nghệ sĩ chuyển tải vào đó dạt dào ý tưởng, trăn trở, niềm vui, nỗi buồn… không thiếu những mạnh mẽ, dữ dội như: “Đau từ trong đâm ra, buồn từ ngoài lao lại” - trích từ tập thơ “Trăm lẻ nốt trầm” của nhà thơ Lê Thị Hồng Hạnh, cũng là bạn đời của người nghệ sĩ. Nhưng các cảm xúc, hình khối, đường nét, màu sắc… đều được tiết chế cách tài tình, để mỗi mảng nghệ thuật khi lộ diện qua tranh của Hà Huy Hiệp, được giao một nhiệm vụ, một vai trò, tất cả đều hoàn thành tốt vai trò được giao, và đó chính là “Thuần hóa”. 
 
 

 

 

 

Hình khối của nghệ thuật điêu khắc là điểm nhấn và chi tiết dễ nhận của Hà Huy Hiệp trong sáng tác hội họa
 
 
 

 

Đạo - đời - con người - nghệ thuật… không còn phạm trù ranh giới, được biểu đạt qua sự “chở che”, “vượt qua nặng nhọc”, “tối hôm rằm”, “hiện thân”… trong tranh Hà Huy Hiệp
 
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 195

Các tin khác