Đối lập nhưng hài hòa

11/11/2019 - Thế giới kiến trúc
Tác giả: Thiên An

Bề thế, hoành tráng, hiện đại… những ấn tượng đầu tiên khi lang thang vào không gian kiến trúc Bảo tàng Mỹ thuật Cao Hùng, Đài Loan, rồi sau đó là những cảm xúc thật khác lạ bởi vẻ đẹp kiến trúc cùng cảnh quan bảo tàng lại là nơi lý tưởng giúp người tham quan có thể chiêm nghiệm, thư giãn, lắng đọng trước hối hả thời cuộc bên các tác phẩm mỹ thuật vượt thời gian.

 
 
Không gian xuyên suốt từ tầng 1-4 ở sảnh điêu khắc của KMFA
 
Ở góc độ kiến trúc, Bảo tàng Mỹ thuật Cao Hùng (KMFA) hoàn thiện từ 1994, tọa lạc trong một vùng cảnh quan lý tưởng, chính là Công viên Văn hóa Nội Duy Bì (Nei Wei Pi) với diện tích đến 40ha, bao quanh bởi bốn trục đường Meishu E. 2, Meishuguan, Makadao, và Mingcheng 4. 
Khác với kiến trúc vẻ ngoài mang đường nét hình học giản đơn, khối hộp, không gian đặc biệt của KMFA như mở toang chỉ sau vài bước chân qua cổng chính bảo tàng, gọi là sảnh điêu khắc. Mọi hành trình tham quan đều bắt đầu từ khu vực này. Điều đặc biệt gây ấn tượng với khách tham quan, chính là lối thiết kế mở, khá tương đồng với phong cách kiến trúc chữ Khẩu đặc trưng kiểu cổ điển. 
Sảnh điêu khắc mang công năng như chiếc giếng trời khổng lồ, thông từ mặt sàn lên đến tầng bốn của bảo tàng, phần mái che mang mục đích lấy ánh sáng tự nhiên nên ở mọi thời khắc trong ngày, sảnh điêu khắc đều tràn ngập nguồn sáng. Người xem khi đứng trước không gian bề thế này, dễ có được khái niệm so sánh sự tương phản giữa kiến trúc và các tác phẩm trưng bày, đồng thời nguồn sáng tự nhiên cũng mang lại cho các tác phẩm có được hiệu ứng thị giác chân thực nhất. 
Tận dụng lợi thế về không gian, sảnh chính của KMFA là nơi trưng bày những tác phẩm ngoại cỡ, mang đủ phong cách, từ nghệ thuật sắp đặt, thư pháp, trình diễn, đến hội họa cổ điển. Sảnh chính này nối tiếp đến các không gian trưng bày, được bố cục xuyên suốt theo mạch tham quan từ tầng một lên đến tầng bốn. 
Với thiết kế kiến trúc giản đơn, tạo cho không gian trưng bày ở KMFA có lợi điểm về diện tích và sự liền mạch, không bị ngăn cách, giới hạn bởi cột trụ, nhờ vậy từng chủ đề triển lãm, sắp đặt, đều dễ dàng biểu đạt nội dung qua vẻ đẹp của tác phẩm. 
Một điểm đáng chú ý trong bố cục không gian ở KMFA, là yếu tố phân tầng có chủ ý. Không gian trưng bày tác phẩm nghệ thuật, không chỉ là một căn phòng, một tiết diện phẳng, mà còn là sự kết hợp cao thấp khác biệt. Đơn cử như phòng triển lãm 104 và 105, với chiều cao khoảng 10m, được bố cục một tầng lửng, vừa để phân chia không gian, nhưng còn mục đích khác là giúp người xem có được nhiều góc nhìn khác nhau về các tác phẩm nghệ thuật.  
Với diện tích lên đến 33.000m2, KMFA trở thành ngôi nhà lý tưởng để triển lãm các tác tác phẩm nghệ thuật, sắp đặt nổi tiếng của nghệ sĩ từ khắp thế giới. Ở thời điểm này, các nghệ sĩ đương đại tên tuổi trong làng mỹ thuật Việt Nam như Ưu Đàm, Bàng Nhất Linh, Đinh Q. Lê cũng đang có tác phẩm trưng bày tại KMFA.
 
 
Không gian trưng bày những tác phẩm ngoại cỡ về sắp đặt, hội họa đương đại ở KMFA
 
 
Phòng trưng bày được phân tầng lửng để người xem có nhiều góc nhìn với tác phẩm nghệ thuật
 
 
Nguồn sáng tự nhiên giúp các tác phẩm trưng bày ở sảnh chính có hiệu ứng thị giác chân thực nhất
 
 
Tác phẩm tranh thủy mặc “Vẻ đẹp Cao Hùng” trên nền giấy xuyến với chiều dài (30x1,5) mét
 
 
Từng không gian trưng bày được thiết kế dành riêng cho ngôn ngữ của nghệ thuật
 
 
 
Khu vực bán vé và quầy thông tin ở KMFA. Kết cấu khối hộp của kiến trúc hạn chế cột trụ, tạo lợi thế không gian để trưng bày tác phẩm nghệ thuật
 
 
Cầu thang thông tầng tạo điểm nhấn kiến trúc được thể hiện tiết chế
 
 
Kiến trúc, không gian, ánh sáng, được bố cục chặt chẽ, tôn lên vẻ đẹp của nghệ thuật khi trưng bày
 
 
Sự tương phản giữa giản đơn của không gian - kiến trúc KMFA làm nền để vẻ đẹp nghệ thuật thăng hoa
 
 
Những chiếc đèn lồng trong sắp đặt của cố nghệ sĩ Lý Văn (Lee Wen), người Singapore
 
 
Kiến trúc KMFA chìm trong không gian yên bình ở Cao Hùng
 
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 162

Các tin khác