Niềm kiêu hãnh ở ngôi nhà đỏ Rathaus

12/4/2019 - Thế giới kiến trúc
Tác giả: Nguyễn Đình

Nằm ở ngã ba biên giới giữa Đức – Pháp – Thụy Sĩ, Basel có nhiều công trình đẹp để chiêm ngưỡng, nhưng ấn tượng nhất chính là sắc đỏ nổi bật của Tòa thị chính – Rathaus Basel – ngay quảng trường Marktplatz. Công trình kiến trúc hơn 500 năm tuổi này được phủ kín bởi các các mảng tranh tường đầy tinh tế, là điểm đến không thể bỏ qua trong những ngày ở Basel.

 

 

Tòa thị chính Basel với lớp sơn đỏ làm màu chủ đạo, khiến công trình trở nên nổi bật nơi quảng trường Marktplatz

 
 
Các mảng tường quanh giếng trời của tòa kiến trúc chính được phủ kín bằng các tác phẩm nghệ thuật
 
 
Được hoàn thiện từ 1514, Toà thị chính Basel mang phong cách Gothic với các chóp nhọn quen thuộc mất đến 10 năm xây dựng. Đến 1901-1904, tòa tháp cao và một phần công trình được nới rộng như hiện trạng, dựa theo ý kiến đồng thuận được trưng cầu từ người dân Basel, hai công trình thêm vào được áp dụng phong cách kiến trúc Neo-Gothic và Neo-Renaissance. Chất liệu chủ đạo dùng xây dựng là sa thạch đỏ cùng mảng tranh tường độc đáo khiến công trình trở nên nổi bật trước các kiến trúc cùng thời đại. 
Rathaus ra đời khi Basel gia nhập vào liên minh Thụy Sĩ từ 1501, thế nên ở ngay phần mặt tiền, phía trên ba cửa vòm là các mảng trang trí những đề tài về lập pháp nghị trường, ngay khi bước qua cánh cửa vòm của tòa nhà để vào khoảng thiên tĩnh ở phần trung tâm là mảng tranh tường miêu tả gồm bốn nội dung chủ yếu gồm những hình ảnh về luật pháp, công lý, kinh thánh và những dấu ấn quan trọng của Basel liên quan đến liên minh Thụy Sĩ… tất cả được thể hiện theo trường phái tả thực qua chất liệu sơn dầu, biểu đạt hình ảnh các nhân vật đầy sống động. 
 
 
 
Mảng trang trí trung tâm ở khoảng sân chính, với các hình ảnh về Basel khi vừa gia nhập liên bang Thụy Sĩ
 
 
 
Tượng chiến binh Lucius Munatius Plancus ở khoảng sân chính của tòa nhà
 
 
 

Vòm cung cửa mang chóp nhọn, một đặc điểm nhận dạng của kiến trúc mang âm hưởng Gothic. Cửa sổ và ban công cũng mang phong cách kiến trúc Neo – Gothic 
 
 
Phần mặt tiền của công trình là các tác phẩm của Hans Bock – một họa sĩ người Đức, với hình ảnh về các thành viên của hội đồng liên bang Thụy Sĩ năm 1501, chuỗi tranh tường này đã định danh tên tuổi của Hans Bock lúc đương thời và được ông thực hiện trong giai đoạn từ 1504–1514. Hầu hết các tác phẩm tranh tường mang nội dung về luật và lập pháp thực hiện ở căn phòng nghị trường do Hans Holbein (con) thể hiện – cách gọi để phân biệt với người cha cũng là một họa sĩ nổi tiếng theo phong cách Gothic – chủ yếu được thực hiện trong khoảng thời gian từ 1521. Đến thế kỷ 19, các bức vẽ của những danh họa khác như Franz Baur,  Wilhelm Balmer (chân dung vua Heinrich II) được thực hiện vào năm 1903… Những tác phẩm để lại dấu ấn ở Rathaus đã khiến công trình trở thành một không gian nghệ thuật đặc biệt của thành phố hơn là một tòa nhà thị chính thông thường.  
Các chi tiết điêu khắc của công trình cũng chứa đựng nhiều dấu ấn đặc biệt, trong đó có bức tượng chiến binh Lucius Munatius Plancus – Thượng nghị sĩ người La Mã, và là cận thần của hoàng đế Julius Caesar. Tác phẩm này được điêu khắc gia Hans Michel người vùng Strasbourg của Pháp hoàn thiện vào năm 1580. Ở các khung cửa sổ là 12 gương mặt binh sĩ thời Phục Hưng, con số 12 được lý giải tượng trưng cho 12 bang hợp thành liên bang Thụy Sĩ lúc đương thời. 
 
 
 
Sự phối trộn đầy màu sắc ở mặt tiền của Rathaus
 
 
 
Cửa sổ, tranh tường, các chi tiết kiến trúc kết hợp chặt chẽ, tạo vẻ đẹp đặc biệt trong trang trí kiến trúc ở Rathaus
 
 
 
 
Chiếc đồng hồ cổ mang niên đại từ 1512 ở phần mặt tiền của công trình vẫn chưa hề lỗi nhịp. Vẻ đẹp tranh tường do những danh họa nổi tiếng thể hiện biến Rathaus thành không gian nghệ thuật
 

Ở không gian mặt tiền, ngoài điểm nhấn là tòa tháp cao với mái ngói dốc kết gạch hoa tinh tế, còn có chiếc đồng hồ mang niên đại từ 1512, trên đó gồm các bức tượng vua Heinrich II - hoàng đế La Mã thần thánh cuối cùng của hoàng tộc nhà Liudolfinger cùng vợ là hoàng hậu xứ Luxembourg, với chính giữa là tượng nữ thần đang cầm trong tay thanh gươm công lý. 
Chi tiết trang trí ở các phần ban công của tòa nhà sử dụng mô típ hoa dây, thiên tuế, cùng nhiều mảng tranh vẽ về đề tài luật pháp, hình tượng phù điêu đắp nổi… Việc sử dụng những chi tiết liên hoàn, mang kết nối chặt chẽ, được thực hiên bằng chất liệu sơn dầu kỳ công, tạo nên một tổng thể công trình độc đáo, đẹp lạ và đáng đến khám phá nhất trong những kiến trúc cổ của Basel. 
 
 
 
Ban công với các chi tiết trang trí mang đậm phong cách Neo-Renaissance
 
 
 
Trích đoạn đám rước các nhân vật lập pháp của Base
 
 
 
Chân dung Vua Heinrich II 
 
 
 
 
Tòa tháp thêm vào từ 1901 khiến Rathaus thêm vẻ uy nghi và bề thế so với các công trình kế cận
 
 
 
 
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 129

Các tin khác