Linh hồn của nhà ga 3A

Lượt xem: 7413
19/12/2017 0:00 - Chuyên đề
Tác giả: Kiến trúc & Đời sống - Phan Quang

Khi đặt câu hỏi với bất kỳ một người nào về hình ảnh mang dấu ấn Sài Gòn thì không có gì đậm nét hơn kiến trúc thuộc địa, nó là một phần tạo nên vẻ đẹp cho Sài Gòn. Du khách đến đây không chỉ tìm những gì hiện đại, hoành tráng, hoa lệ mà trong đó còn có những căn nhà, góc phố cũ kỹ, lịch sử, trong đó có cảng Bến Nghé, Ba Son, Bến Nhà Rồng… 

 
 
Tương tự Zone 9, 3A “tọa lạc” trong khu Ba Son và khi sinh ra mọi người đều biết sự tồn tại của nó có thể là rất ngắn, bởi tự thân nó nằm trong khu đất vàng của Sài Gòn, chính vì thế chúng ta cũng nên chiêm ngưỡng và ủng hộ khi nó còn sống. Những con người đang vận hành nơi này gặp nhau ở điểm chung: yêu thích cái đẹp sâu sắc, đẹp không phải hào nhoáng. Chính họ lại làm đẹp thêm cho cái vẻ đẹp  hiện đại, bóng loáng của thành phố Sài Gòn: với Sadec một nhãn hiệu mới  toanh nhưng quy tụ các chủ nhân mà giới nghệ thuật, báo chí, doanh nhân Sài Gòn hầu như ai cũng biết  mặt, biết tên và sản phẩm cũng như cách kinh doanh của họ cũng độc đáo như vậy; Kujuz một mô hình kinh doanh càphê – theo tôi cả Việt Nam chưa thấy mô hình này từ cách décor cho đến cách kinh doanh không giống ai nhưng đầy tình cảm để ai một lần đến đây cũng lưu luyến thậm chí muốn quay lại; nhắc đến T-safari hay Diệu Anh không phải vì sự hoành tráng của thương hiệu mà họ đã tạo ra, mà là độc đáo và đam mê chính cuộc sống bản thân tạo nên giá trị thương hiệu thời trang của họ. Tất cả cùng cộng hưởng và tạo nên giá trị đặc biệt của khu 3A.
Những người ở 3A tập hợp nhiều hình thức kinh doanh mỹ thuật ứng dụng kể cả mỹ thuật đương đại nhưng lại đậm chất  Sài Gòn, từ kinh doanh cho tới con người: chuyên nghiệp nhưng không thiếu sự lãng mạn. Kiến trúc của từng gian hàng thực chất không phải làm gì nhiều mà chỉ làm cho nó phù hợp với cái đẹp sẵn có của khu này, đó là điều mà những người “chủ nhân” ở đây đều có chung suy nghĩ.
Đó cũng là lý do nhiều người đến đây không hẳn để mua sắm mà để lấp đầy  những khoản thiếu mà chính họ cũng không giải thích được.  
 

 

 
 

  

 

  

Những người ở 3A tập hợp nhiều hình thức kinh doanh mỹ thuật ứng dụng - kể cả mỹ thuật đương đại nhưng lại đậm chất Sài Gòn, từ kinh doanh cho tới con người: chuyên nghiệp nhưng không thiếu sự lãng mạn
 
 
 

 

 

  

Cái đẹp của Sài Gòn vẫn còn đó ở những góc kiến trúc chưa bị thời gian tàn phá
 
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 97