Trên đỉnh thế giới

14/4/2020 - Điểm đến
Tác giả: Thực hiện Sarah Nguyễn ảnh Hải Đông

Với năm mới sắp tới của Tây Tạng, gọi là Losar, sẽ được tổ chức ngày 5.3, chúng ta sẽ bước vào năm thứ 2.138 theo lịch Tây Tạng, sẽ là năm thỏ sắt. Một cơ hội để nói chuyện về nền văn hoá Tây Tạng bắt đầu tìm đường vòng đến Sài Gòn.

 
 
Phòng trên, là một không gian Tây Tạng – Bhutan
 
Nhà hàng chay Vajra (Kim Cương) mang phong cách Tây Tạng đầu tiên do chị Huỳnh Long Ngọc Diệp thành lập, vừa mới khai trương vào tháng 11.2010 tại TP.HCM. Ngọc Diệp sinh ra và lớn lên ở Củ Chi, tốt nghiệp đại học quản trị kinh doanh và ngoại ngữ. Cô bắt đầu sự nghiệp của mình thông qua nhiều công việc như thư ký, kế toán, trong lĩnh vực thương mại và bán hàng. Cô thành lập công ty riêng của mình vào năm 1996 kinh doanh bình thuỷ tinh, mực in máy tính, và máy in code. Cô mở doanh nghiệp Cư Sĩ năm 2007, cung cấp dịch vụ ẩm thực cho Phật tử, với các nhà hàng chay như Việt Chay ở chùa Vĩnh Nghiêm, các cửa hàng thực phẩm chay phục vụ những người theo đạo Phật bán kèm với sách, báo, quần áo, và cả dịch vụ du lịch hành hương.
Lý do lựa chọn kinh doanh trong lĩnh vực Phật giáo, vì cô có ấn tượng mạnh về miền đất Tây Tạng, về văn hoá, tôn giáo, thánh địa đặc biệt và xinh đẹp này. Cô thường xuyên tổ chức các chuyến đi du lịch từ Việt Nam sang Lhasa, Nepal, Bhutan.
Cô thổ lộ: “Vùng đất Tây Tạng rất trong lành, với một nền văn hoá Phật giáo kiểu mẫu. Tôi đã mở nhà hàng này là để kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho sinh viên và người nghèo, xây dựng và phục vụ trong một thiên ?ường bình an và tạo mộtđ?ịa ?iểm kết nối cho việc trao đổi kiến thức cuộc sống”. Cô chọn địa điểm này để mở quán (711 Lê Hồng Phong, Q.10) vì gần chùa Việt Nam Quốc Tự.
Cô đặt tên nhà hàng chay kiểu Việt Nam, được trang trí theo phong cách Tây Tạng và Bhutan, là Vajra (tiếng Phạn nghĩa là kim cương). Vajra - “ kim cương chử”, biểu tượng của Phật giáo Mật tông vốn đặc biệt phát triển ở khu vực Himalaya, được xem là tiếng nói tâm linh tiêu biểu cho việc giác ngộ. Phẩm chất của kim cương là cứng: cứng như kim cương, bất hoại, và không thể chia rẽ. Những vật dụng tiêu biểu nhất trang trí nhà hàng, cô mang về từ Tây Tạng và Bhutan. Tại nhà hàng này, cô muốn tái tạo lại bầu không khí cô đã biết về Himalaya, nghệ thuật và các khái niệm Vajrahana (Kim cương thừa). Phong cách Tây Tạng này là duy nhất, độc đáo, thanh lịch và chính xác trong cách trang trí, thích nghi với người dân bản địa và nhu cầu của họ trong nhiều thế kỷ. Cô đã học được ở đó cách thức để thực hiện phong cách này.
Ở tầng trệt của cửa hàng cung cấp mọi thứ liên quan đến Phật giáo, tầng một là nhà hàng là nơi để cầu nguyện. Nơi đây có một biểu tượng thờ tự của Phật giáo Tây Tạng, một ống trụ bằng gỗ hoặc kim loại đầy thần chú. Đó là bánh xe cầu nguyện trong tín ngưỡng của người Tây Tạng. Trên các bức tường, là các bức ảnh về cung điện Potala và đền thờ ở Tây Tạng, đặc biệt là các hoạ phẩm vẽ hoặc thêu (Thangka) kể chuyện hoặc giải thích giáo lý Phật giáo.
Các bức tường của nhà hàng được sơn màu trắng, màu sắc của các vị hộ Phật và sự hào phóng, màu đỏ tượng trưng cho thần đất Sian cứng rắn, sàn nhà lát gỗ, ánh sáng được bố trí màu vàng tượng trưng cho Phật giáo và thiên đàng. Màu sắc này được áp dụng lên các bức tường và màn cửa mang ý thức thờ phượng. Phòng trên là rộng rãi nhất, với cảm hứng mang phong cách Bhutan, với những cái bàn nhỏ, đệm trên sàn. Những chiếc đèn hình khối vuông, với chữ Om (một biểu tượng tôn giáo Phật giáo Tây Tạng). Đồ gỗ nội thất đơn giản, sạch sẽ, thuận tiện. Trên trần minh hoạ vòng luân hồi Mandala, và tám biểu tượng may mắn Tây Tạng: dù che, bảo vệ được những khổ đau; bánh xe pháp luân; các nút thắt vô tận; biểu tượng của chiến thắng; cá vàng, biểu tượng cho sung túc; hộp báu vật; hoa sen thể hiện của lòng từ bi và tinh khiết; vỏ ốc xà cừ.
Những trang trí này gợi nhớ về đất nước Bhutan, vùng đất của các con rồng, là một vương quốc nằm trong dãy Himalaya. Đó là một vùng đất kỳ diệu, nơi Phật giáo Tây Tạng hiện hữu.
Thiên đường mới của hoà bình này sẽ chào đón bạn nồng nhiệt với món trà sữa ngọt ngào, giống như bí mật của người Tây Tạng, cùng với các món chay truyền thống Việt Nam và Nepal.
 
 
Mặt nạ Tây Tạng thông thường chia theo hai dạng: tôn giáo và dân gian. Những chiếc mặt nạ này có ý nghĩa tôn giáo quan trọng, bao gồm những mặt nạ mang ý nghĩa sự hy sinh của Phật giáo. Những mặt nạ này làm phỏng theo các hình tượng của các vị Phật, gọi là hộ Phật. Mặt nạ Tây Tạng bắt nguồn từ văn hoá của ma thuật nguyên thuỷ, sau đó chuyển sang các tín ngưỡng dân gian của nền văn hoá tôn giáo
 
 
Ông Hai đang cố gắng thổi kèn Radong của Tây Tạng, là một loại kèn đồng với các hoạ tiết chạm trổ trên đó
 
 
Bánh xe cầu nguyện trên góc cầu thang
 
 
Những chiếc bàn nằm trong góc cao, trong tầm bao quát của các bích hoạ Phật giáo
 

 

 
Lưỡi rìu đồng Tây Tạng, một vũ khí mang tính nghi lễ của Phật giáo Mật tông Tây Tạng. 8 biểu tượng tốt lành, mang lại may mắn. Theo truyền thống, các biểu tượng này đặt trong các đền thờ và nhà cửa, được gọi sự hiện diện của Đức Phật đã nhận được món quà lúc mới sinh


 

 
Câu thần chú Tây Tạng “Om mani padme hum” (Án ma ni bát mê hồng) bằng tiếng Tây Tạng. Bảo tháp Tây Tạng bằng đồng và xanh ngọc
 
                                 
                           Xúp rong biển chay
 
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 58

Các tin khác