Konstantin Grcic và những thiết kế chính xác

11/12/2017 - Thế giới kiến trúc
Tác giả: Tổng hợp Phương Nguyên

Konstantin Grcic Ngay từ khi còn là một đứa trẻ, đã đặc biệt yêu thích việc chế tạo các thứ. Ông làm việc tại một tiệm phục chế đồ nội thất vì muốn học cách “làm sao cho đúng”. Sau cùng, con đường đó lại dẫn ông đến với vai trò làm thực tập sinh cho một xưởng đóng tủ, nơi ông khám phá ra mục tiêu của đời mình: trở thành một nhà thiết kế.

 
 
 
Các thiết kế của ông nổi tiếng bởi độ chính xác, quy trình thiết kế logic, tôn trọng phương pháp sản xuất và đề cao sự chân thật của nguyên vật liệu cấu thành. Chính nhờ sự nguyên tắc và nghiêm túc trong công việc mà ông có được cơ hội làm việc với các khách hàng rất lớn như hãng Vitra, Magis, Moroso, Plank, Flos, Iittala, Krups, và Lammy. Thành tích cộng tác đáng nể đó quả là mơ ước của bất kỳ nhà thiết kế nội thất nào.
Trong quãng thời gian hợp tác với hãng Magis, Konstantin Grcic đã cho ra đời một trong các thiết kế để đời của mình. Đó chính là chiếc ghế Chair_One độc nhất vô nhị, chiếc ghế hấp dẫn bởi vẻ ngoài độc đáo, sáng tạo và là một trong những sản phẩm mang tính tiên phong, đổi mới nhất lúc bấy giờ. Grcic cho biết chính năng lượng tuổi trẻ đã dẫn lối cho ông theo đuổi con đường chưa ai khai phá với đôi mắt mở to đầy háo hức, khát khao.
Việc tạo ra được chiếc ghế Chair_One đòi hỏi công đoạn sơn tĩnh điện trên bề mặt lớn nhiều chi tiết và vào giai đoạn đó công việc này rất khó khăn vì công nghệ chỉ phù hợp sử dụng cho sản phẩm nhỏ. Quy trình gia công bằng máy hạng nặng, nên Grcic quyết định chia khối thân ghế thành nhiều nhánh nhỏ để dễ xử lý. Nhờ vậy mà vật liệu có thể chảy vào khuôn và tạo ra hình dáng độc đáo cho chiếc ghế, tương tự như rổ đan và lại còn ba chiều. Chiếc ghế đặc biệt này mất đến bốn năm để thành phẩm, và ngay từ lúc xuất hiện nó đã trở thành một biểu tượng trong làng thiết kế vì tính đột phá và nguyên bản của mình.
Sau nhiều năm lăn lộn trong nghề. Grcic cho hay ông luôn cảm thấy thật may mắn vì được làm công việc mình đam mê và hy vọng rằng các nhà thiết kế trẻ cũng cảm thấy như vậy. “Một số người cho rằng việc thiết kế chỉ như chơi đùa, nhưng điều đó không đúng”, ông nhấn mạnh. “Đó là một công việc vất vả và nghiêm túc. Bạn phải nghĩ không chỉ về vật mình thiết kế, mà về tất cả các thứ khác nữa, từ việc nó được sản xuất thế nào ai là người sử dụng, đến việc gì sẽ xảy ra khi nó hết vòng đời sử dụng của mình. Vì vậy mà việc thiết kế là một trách nhiệm lớn lao. Và tôi tin rằng ta chỉ làm được khi thực sự yêu thích công việc đó”.
 
 
 
Bàn, ghế đầu và ghế thấp lưng tựa Medici nằm trong loạt sản phẩm lấy cảm hứng từ nghề gỗ thủ công. Các sản phẩm này được tạo thành từ những miếng gỗ mộc mạc mà theo Konstantin Grcic là để thể hiện sự tôn trọng với nghề mộc bởi nó gợi đến hình ảnh những miếng gỗ mới xẻ, công đoạn rất đầu tiên của việc chế tạo nội thất.
 
 
Ghế Chair_One với bề mặt nổi ba chiều độc đáo. Ảnh nest.co.uk
 
 
Ghế Samson tròn ủm đáng yêu này được lấy cảm hứng từ các bộ phim hoạt hình, đây là một trong những chiếc ghế khác biệt so với sản phẩm khác bởi sự hóm hỉnh của nó. Ảnh apresfurniture.co.uk
 
Ghế Remo là sự kết hợp thăng hoa giữa di sản mang tính nghệ thuật của nghề mộc và công ngệ chế tạo mới. Với phần lưng tựa chữ T đặc thù đẹp mắt, uốn cong nhẹ để nâng đỡ phần lưng người sử dụng và đem lại vẻ đẹp không trộn lẫn với bất kỳ thiết kế nào khác. Ảnh archiproduct.com
Ghế Monza chiếc ghế có tổng thể hoàn hảo là sự kết hợp giữa thân ghế gỗ và phần lưng tựa bằng nhựa đúc, ấn tượng và thanh lịch. Ảnh woont.com
 
 
 
Bàn Traffic là chiếc bàn thép phủ hạt nhựa đầy hiện đại. Ảnh matisse.co.nz
 
Ghế đẩu Tom & Jerry với thiết kế thông minh, lạ mắt có thể dễ dàng nâng lên hạ xuống bằng cách xoay vòng. Ảnh hivemodern.com
 
 
Bàn xếp Mirua là một sản phẩm khác cùng hệ ý tưởng với ghế Miura, phần chân đế giống nhánh cây thể hiện triết lý xuyên suốt của Grcic là đề cao nguyên vật liệu. Ảnh madeindesign.co.uk
 
 
Ghế ngồi quầy bar Miura với phần chân đế tỏa nhánh đặc trưng cho phong cách của Konstantin Grcic. Ảnh connox.com
 
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống, số 116

Các tin khác