EERO AARNIO: Những thiết kế đem lại nụ cười

13/11/2017 - Thế giới kiến trúc

Eero Aarnio có thể được xem là người sở hữu một trong những khối óc sáng tạo bứt phá nhất trong thời đại này. Với tư duy thiết kế được khẳng định rất rõ ràng “một chiếc ghế thì trước nhất là phải thoải mái, còn sau đó thì ta tự do muốn làm thế nào cũng được”, chính điều này đã giúp ông sáng tạo ra những sản phẩm tuyệt vời không lẫn vào đâu được. 

 

Nhà thiết kế đến từ Phần Lan này không chỉ nổi danh với cách dụng màu sặc sỡ rất đặc trưng, mà còn bởi những hình thù lạ mắt ông nhào nặn cho các vật dụng gia đình quen thuộc, khiến chúng trở nên hài hước tươi mới và cá tính hơn rất nhiều. Aarnio là nhà thiết kế tiên phong đã góp phần không nhỏ vào công cuộc khẳng định tên tuổi của quê hương Phần Lan trên thị trường nội thất quốc tế. Là gương mặt tiêu biểu trong làng thiết kế, những sản phẩm của ông đã trở thành biểu tượng và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nhà thiết kế sau này.

 

 

Vào thập niên 60, ông bắt đầu thử sức thiết kế với vật liệu nhựa, màu sắc rực rỡ, và hình dạng hữu cơ, bứt phá ra khỏi những giới hạn thiết kế bó buộc và nhàm chán thông thường. Các sản phẩm tiêu biểu của ông như ghế Ball (1963), ghế Bubble (1968), ghế Pastil (1968) khi ra đời đã tạo nên tiếng vang lớn trong làng nhạc pop và trở thành nét đặc trưng cho tinh thần kỷ nguyên vũ trụ (space age) lúc bấy giờ. Các sản phẩm nổi bật khác như Tomato (1972) hay Pony (1973) cũng là những ví dụ cho sự đa dạng trong sự nghiệp thiết kế trải dài suốt năm thập kỷ của Aarnio.
Trong một trích đoạn phỏng vấn với Casa, khi được hỏi tại sao ông lại chọn ngành thiết kế chứ không phải kiến trúc, nội thất hay nhiếp ảnh, Eero Aarnio đã chia sẻ: “Tôi thấy trong số đó thì nghề thiết kế thú vị hơn cả. Khi mới bắt đầu bước vào nghề, tôi kiêm luôn cả việc làm nhiếp ảnh gia. Nhiếp ảnh gắn bó với tôi như một thú vui trong suốt thời tuổi trẻ. Tôi cũng thiết kế được hai căn nhà và hiện đang sống ở một căn trong số đó”. Ngoài thiết kế, Aarnio còn có niềm đam mê với xe cộ  đặc biệt là chiếc xe Vespa. Với xuất phát điểm là một nhà thiết kế mỹ thuật công nghiệp, đam mê xe hơi đối với ông là một điều hết sức tự nhiên, ông không thực sự thích xe máy nhưng vì lý do nào đó mà chiếc Vespa luôn giữ vị trí yêu thích trong lòng ông. Khi trẻ, ông cố gắng tích góp để tậu cho được chiếc xe máy Vespa đầu tiên, một chiếc Vespa đời đầu được nhập vào Phần Lan năm 1957.
Trong đầu của Aarnio luôn tràn ngập những ý tưởng mới lạ mà ông trìu mến gọi chúng bằng cái tên “những trợ lý” vui tính đang chực chờ để được hành động. Ông cho hay, những ý tưởng ông không dùng đến trong thiết kế có thể sẽ rất hữu ích khi ông bắt tay vào thiết kế nhà. Ông khẳng định mình sẽ luôn tự tay làm việc đó, không nhờ vả ai cả. Bản thân ông là một người rất tự tin vào khả năng và có cái tôi lớn, ông luôn làm việc một mình vì cho rằng bản chất công việc này là không chia sẻ với người khác được. Tuy vậy, những thiết kế vui tươi ngộ nghĩnh của ông luôn đem lại nụ cười trên môi người dùng. Ông thổi vào chúng sự tinh tế, sáng tạo nhưng vẫn bảo toàn nguyên vẹn được nét thông minh, hóm hỉnh. Khi được hỏi có phải nụ cười người sử dụng là mục đích cuối cùng của thiết kế hay không thì ông chỉ điềm nhiên mà trả lời: “Thiết kế hay luôn khiến người dùng thoả mãn và vui vẻ, và những người đang vui thì có xu hướng mỉm cười, vậy thôi”. Nguồn: Eeroaarnio.com

 

 

Những thiết kế của Eero Aarnio

Ghế Ball (1963) được lấy cảm hứng sau cuộc du thuyền của Eero Aarnio, ông cảm thấy vô cùng thích thú với vật liệu sợi thuỷ tinh của chiếc thuyền nên đã quyết định sử dụng nó. Sở dĩ chiếc ghế có hình dạng quả bóng như vậy vì theo Aarnio hình khối cầu là hình dạng dễ dát mỏng nhất, để đạt được độ bền tối đa với một lượng vật liệu tối thiểu. Ảnh: Mattblatt.com

Ghế Pastil (1968) ra đời khi Aarnio để ý thấy khoảng không gian bị lãng phí bên trong chiếc ghế Bubble khi nó được đóng gói và vận chuyển. Ghế Pastil được thiết kế để có thể nằm vừa khít trong lòng Bubble, vì vậy không đòi hỏi thêm bao bì đóng gói khi chúng được chuyển đi cùng nhau.

 

Ghế Bubble (1968) là một phiên bản mở rộng của Ball, nhà thiết kế muốn có nhiều ánh sáng chiếu vào trong hơn nữa nên đã bật ra ý tưởng làm một chiếc ghế trong suốt. Chiếc ghế này trở nên vô cùng nổi tiếng, nó xuất hiện liên tục trên nhiều tạp chí thời trang và các video nhạc pop lúc bấy giờ. Vì nó chính là biểu tượng hoàn hảo của trào lưu kỷ nguyên không gian vốn đang nổi đình nổi đám lúc bấy giờ. Ảnh: outlab

 

 

 

Ghế Tomato (1972) mang hình dạng của trái cà chua đỏ au, chín mọng trông vô cùng bắt mắt. Mang hình dạng ngộ nghĩnh là vậy, nhưng khi ngồi chiếc ghế lại rất thoải mái. Aarnio không gọi các thiết kế của mình là “ghế” mà gọi bằng cái tên “chỗ ngồi”. Vì ông cho rằng các sản phẩm của mình chủ yếu để phục vụ nhu cầu ngồi của khách hàng, lại đa dạng về hình dáng chứ trông không giống chiếc ghế truyền thống nên cái tên đó phù hợp với chúng hơn cả. Tư duy đó cũng hoàn toàn nhất quán với triết lý thiết kế của ông. Ảnh: Eero Aarnio.com

 

 

 

Ghế Pony (1973) trẻ em luôn bị hấp dẫn trước các thiết kế của Aarnio bởi màu sắc tươi sáng và hình dạng ngộ nghĩnh của chúng, và chiếc ghế Pony (ngựa con) này cũng không phải là ngoại lệ. Được cấu thành từ khuôn xốp với lớp vải bọc mềm mại bên ngoài, chiếc ghế ngộ nghĩnh này có kích thước phù hợp cho người lớn để họ có thể ngồi thoải mái trên lưng ngựa mà phi nước kiệu trên những cánh đồng tươi đẹp của trí tượng tượng. Thiết kế này cho ta thấy sự sáng tạo mới lạ, một mặt rất đặc trưng của phong cách Aarnio. Ảnh: Eero Aarnio.com

Ghế đẩu Mushroom (1960) là một trong những thiết kế lâu đời nhất của Aarnio. Phiên bản đầu tiên của chiếc ghế này được đan từ sợi mây và bán rất chạy trong thập niên 60. Mushroom là một mẫu nội thất rất dễ sử dụng có thể dùng như bàn hoặc ghế, và chúng rất phù hợp trong không gian gia đình. Ảnh: Eero Aarnio.com

 

 

 

Bàn Screw (1992) ốc vít được sử dụng để tạo nên một căn nhà nhưng đều luôn ẩn mình, chính vì thế Aarnio đã đưa ra ý tưởng biến chúng thành chiếc bàn hiện hữu để vinh danh tính hữu dụng của mảnh vít bé nhỏ này. Ảnh: Eeroaarnio.com

 

 

 

Ghế Puppy (2005) là một thiết kế sáng tạo khác làm mờ đi ranh giới giữa đồ chơi và đồ nội thất. Ảnh: Hivemodern.com

 

Squeezer: Đồ vắt cam, chanh với thiết kế tiện dụng, màu sắc bắt mắt khi đã qua bàn tay thiết kế của Aarnio nó trở nên thật thời thượng. Ảnh: Alexis.com

 

 

Duck timer: Đồng hồ bấm giờ làm bếp hình con vịt ngộ nghĩnh là một thiết kế vui tươi khác khiến ai cũng phải mỉm cười khi nhìn thấy. Ảnh: Alexis.com

 

 

Rocket stool: Ghế đẩu với cái tên rất “ngầu”: Tên lửa sẽ là một món đồ nội thất xinh xẻo khi được bày biện trong bất cứ căn nhà nào. Ảnh: Alexis.com

 

Tổng hợp Phương Nguyên 

Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống, số 107

Các tin khác