Kinh tế chia sẻ và chia sẻ chuyện làm kinh tế!

29/10/2019 - Thị trường
Tác giả: Thực hiện Thanh Nga ảnh Đinh Quang Tuấn

Có lẽ chưa có khi nào việc cho thuê nguyên một căn nhà hoặc một phần căn nhà (về thời gian và không gian) lại dễ dàng như hiện nay. Thực tế, với mô hình kinh tế chia sẻ, với khái niệm homestay và các trang mạng như Airbnb, còn có nhiều loại hình bất động sản có thể đưa vào kinh doanh!

 
 
Chị Thanh Hương khởi nghiệp đã hai năm trong nghề cho thuê nhà, căn hộ qua Airbnb. Công việc của Thanh Hương có thể mô tả ngắn gọn là đi tìm thuê nhà, căn hộ trọn gói rồi cho thuê lại qua dịch vụ Airbnb. Thanh Hương chia sẻ, khách của chị đa số là khách nước ngoài trong đó khách Hàn Quốc chiếm tỷ lệ cao nhất. Về loại hình, khách du lịch và khách đi kinh doanh như tham dự hội chợ, hội nghị, bán hàng chiếm tỷ lệ lớn. Khách du lịch thích căn hộ gia đình khép kín, có xe nôi, dịch vụ cho trẻ em, khách kinh doanh cần căn hộ có bàn làm việc, wifi thật mạnh. Cả hai đối tượng thường chỉ chọn loại hình nhà, căn hộ được đánh giá điểm từ 4,8 trở lên trên thang điểm 5,0. Thanh Hương cho biết, chị “làm ăn được”. Tuy nhiên gần đây cạnh tranh cũng hơi khắc nghiệt do lượng người tham gia nhiều. 
Chị Thu Thủy, nhà ở quận 10 vừa hoàn thành căn nhà trong hẻm. Đây vốn là nhà ở của gia đình chị, chị vay tiền xây nhà mới, ngoài chỗ ở cho các thành viên trong nhà còn có thêm 4 phòng studio cho thuê dạng homestay khép kín. Không tiết lộ doanh thu nhưng chị hài lòng với dịch vụ này dù cũng cằn nhằn là do cạnh tranh nên tỷ lệ khai thác phòng không được như ý muốn. 
Hai năm trước, vợ chồng chị Ngọc chưa có khái niệm gì về căn hộ dịch vụ và chuỗi kinh doanh khép kín. Mua được mảnh đất ở khu dân cư mới đang phát triển cũng gần một số trường đại học- khu công nghiệp, chuẩn bị về hưu, anh chị tính xây căn nhà chia thành nhiều phòng cho thuê để có khoản lợi tức thu nhập ổn định. Khi nhà vừa thi công xong phần móng, đang làm tầng hầm thì có người tới đề nghị giao nhà tham gia vào chuỗi kinh doanh doanh căn hộ dịch vụ. Hợp đồng gồm nhiều điều khoản phức tạp nhưng chị Ngọc chỉ biết vậy. Hệ thống điều hành họ sẽ lo từ việc tạo nguồn khách, tiếp khách, giao tế, thủ tục với địa phương tới bảo trì, vận hành căn nhà…, chủ nhà chỉ lo trả lương người làm vệ sinh, bảo vệ và tính số khách để thu tiền theo tỷ lệ phân chia đã thỏa thuận. Bây giờ thì cả hai vợ chồng chị Ngọc đã khá rành về căn hộ dịch vụ. Khi có những người mới tham gia thị trường đến để tìm hiểu kinh nghiệm, anh chị khuyên, “cứ giao nhà mình cho họ quản lý đi, khỏe! Mình có thu nhập ổn định lại có thời gian đi đó đi đây cho đã”.
Đó là ba trường hợp sử dụng nhà ở để kinh doanh loại hình “kinh tế chia sẻ” hiện nay. Đúng như khái niệm thường gặp trên báo chí, trong mô hình kinh tế chia sẻ, người dân đem tài sản, tài nguyên sẵn có kết hợp với các yếu tố công nghệ để hợp thành một mô hình kinh doanh. Các hình thức này đem đến cơ hội cho tất cả mọi người có nhà ở. Giờ đây, ở quận 1 hoặc quận 3, nếu thấy có những người nước ngoài đi vào hẻm, tay cầm điện thoại mở bản đồ tìm đường thì gần như chắc chắn đó là khách du lịch đang đi tìm phòng homestay.
 
 
Có lẽ Airbnb là trang mạng cho thuê phổ biến nhất. “Người có phòng lẻ muốn cho thuê chỉ cần tốn chừng 5- 10 phút là có thể tạo lập một tài khoản trên mạng gọi khách đến thuê”, Thanh Hương chia sẻ. 
Trao đổi với KT&ĐS, Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản thành phố Hồ Chí Minh cho biết, kinh doanh qua hệ thống Airbnb có thể áp dụng với mọi loại hình nhà ở. Việc áp dụng đặt chỗ qua mạng internet còn có thể áp dụng với với các loại hình căn hộ văn phòng- officetel và căn hỗ dịch vụ- service apartment. Theo ông Lê Hoàng Châu, tính từ khi có căn hộ dịch vụ đầu tiên ở TP.HCM tại khu The Manor, Bình Thạnh năm 2008 đến nay, thị trường đã phát triển rất nhanh rộng. Hiện nay loại hình homestay trong một số khu căn hộ “vênh” với Luật nhà ở ở chi tiết “nhà ở là nhà chỉ sử dụng vào mục đích ở” nhưng thực tế cho thuê homestay lại là mục đích kinh doanh. Vấn đề thu thuế, quản lý an ninh cũng đã được đặt ra nhưng chưa được giải quyết ổn thỏa cho tất cả mọi phía liên quan, từ chính quyền đến chủ nhà, người kinh doanh và khách thuê. 
Dù vậy, thị trường vẫn phát triển nhanh. Trong một bài báo tựa đề “Bùng phát dịch vụ chia sẻ chỗ ở” hồi tháng 7.2019, báo Tuổi trẻ dẫn số liệu từ một công ty nghiên cứu thị trường cho biết Việt Nam có 40.804 căn hộ đã đăng ký trên Airbnb tính đến tháng 1.2019, gấp 40 lần năm 2015. Trong đó 52% cho thuê toàn nhà, 44% cho thuê từng phòng riêng biệt và 4% chia sẻ phòng; Tốc độ tăng trưởng hàng năm trên Airbnb là 97%. Doanh thu bình quân hàng tháng của một đơn vị cho thuê tại TP.HCM mùa thấp điểm (tháng 5-6) là 8.3 triệu đồng/tháng, mùa cao điểm (tháng 11, 12, 1) là 11,5 triệu đồng/tháng (con số tương ứng của Hà Nội là 5,2 và 6,78 triệu đồng/tháng). 
Chị Thanh Tâm là chủ một căn hộ có 3 phòng ngủ ở quận 7 cho một người thuê lại để kinh doanh homestay qua Airbnb. Chị Tâm cho biết, “căn hộ của tôi giá vốn kể cả nội thất hoàn thiện là 6 tỷ, bây giờ đã cho thuê sang năm thứ 3, mỗi tháng có một khoản thu nhập ổn định”.
Với câu hỏi, nếu bán căn hộ đem gửi ngân hàng hoặc tham gia lướt sóng nhà đất có lợi hơn, chị Thanh Tâm trả lời: “Nếu so sánh thì lợi tức trên không bằng lãi suất ngân hàng, càng không bằng việc đem 6 tỷ đi lướt sóng lúc nhà đất có sóng. Nhưng cho thuê nhà cũng là khoản thu nhập ổn định, hơn cả lương và thưởng của tôi. Giữ căn hộ cho thuê, nếu căn hộ tăng giá thì quá tốt, nếu không tăng thì dù gì vẫn có trong tay một căn hộ, vừa có lợi tức vừa bảo toàn được vốn”.
“Nhưng tôi chỉ giữ hai căn hộ, một cho thuê một để ở. Nếu có vốn nữa, tôi sẽ không mua căn hộ cho thuê mà đi mua đất nền”, chị Tâm chia sẻ. Những người tính toán như chị Thanh Tâm không phải là cá biệt. Có lẽ kinh nghiệm chia “trứng rải đều ra nhiều giỏ” vẫn là phương cách có tính quy luật mà nhiều chủ nhà có vốn hiện nay đang áp dụng. Kinh tế chia sẻ đang mang cơ hội đến cho nhiều người.
 
 
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 161

Các tin khác