- Lĩnh vực báo chí: chúng tôi được hai KTS là KTS Dương Hồng Hiến và KTS Hồ Lê Phương dẫn đắt.
- Lĩnh vực hội đoàn: ngay từ những ngày đầu thành lập công ty sơn chúng tôi đã được giới thiệu để đến với KTS Khương Văn Mười và KTS Nguyễn Trường Lưu.
- Lĩnh vực môi trường: gần 10 năm trước chúng tôi có ý tưởng mời nguyên phó tổng thổng Mỹ Al Gore về Việt Nam thực hiện một hội nghị về môi trường. Do đó, chúng tôi tập hợp được một nhóm gồm KTS Hồ Thiệu Trị, KTS Lê Viết Hải, doanh nhân Phạm Quang Hàng. Từ đây, sáu năm trước chúng tôi thực hiện được một đêm Xuân Văn Nghệ được gọi là “Đêm Gà tiễn Dậu” lấy ý nghĩa là tất cả chúng tôi đều cầm tinh con gà.
- Lĩnh vực nghề nghiệp: trong lĩnh vực này chúng tôi tiếp cận được rất nhiều KTS, và có nhiều người trở nên thân tình như KTS Nguyễn Đình Giới của Nhà Dân, KTS Trần Minh Tâm, KTS Trần Khánh Trung của TTT và KTS Nguyễn Quốc Khanh của AA.
Lần này, xin được nhắc đến công ty AA, một đơn vị mạnh dạn đem chuông đi đánh xứ người với việc đem hàng nội thất của Việt Nam ra với thế giới, thì AA còn tạo dựng ra thương hiệu nội thất Nhà Xinh vào những năm cuối của thập niên 1990. Lúc ấy, Nhà Xinh là đơn vị tiên phong ở Việt Nam có KTS tư vấn cho khách hàng sử dụng đồ dùng nội thất.
Hồi tưởng lại những ngày đầu chớm có ý tưởng kết hợp Nhà Xinh & OneCoat, chúng tôi đã tìm đến KTS Nguyễn Chánh Phương, ông là Phó chủ tịch AKA Furniture. Đây là công ty quản lý các thương hiệu nội thất trong đó có Nhà Xinh, BoConcept, Bellavita Luxury, Calligaris,... Rồi trung tuần tháng 3.2023 chúng tôi có một cuối tuần bỏ phố về rừng ở Bình Phước. Trong đêm khuya ngồi chuyện trò, từ hai cầu thơ nổi tiếng mà KTS Chánh Phương ngẫu hứng ngâm nga: “Em về điểm phấn tô son lại/ Ngạo với nhân gian một nụ cười,…”. Chúng tôi đã nẩy ra ý tưởng về một chương trình sơn lại, làm đẹp lại không gian sống và cứ như thế chúng tôi lại kéo thêm ông Nguyễn Cao Đô, bà Trần Hoàng Vân, bà Nguyễn Thị Tuyết. Rồi sau nhiều lần họp hành với ban giám đốc của AKA Furniture với sự tham gia của bà Mai Đỗ Thùy Dung - CEO AKA Furniture, ông Nguyễn Đình Thắng - CFO AKA Furniture, ông Trần Trung Hoàng - Marketing Manager AKA Furniture, bà Nguyễn Thị Hạnh - GĐ thương hiệu Nhà Xinh,… chúng tôi đã cho ra chương trình “SƠN NHÀ XINH ĐẸP” vừa được giới thiệu trong buổi hội thảo với chủ đề “SẮC SON” được tổ chức vào ngày 8.7.2023 tại Nhà Xinh (187A Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM).
Hội thảo SẮC SON đã được nhiều người đánh giá là rất thành công về mặt hình thức, nội dung. Về hình thức, toàn bộ các bức tường của Nhà Xinh Hai Bà Trưng vừa được đội thi công ELIPA của OneCoat sơn lại, thổi vào không gian một sự mới mẽ, sang trọng và tôn lên vẽ đẹp của đồ nội thất Nhà Xinh một cách đáng kể.
Về nội dung, một phần thành công nhờ với sự dẫn dắt chương trình dí dỏm của KTS Nguyễn Chánh Phương cùng câu chuyện nghề nghiệp của từng diễn giả.
NTK Nguyễn Cao Đô (Hiền:) chỉ bắt đầu bằng một loạt slide trắng đen, nhưng diễn giả đã đem đến cho khán giả nhiều cảm xúc với muôn màu sắc như 2 slide đầu tiên gợi cho thấy rằng “Màu nắng hay màu mắt em/ Cỏ cây chợt lên màu nắng”. Và từ đó mọi người nhận ra, màu sắc, phải chăng màu sắc như là sự sống, nhưng tất cả sẽ thành vô nghĩa nếu như chúng ta không có ánh sáng. Và rồi màu sắc và ánh sáng cũng vô hồn nếu không gắn liền với chúng ta bằng cảm xúc nào đó chứ không chỉ nằm trong cảm nhận bằng mắt.
Slide thứ ba được trình bày là lúc diễn giả muốn thể hiện “mỗi một màu, một gợi nhớ, nó đến với ta rất tự nhiên, riêng tư không gượng ép”.
Và cứ như thế chúng ta bị lạc vào câu chuyện, ý nghĩa của từng slide như slide 4: “Màu của con đường cũ”, slide 5: “Họa chăng một lối đi về”, slide 6: “Son của một cuộc tình”. Và cứ như thế, “Một lần háo hức được tuyên thệ một lời với người yêu…”, “Hoặc đâu đó ai không khỏi một lần thất vọng”, “Màu của chiến thắng”, “Một lần dũng cảm”, “Và đôi khi nó gắn với chúng ta từ bao giờ”…
Rồi tất cả sẽ ra đi, rồi tất cả sẽ trở lại như hình ảnh của những slide gần cuối nói về 4 mùa Xuân-Hạ-Thu-Đông. Slide cuối cùng với chủ đề SẮC SON. TẤT CẢ TRONG MỘT MÀU.
Cả hội trường, từ diễn giả cho đến khán giả, đều cảm nhận được những ý tưởng đang tràn ngập với màu sắc, hình ảnh giữa hư và thực, giữa mộng và đời.

Trình bày của diễn giả KTS Trần Đình Thông lại rộn ràng với những slide đầy màu sắc của 3 chữ CCC - Color’s Color Concept. KTS chia sẻ: song song với thuyết tương đối của Albert Einstein ra đời vào đầu thế kỷ 20 thì thuyết tương đối về màu sắc cũng khởi điểm cùng lúc. Bởi tất cả mọi sự vật mà chúng ta nhìn thấy thì không bao giờ có thể ở một vị trí đơn sắc mà luôn ở trong một thế giới nhiều màu sắc và nó luôn luôn có sự so sánh, bởi vì cái sự nhiều màu đó nó làm cho chúng ta nhìn sự vật một cách khách quan hơn. Ví dụ, một lát chanh thoạt nhìn rất đơn giản nhưng thật sự nó có biết bao nhiêu màu trong đó. Chính sự tương tác, kết hợp các màu với nhau đã tạo sự thú vị cho cuộc sống. Một màu xanh đơn sắc xuất hiện, một mình thì nó không tạo ra một lát chanh trong suy nghĩ. Chúng ta đếm được sáu màu từ lát chanh là vì tất cả màu sắc đều có sự tương tác với nhau. Và vì thế, chúng ta không bao giờ nhìn màu một cách riêng lẽ mà phải so sánh nó với màu khác. Ví dụ màu xanh lá cây là màu xanh gì và phải so sánh nó với một tông màu khác, đó được gọi là CCC - gọi là học thuyết tương đối về màu sắc.

Một bài thuyết trình mà nhiều người trong đó có nhiều KTS cho rằng “Đây là một bài giảng dạy về màu sắc rất hay”. Đại khái, lịch sử màu sắc qua bao thời đại từ Ai Cập cổ đại cho đến thời Hy Lạp cổ đại thì người dân thường không thể sử dụng màu sắc mà nó chỉ dành cho vua chúa. Và mãi cho đến thời La Mã, người ta sử dụng màu sắc chủ yếu là để tôn vinh Thiên chúa và những giá trị tôn giáo. Cho đến thời Phục Hưng, thế kỷ 15-16 màu sắc mới được xuất hiện rộng rãi và được người dân sử dụng. Vào đầu thế kỷ thứ 20, chủ nghĩa biểu đạt như Wassily Kandinsky nói rằng, chúng ta có thể sử dụng màu sắc một cách tự do nhưng mà hình dáng sẽ định hịnh, định nghĩa màu sắc, như màu đỏ đưa vào trong hình tròn sẽ khác màu đỏ để trong hình vuông.
Qua đầu thập niên 1920, Mondrian đưa ra năm màu chủ đạo là xanh, vàng, đỏ, trắng, và đen. Rồi đến đầu thập niên 1930, phong chào Bauhaus Germany với Johannes Itten thực sự định nghĩa lại bánh xe màu sắc mà Newton đã phát hiện ra vào thế kỷ thứ 17. Điều thú vị là Itten chứng minh để minh xác rằng màu sắc không chỉ là bánh xe màu sắc mà màu sắc được chuyển đổi thành một hình cầu màu sắc và từ 2D của Newton ông đã biến thành 3D.
Từ đây, KTS bắt đầu đưa các ý niệm về màu sắc này để áp dụng vào công việc của các bộ môn nghệ thuật bao gồm: ba bộ môn tĩnh như kiến trúc, điều khắc, hội họa; và ba bộ môn động như âm nhạc, múa và thi ca sẽ như thế nào trong thực tế.
Diễn giả Trần Đình Thông đã đưa ra những thuật ngữ như như Gray Scale/ Tông xám với những ví dụ kinh điển về một trường phái muốn thể hiện rằng: “Không có công trình nào là trường tồn, nhưng nó sẽ vĩnh cửu” của đôi vợ chồng Christo & Jeanne-Claude. Hai ông bà là người nổi danh khi đi trùm (dùng nghĩa đen) những công trình vĩ đại trên thế giới để chứng minh ý tưởng của mình, đồng thời họ muốn biểu đạt cho nhân loại thấy rằng, “Màu sắc sẽ thay đổi bởi ánh sáng” như lời giải thích của KTS từ màu trắng thành xám thành đen,…
Thế rồi một loạt các thuật ngữ như Monochrome/ Phối đơn sắc mà của các đại gia trong thời trang như Louis Vuitton hay Hermès là những thương hiệu thời trang sang trọng nhất của nước Pháp.
Rồi cách ứng dụng Contrast/ Tương phản hay Complementary/ Bổ sung, KTS cũng giải thích cặn kẽ về thuật ngữ Impression/ Ấn tượng là được hình thành từ ngoài vào trong khi đó Expression lại là sự biểu đạt từ trong ra ngoài.
Bài thuyết trình đầy sức thuyết phục về hàm lượng kiến thức và những hiểu biết tinh tế về màu sắc đã đưa khách mời từ những nhận thức và kiến thức mà diễn giả đã đem lại cho khách mời tham dự.
Kế đến là bài thuyết trình của một nhà thiết kế chuyên làm những công trình của tập đoàn AA đó là KTS Bành Ngọc Tuấn. Diễn giả đã nói rằng: “Trong thiết kế nội thất, tiêu chí đánh giá một ngôi nhà đẹp dựa trên sự phối hợp hài hòa giữa nhiều yếu tố cốt lõi. Trong đó, các yếu tố quan trọng nhất là màu sắc trong thiết kế nội thất, ánh sáng, kiến trúc, các vật dụng nội thất trang trí, cách tổ chức không gian, sắp xếp phương tiện sinh hoạt… Trên tinh thần đó, KTS đã trình bày những công trình mà KTS đã thiết kế trên thực tế như Rasission Resort Phan Thiết, Cong Tri Store, Mockup Apartment Ecopark. Ở đây KTS đã cho chúng ta thấy và kéo chúng ta về với thực tại của cuộc sống. Áp dụng những lý thuyết mà KTS đã được học để phục vụ không gian nội thất cho khách hàng.

Đến khi bà Nguyễn Thị Hạnh – GĐ thương hiệu Nhà Xinh trình bày sự ra đời của Nhà Xinh. Rồi sự thay đổi logo qua từng thời điểm trong đó sự thay đổi màu sắc của logo, sự phát triển từng sản phẩm nội thất để hình thành các bộ sưu tập nội thất đầy ấn tượng, để hoàn thiện dịch vụ nhằm phục vụ khách Nhà Xinh một cách chuyên nghiệp hơn như chuyện một khách hàng yêu cầu cưa/cắt bớt chân giường. Và chúng tôi cho đó là cả một sự học-hiểu của cả 2 phía – Quá trình học tập và nhận thức của KTS/ NTK và quá trình học tập và nhận thức của nguời tiêu dùng.
Bà Hạnh cũng chia sẻ thêm với chúng tôi rằng:
- Qua rồi giai đoạn mua đồ nội thất của Ngô Gia Tự.
- Qua rồi giai đoạn tìm thấy đồ nội thất ở đâu đó trên các báo hay thấy nhà ai đó có nội thất đẹp rồi về nhờ ông thợ mộc đóng giùm.
Chuyện đồ nội thất phát triển nó cũng như chuyện ẩm thực. Nghĩa là đồng hành:
ẨM THỰC
|
NỘI THẤT
|
Ăn no
|
Sử dụng nội thất như một nhu cầu
|
Ăn ngon
|
Sử dụng nội thất sao cho nó đúng chức năng
|
Ăn khỏe
|
Sử dụng nội thất sao cho hài hòa trong không gian sống
|
Ăn thưởng thức
|
Sử dụng nội thất sao cho hợp gu, sao cho có phong cách
|
Như trong hội thảo, bà Hạnh có đề cập đến việc ra đời các bộ sưu tập gian nan như thế nào. Bởi Nhà Xinh không chỉ bán sản phẩm mà còn bán phong cách sống tới khách hàng. Do đó, đối với Nhà Xinh, để cho ra một bộ sưu tập mới, một sản phẩm mới sẽ cần cả quá trình rất dài: từ việc khảo sát nhu cầu khách hàng, đánh giá xu hướng vòng đời sản phẩm trong vòng 3-5 năm năm tới - thiết kế phác thảo ra các ý tưởng - ban giám đốc duyệt ý tưởng - triển khai sản xuất sản phẩm mẫu - các công đoạn chọn vật liệu, màu sắc, phối hợp cùng kỹ thuật với nhà máy để đưa ra một số màu sắc thử nghiệm trên gỗ trước khi chọn màu phù hợp nhất, duyệt sản phẩm mẫu - trưng bày tại các cửa hàng và test thị hiếu của khách, thu thập ý kiến khách để có những điều chỉnh phù hợp trước khi tung sản phẩm hàng loạt. Có những bộ sưu tập đã mất hàng năm trời, thậm chí gần 2 năm mới tung ra thị trường điển hình như bộ sưu tập Coastal hay bộ sưu tập MÂY.
Cuối cùng giám đốc thương hiệu Nhà Xinh đã chia sẻ về sự kết hợp giữa thương hiệu Nhà Xinh với OneCoat. Một sự kết hợp nhằm phục vụ tốt hơn cho khách hàng. Ví dụ như khách hàng mua đồ nội thất có giá trị như thế nào đó thì được Nhà Xinh tặng một “gói sơn” bao gồm cả sơn lẫn thi công.
Độc giả có thể tham khảo trang web của Nhà Xinh www.nhaxinh.com hay website của OneCoat www.OneCoat.vn để biết thông tin cụ thể.
Ngoài ra, mọi chi tiết, mọi thắc mắc có thể liên hệ với Nhà Xinh: hotline 1.800.7200 hay OneCoat: hotline 0909.143.900
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 206