Ngôi nhà ấm cúng

6/4/2018 - Nhà ở

Thời tiết ở xứ Bắc Âu - Thuỵ Điển khắc nghiệt, sự trồi sụt của nhiệt độ luôn nằm dưới 0oC khiến cho người ta ngại ra ngoài, suốt ngày ẩn trong nhà để trú đông, tránh rét. Và để xua tan đi sự ảm đạm của thời tiết bên ngoài, không gian nội thất được chăm chút tỉ mỉ hơn, tạo thành một phong cách riêng, ấm cúng. Ngôi nhà của hai vợ chồng Eva và Toby ở làng quê Ovraby, thị trấn Tomelilla thuộc thành phố Ystad ở miền Nam Thuỵ Điển mang một phong cách  như thế. 

 

 

Ngôi nhà mùa đông ở làng Ovraby

 

Trên đường đi từ sân bay Malmo của phía cực Nam Thuỵ Điển về ngôi làng Ovraby, con đường cao tốc vắng ngắt thi thoảng mới thấy xe ngược chiều. Mất hơn một giờ đồng hồ để về đến làng, cảnh vật khắp nơi phủ một màu tuyết trắng, lạnh lẽo, ảm đạm. Cả làng chỉ có khoảng 20 gia đình sinh sống, nhà nọ cách nhà kia một quãng xa cả cây số và trong suốt mùa đông gần như không qua lại với nhau. Toby giới thiệu một cách ngắn gọn về cuộc sống mùa đông của người nhà quê ở Ovraby như thế, quả là một tín hiệu không lấy gì làm vui ngay từ ngày đầu đến làng quê hẻo lánh này.
Xe đưa tôi đi qua những ngôi nhà cửa đóng im ỉm, vùng này gió to, kéo theo hơi lạnh thấu xương của nhiệt độ đang âm 10 độ C, chuyện thấy ai đó để cửa mở mới là điều lạ. Kiến trúc nhà ở vùng quê này khá giống nhau, toàn là nhà hai mái, thấp và lẩn khuất trong những tàn cây trụi lá, nổi bật lên giữa màu tuyết trắng khắp cánh đồng. 
Chẳng mấy chốc, tôi đã đứng trước cánh cửa ngôi nhà mùa đông của vợ chồng Eva và Toby. Trái ngược với sự ảm đạm, buồn tẻ, dễ khơi gợi cho con người cảm giác lẻ loi, chơi vơi trước một vùng băng giá, nội thất của ngôi nhà khiến tôi giật mình bởi sự trái ngược quá lớn với những gì tôi có thể mường tượng về một không gian sống của người miền quê ở Thụy Điển. Không gian nội thất trong nhà như một cuộc trình diễn sắp đặt của ánh sáng, của đồ vật ở đủ mọi sắc độ, toàn những gam màu ấm áp, đem lại một cảm giác ấm cúng đến lạ kỳ. Phòng khách, phòng ăn, phòng đọc sách, phòng làm việc, quầy bar đều chung trong một không gian mở, không có vách ngăn, việc xác định ranh giới giữa chúng chỉ là những tấm thảm lớn nhỏ đủ loại, đủ màu sắc, kết hợp cùng trần nhà được ốp các tấm gỗ sồi thẳng tắp, mang lại sự thoáng rộng mà ấm cúng. 
Chủ nhân của ngôi nhà đều là những người thích dịch chuyển, thích sưu tầm những đồ vật từ khắp các quốc gia mà họ đã đi qua. Eva có đam mê sưu tầm cổ ngoạn, Toby là một nghệ sĩ chuyên sáng tác nhạc đồng quê. Sự kết hợp ấy đã tạo nên một không gian nội thất cho ngôi nhà đầy phong cách, cá tính. Eva cho biết tất cả các chi tiết trong nội thất ngôi nhà có đến hơn 90% đều là đồ cũ mua được từ các chợ trời, các chuyến đi xa của hai vợ chồng. Quầy bar là nơi thể hiện rõ nhất sự pha trộn ấy, những tấm ảnh chụp từ Tây Nguyên của Việt Nam, mặt nạ gỗ mua ở Sài Gòn, đến bộ ghế được thiết kế và sản xuất từ Ý, chiếc boomerang mua ở Úc, tượng Phật đem về từ Thái Lan… 
Những kết hợp các chi tiết theo kiểu “hợp chủng quốc” ấy đem lại một không gian đầy thú vị, từng góc nhà, từng đồ vật là một câu chuyện, một kỷ niệm. Đây là chiếc đèn bàn ăn xuất xứ từ Đan Mạch, còn bàn ăn mua từ Ấn Độ, ghế ngồi lại là sự kết hợp của các phong cách từ dân dã đến cung điện, với tuổi đời lớn nhất là từ năm 1800, xuất xứ từ khắp châu Âu như Thuỵ Điển, Đan Mạch, Pháp, Đức… Bộ bàn chơi cờ là một thiết kế đồ nội thất hiện đại của Đan Mạch những năm 6 0. Những bóng đèn lồng mua từ Hội An, chiếc tủ sơn mài mua được ở Hà Nội… Từ sự kết hợp hài hoà những món đồ trang trí nội thất, cộng với câu chuyện làm thế nào để sở hữu được các hiện vật ấy, cứ như lôi cuốn tôi vào một không gian của triển lãm, của trưng bày, gần như quên mất rằng đây chỉ là một căn phòng trong ngôi nhà mùa đông ở Thuỵ Điển.
Điểm nhấn nổi bật trong số những hiện vật dùng trang trí nội thất ở ngôi nhà của Eva và Toby là chiếc ghế được nhà thiết kế lừng danh Jan Ekselius làm ra trong thập niên 70 của thế kỷ 20 với tên gọi Etcetera. Loại ghế này lần đầu ra mắt công chúng trong hội chợ đồ nội thất ở Thuỵ Điển năm 1970 và ngay sau đó đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Ngay tại thành phố New York của Mỹ cũng có trưng bày một chiếc ghế Etcetera khổng lồ nơi công cộng để công chúng chiêm ngưỡng những đường cong độc đáo của lối thiết kế này. 
Nói về tổ ấm của mình, Toby chia sẻ: “Do là đồ cũ, nên chúng tôi mua được với giá rẻ hơn nhiều nếu chọn mua hàng mới thiết kế dùng cho trang trí nội thất. Mùa đông suốt ngày ở nhà nên có nhiều thời gian để chăm chút, thay đổi không gian, cũng là một cách tạo cho mình cảm giác bớt nhàm chán, thêm hứng thú hơn với không gian sống trong nhà. Chứ nếu vào mùa hè, ở khắp Thuỵ Điển cuộc sống sẽ gắn với không gian bên ngoài nhiều hơn, sẽ là những bữa tiệc, những buổi khiêu vũ, tắm nắng, dạo chơi trong công viên… cho đến tận mùa đông kế tiếp, ngôi nhà mới ấm cúng trở lại”. 

 

Góc nhà nơi Toby cho ra đời những tác phẩm âm nhạc, giàn đèn treo cửa sổ là sản phẩm từ Hội An – Việt Nam

 

Bộ đèn bàn ăn đơn giản và cá tính là một thiết kế từ Đan Mạch

 

Góc đọc sách ấm cúng trong ngôi nhà

 

Bộ bàn ghế chơi cờ của Đan Mạch thiết kế từ 1960

 

Quầy bar là nơi chủ nhân trưng bày các hiện vật sưu tầm từ những chuyến đi xa

 

Ngôi nhà mùa đông nhìn từ bên ngoài mang một kiến trúc giản đơn giữa ruộng đồng phủ đầy tuyết trắng

 

Đèn treo bằng thuỷ tinh niên đại từ thế kỷ 18 là một chi tiết trang trí làm điểm nhấn cho ô cửa sổ ở ngôi nhà mùa đông

Bài và ảnh Thiên Ý

Tạp chí Kiến Trúc & Đời Sống, số 59

Các tin khác