Khổ với xế xịn

15/11/2017 - Nhà ở

Với nhiều người mua xe hơi, không chỉ là sắm phương tiện mà còn là “thước đo” đẳng cấp đối với xã hội. Xe càng sang thì càng uy tín, song kèm theo cái đẳng cấp đó nhiều khi còn là nỗi khổ mà chẳng biết tỏ cùng ai…

 

 

 

Sợ trầy…

Là một doanh nghiệp, có phân xưởng tận ngoài Đồng Nai, nên mua xe ôtô là một nhu cầu cần thiết cho việc kinh doanh, anh Trần Thế Trung ngụ tại Gò Vấp quyết định mua hai xe, một chiếc Ford transit 16 chỗ để đưa đón công nhân và một chiếc Ford Mondeo có giá hơn 40.000 USD để sử dụng. Trong sáu tháng đầu, đi đâu anh cũng tự mình lái xe, dần dần bạn bè thấy anh bớt dần chuyện di chuyển bằng xe cá nhân. Sau hai năm thì phương tiện di chuyển chính trong nội thành là xe ôm và taxi. “Nhiều người tưởng mình bán xe rồi… thật ra có xe hơi thì thích thật nhưng đi đường xa thì sướng chứ di chuyển trong nội thành thì cực lắm… sợ nhất là vào những chỗ đường đông, chỉ cần sơ sẩy chút là xế cưng lãnh thẹo liền…”, anh Trung cười lý giải chuyện bỏ xế sang đi xe ôm của mình. Theo anh Trung thì lâu rồi anh chỉ sử dụng xe hơi riêng khi ra ngoại thành hoặc đi làm việc với đối tác tại các tỉnh, vì “xe trong nội thanh vừa chậm, vừa dễ “lãnh thẹo” và quan trọng nhất là luôn phải để mắt tới. Mình thích tự lái xe nên không mượn tài xế, mà dừng xe ngoài đường bây giờ không yên tâm nên quyết định đi taxi cho khoẻ…”

Trước thực trạng giao thông hiện nay, tâm trạng của anh Trung là tâm trạng chung của nhiều người. “Thế này nhé, chiếc xe của bạn năm bảy trăm triệu đồng, chỉ cần một va quẹt nhẹ, phải đi tút lại thì coi như giảm giá trị chiếc xe rồi. chưa kể bị móp, bể… nhiều phiền toái lắm. Nhiều khi muốn đi xe nhưng cứ nghĩ đến cảnh kẹt xe, luồn lách trong biển xe máy  thì…” anh Chí Hùng, một doanh nghiệp trẻ, đang sở hữu chiếc Honda Accord đời 2008, chia sẻ.

Ngoài việc sợ trầy giảm giá trị xe, kèm theo cái lo đó là việc tốn tiền một cách … vô lý của những ông chủ xe xịn. “Nếu như bạn đi chiếc xe trị giá 100 triệu, có bị trầy xước, móp méo, số tiền bỏ ra phục hồi không đáng bao nhiêu, nhưng nếu bạn đi chiếc xe trị giá 1 tỉ, thì giá phục hồi hư hỏng cao hơn nhiều lần còn nếu xe siêu sang thì không cần nói ai cũng có thể hình dung ra… tiền công phục hồi hư hỏng nghe chóng cả mặt…” anh Hữu Tuấn, sử dụng chiếc Acura MDX, không nói rõ về số tiền phải bỏ ra để phục hồi vết móp trên thân xe do va quẹt với xe hai bánh, nhưng trong cách nói của anh thì biết là cũng mất đứt cả chục triệu đồng.

Không chỉ khổ vì xe xước, bảo dưỡng cho xe cũng gian nan không kém. Có lần một nữ doanh nghiệp tuyên bố sẽ đổi chiếc BMW của mình qua hiệu khác vì khổ quá. Số là một lần tài xế để nghị bà chủ để mình tự thay nhớt, nghĩ là không có chuyện gì nên bà chủ gật đầu, ai dè nhớt cũ lấy ra nhớt mới đổ vào xe không nổ máy, tài xế tái mặt gọi cho hãng. Sau khi kiểm tra xe, tài xế học được bài học là với xe xịn muốn thay nhớt, làm ơn đưa vào hãng.

Theo một chủ gara chuyên tân trang những “vết thẹo” cho xe hơi ở quận 8, thì không phải là do xe xịn thì lấy nhiều tiền, mà do việc xoá bỏ những vết trầy, móp trên xe sang rất khó, trước tiên là màu sơn, kế đến là các công đoạn để mặt sơn liền lạc màu với nhau, rồi hấp… phức tạp hơn những xe cũ nên tiền công phải cao hơn. Nhưng nói gì thì nói, yếu tố nhìn xe ra giá là điều không thể thiếu đối với những gara.

 

Đến cái lo mất đồ…

Bên cạnh những cái lo chuyện va quẹt, nỗi lo mất cắp phụ tùng cũng ám ảnh những người có xế xịn. Phụ tùng dễ mất nhất, nhưng phải mua lại với giá cao là cặp kính chiếu hậu. Mới đây, nhiều người đi trên tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, bất ngờ khi nhìn thấy hai thanh niên đi trên một xe gắn máy, bẻ gọn cái kính hậu của một chiếc BMW khi chiếc xe này phải dừng chờ đèn đỏ. Mọi chuyện nhanh đến mức, ngay chủ xe cũng không kịp phản ứng trước hành động đó. Chẳng biết chủ xe có bị CSGT thổi lại không, khi cái chỗ của kính hậu chỉ còn lòng thòng sợi dây.

Nạn ăn cắp phụ tùng xe hơi đã từng rộ lên tại khu vực trung tâm và nhiều nơi khác trên địa bàn thành phố. Có thời gian, những miếng nhôm che bên ngoài vành xe trở thành mục tiêu của những tay trộm vặt. Lúc đó nhiều tài xế taxi méo mặt khi trả xe về công ty mới phát hiện và xuất tiền túi mà bồi thường. Kế đến là trò lột nẹp viền bên hông những chiếc xe đời mới vào thập niên 90. Người lấy bán thì chẳng bao nhiêu, nhưng người mua mà đi tìm thì chắc chắn một điều là phải đối diện với ma trận giá.

Đến khi Sài Gòn xuất hiện nhiều chiếc xe hạng sang, siêu sang thì mục tiêu chuyển qua kính hậu, cần gạt nước, đèn xe… bất cứ thứ gì bên ngoài xe có thể gỡ được đều là mục tiêu của những kẻ lành nghề. “Cái gì nó cũng gỡ hết, chỉ cần lơ là một chút là về bỏ tiền mua lại mệt xỉu... bây giờ dừng xe là tôi phải bước ra ngoài quan sát, còn ngồi trong xe cho sướng thì chỉ còn nước đi làm lấy lương trừ nợ…” Nguyễn Tấn Đạt, tài xế đang lái chiếc xe trị giá hơn 2 tỉ đồng cho một doanh nghiệp, than khổ.

Trong một lần sếp sai đi đón khách, chẳng biết bị lúc nào chỉ biết khi sếp phát hiện ra chiếc xe trị giá gần 1 triệu USD của mình bị hai vết xước khá nặng tại cảng xe trước, anh H., tài xế riêng cho chiếc xe siêu sang hiệu B của một doanh nghiệp địa ốc, tái mặt không biết nói gì. Đến khi bảo vệ phát hiện ra nguyên nhân là do khách hàng vào công ty, lúc lấy xe ra sơ ý quẹt vào, H. mới hoàn hồn. tuy không bị kỷ luật gì, nhưng H. cũng xám mặt khi nhớ lại. “Ai bảo đi xe xịn sướng, chứ tui thấy khổ quá… thời gian đầu mới nhận lái, đêm về bị ám ảnh… chủ xe thuê mình lương cao, nhưng trách nhiệm lớn lắm, lái xe mà thấy đường đông, nhiều người chạy ẩu là run cả chân… làm gì cũng phải nhìn nó, bây giờ quen rồi mà lúc nào cũng cảm thấy lo…”, H. bộc bạch. Sướng hay khổ với xe xịn? Có lẽ chỉ có những chủ xe mới thấu hiểu được cảm giác đó.

Bài Minh Triết minh họa Hồng Nguyên

Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống, số 110

Các tin khác