TP.HCM trình phương án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

Lượt xem: 916
30/3/2021 - Chuyên đề
Tác giả: Bài HƯNG LONG ảnh ĐINH QUANG TUẤN

Sáng 23.3, tại kỳ họp thứ 24, HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Nhã đã báo cáo điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

 
 
Theo ông Nhã, mục tiêu của lần điều chỉnh này nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng kết nối vùng giữa TP.HCM và các tỉnh, thành lân cận. Đồng thời, phát triển thành phố Thủ Đức theo mô hình đô thị sáng tạo tương tác cao, trở thành thành phố kinh tế tri thức và trí tuệ nhân tạo, động lực tăng trưởng của TP.HCM và khu vực.
Các định hướng, chủ trương quan trọng của thành phố là chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển ngành dịch vụ; phát triển thành phố thành đô thị thông minh; phát triển đô thị sáng tạo, tương tác cao chú trọng phía đông TP.HCM - là nền tảng hình thành thành phố Thủ Đức; phát triển khu đô thị biển Cần Giờ; xây dựng bốn huyện ngoại thành phát triển thành quận. Phạm vi nghiên cứu điều chỉnh lần này là toàn bộ ranh giới hành chính TP.HCM với diện tích 2.095km2 và 28,7km2 khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Điều chỉnh quy hoạch chung này dựa trên nghiên cứu liên vùng, tiếp giáp ranh giới hành chính các tỉnh xung quanh thuộc vùng TP.HCM (vùng kinh tế trọng điểm phía Nam) với diện tích 30.404km2 gồm: Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và Tiền Giang.
Trước đó, ngày 17.3, hội thảo “Điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060” cũng đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố tổ chức. Báo chí trích dẫn ý kiến của Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc tại hội thảo cho biết, “Sự phát triển đô thị TP.HCM trong thời gian qua còn có sự yếu kém, hạn chế trong sự phát triển và quản lý đô thị. Từ khâu quy hoạch phát triển đến quản lý, đầu tư, thực thi quy hoạch có nhiều điểm bất cập”.
Trả lời KT&ĐS, KTS Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM cho biết, điều chỉnh là cập nhật thông tin thực tế đã phát triển vào quy hoạch cho phù hợp, đúng với diễn tiến mới. Điều chỉnh quy hoạch có tác dụng nâng cao giá trị, hiệu quả của quy hoạch. Có thể hiểu một cách đơn giản, quy hoạch thành phố là định hướng phát triển thành phố một cách hiệu quả nhất. Đương nhiên trong quá trình phát triển có những định hướng không phù hợp thì phải điều chỉnh. Điều chỉnh nhiều hay ít là do thực tế tác động. Về chuyên môn, sự phát triển liên tục là hiện tượng tốt trong quá trình vận động, điều quan trọng là thái độ ứng xử với sự phát triển đó. Nếu ta cập nhật điều chỉnh kịp thời sẽ tạo được giá trị pháp lý cho hồ sơ quy hoạch, trên cơ sở đó làm điều kiện kêu gọi đầu tư thúc đẩy phát triển và quản lý nhà nước. Ví dụ như ta đã có một số quy hoạch như tại thành phố Thủ Đức như khu đại học, trung tâm tài chính, khu công nghệ cao. Nay ta điều chỉnh quy hoạch thành phố Thủ Đức là tạo thành hệ sinh thái liên kết các trung tâm này. 
Có một định hướng phát triển được nêu trong hội thảo kể trên là các chuyên gia cho rằng TP.HCM không thể duy trì mãi mô hình đô thị thấp tầng dựa trên giao thông cá nhân. Trả lời ý kiến thắc mắc “ta đang giới hạn cao tầng thì bây giờ cho xây cao tầng hơn, liệu có phải là mâu thuẫn”, KTS Khương Văn Mười giải thích: Với những khu đô thị mới, phát triển đô thị cao tầng với giao thông công cộng là xu thế bắt buộc. Trước kia ta nói đến đô thị nén, sử dụng phương tiện giao thông cá nhân nên phải giới hạn chiều cao và hệ số sử dụng đất. 
Ở khu đô thị mới, xu hướng là muốn tạo không gian thông thoáng để phát triển đô thị thì bắt buộc phải nâng chiều cao và tăng hệ số sử dụng đất. Ví dụ như trước đây do năng lực đầu tư của ta còn hạn chế nên ta quy hoạch Thủ Thiêm giới hạn 20 tầng thì với năng lực đầu tư hiện nay, ta có thể điều chỉnh lên 40 tầng. So sánh với Dubai, trong cùng một diện tích như vậy, cho xây cao tầng với hệ số sử dụng đất cao hơn nên họ có đất đai dành cho hệ thống giao thông nhiều hơn. Quy hoạch phải điều chỉnh từng thời điểm là vì vậy. Với những khu đô thị mới ta nên khai thác tối đa hệ số xây dựng đất từ đó đóng góp tốt cho nền kinh tế, tạo công ăn việc làm, thu hút lao động. Điều này lại có tác động giảm bớt áp lực lên hạ tầng kỹ thuật, giao thông, tạo cơ hội chỉnh trang đô thị ở đô thị cũ.  
 
 
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 179

Các tin khác