Khung trời tơ lụa - châu Âu du ký

31/7/2019 - Chuyên đề
Tác giả: Trần Văn Châu – CEO Kelly-Moore Vietnam

Ý là quốc gia có phong cảnh hữu tình, có hai bờ biển đông tây dài nằm trong vùng biển Địa Trung Hải. Khi nói đến quốc gia này người ta nghĩ ngay về kiến trúc, ẩm thực và thời trang. Đây là những điều hấp dẫn của nước Ý. Do vậy mỗi một lần ghé qua là một lần khám phá và trải nghiệm đầy thú vị. Những chuyến du lịch đến Ý gần đây đã cho chúng tôi cơ hội tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực thời trang và khung trời tơ lụa của Como.

 

Milano - kinh đô thời trang thế giới

 
Ý với kiến trúc và ẩm thực
Rome và Florence là cái nôi của nền kiến trúc châu Âu và thế giới. Tại đây thánh đường và lâu đài là nét đặc trưng cho những công trình kỳ vĩ. Trong đó, có những công trình đã trải qua hàng ngàn năm. Xứ sở này đã xuất hiện nhiều thiên tài từ mọi lĩnh vực nên nó đã kiến tạo ra nhiều phong cách kiến trúc cho nhân loại. 
Ngoài kiến trúc, Ý còn được biết đến như là quê hương của rượu nho và ẩm thực. Ngày nay, hầu như không nơi nào trên thế giới mà không biết đến Cappuccino, Expresso… hay các món ăn như Spaghetti, Pizza, Lasagna, đặc biệt rượu vang của Ý là nền tảng cho sự hình thành rượu vang của vùng thung lũng Napa Valley California qua những gia đình có truyền thống lâu đời làm rượu vang từ Ý nhập cư vào Mỹ. Dù rằng Tây Ban Nha và Pháp là hai quốc gia có nhiều thung lũng với vô vàn cánh đồng và thửa ruộng cùng cơ sở làm rượu nho - Winery, nhưng Ý mới là nơi sản xuất rượu nho nhiều nhất và ngon nhất châu Âu. Tại Ý, nhiều khách sạn sang trọng còn cung cấp thêm dịch vụ thử rượu, có nơi lên đến 150 loại. 
 
 
Tơ lụa Como đến khắp mọi nơi trên thế giới
 

 
Diễn viên HollyWood dự giải Oscar
 
Thời trang Como
Ngày xưa có câu nói “Mọi con đường đều dẫn đến La Mã”, ngày nay, chúng ta có thể nói: “Mọi mốt thời trang đều dùng tơ lụa của Como”. Bởi số lượng tơ lụa được sản xuất từ Como chiếm đến 85% tơ lụa của Ý và đạt đến 70% trữ lượng tơ lụa cung cấp cho toàn châu Âu. Bởi cả 3 kinh đô thời trang của thế giới từ New York, Paris và Milano đều dựa vào nguồn tơ lụa của Como, cũng như hầu hết các nhà thiết kế thời trang tên tuổi của thế giới đều sử dụng lụa Como, chẳng hạn Yves Saint Laurent, Karl Lagerfield, Chanel, Armani, Hermes, Ferre, Valentino, Versace và Ungaro nên người ta gọi Como là thành phố tơ lụa. 
Không chỉ với phong cảnh hữu tình của núi đồi, nước non hay những khu vườn với những lâu đài, dinh thự đẹp đã làm cho Como nổi tiếng mà chính là nhờ vào ngành công nghiệp tơ lụa từ chất lượng, sự sang trọng và quý phái của nó mà ngày nay Como đã được nhiều người biết đến. Nếu có dịp đến Como, quý vị đừng quên đến các thành phố và thị trấn như Fino Mornasco, Cernobbio và Bellagio. Ở đây có những chiếc khăn quàng bằng lụa rất đẹp hay những bộ áo quần rất thời trang nhưng giá cả lại phải chăng, mặc dù chúng nằm trong các cửa tiệm có thương hiệu nổi tiếng tại Ý như Mantero, Ratti, Clerici và Frey.
 
 
Thời trang và màu sắc
 
Sự hình thành tơ lụa Como
Tơ lụa là một phần của sự tồn tại và là dấu tích của thời Trung cổ còn tồn đọng trên hơn 4.000 năm. Lịch sử của tơ lụa là rất thú vị với sự bắt đầu và gắn bó với con đường tơ lụa xuyên Á, xuyên Âu của hàng ngàn năm trước.
Cho đến bây giờ, người ta vẫn còn tranh cãi và cho rằng sự khởi nguồn của việc nuôi tằm là bắt đầu ở Trung Quốc từ 2.500 đến 3.000 năm trước Công nguyên hay nó thật sự bắt nguồn từ Ấn Độ. Nhưng có một điều chắc chắn và thú vị là vào thế kỷ thứ sáu, những con tằm đã được đưa ra khỏi Trung Quốc trong những ống tre và đến miền đông của Địa Trung Hải bởi hai thương nhân Ba Tư cải trang thành linh mục. Từ đó, sự sinh sản của những con tằm lan đến Sicily, rồi tiếp tục đi về phía bắc và cuối cùng nó tụ lại ở quanh Lake Como. 
Mặc dù ngành tơ lụa không cần kỹ thuật cao, không phải ứng dụng cơ khí chính xác nhiều nhưng nó đòi hỏi người trồng dâu, nuôi tằm phải thật tinh tế và chỉnh chu cho từng công việc. Điều này cũng tương tự đối với người thợ thủ công lấy kén, dệt tơ. Nó như một mắc xích trong môi trường làm việc nhóm để tương hỗ cho nhau. Đó là chưa nói đến công đoạn nhuộm cũng rất quan trọng và cuối cùng là cùng với các nhà thiết kế tạo hoa văn, in ấn, kiểu cọ trên tấm lụa để thành sản phẩm đậm tính mỹ thuật. Bởi hầu hết các tấm lụa của Como sẽ được may thành áo dạ hội để khoác lên trên thân thể diễm kiều của những mỹ nhân Hollywood, những hoa hậu hoàn vũ hay ít ra cũng sẽ thành chiếc khăn quàng đẹp lộng lẫy hay những caravat sang trọng đầy ấn tượng. Chỉ để làm ra được một chiếc caravat người ta phải sử dụng đến 100 cái kén mà mỗi cái kén có độ dài của tơ chừng 1.500m. 
Song song với các sự kiện có tính cách lịch sử trên và những ưu điểm trời ban cho Como, thiết nghĩ còn vài yếu tố khác như nhờ Como nằm gần với Milano nên nó tạo thành một cái trục để hậu phương Como lo phần sản xuất còn tiền tuyến Milano chuyên cung cấp cho kinh đô thời trang đủ các loại lụa đúng gu với nhiều thể loại hợp phong cách thời trang cho 4 mùa - xuân hạ thu đông. Và từ đó Milano còn vươn xa hơn qua việc tiếp cận với các thị trường lân bang như như Thụy Sĩ, Áo, Đức, Anh, Pháp… hay đến tận châu Mỹ và châu Á. Cùng với đó, ngàn năm qua, Ý là nơi hội tụ và kết tinh của các bậc nhân tài và kỳ tài trong ngành kiến trúc, điêu khắc và hội họa. Và giới nghệ sĩ này họ đã sản sinh và truyền thừa ra không biết bao nhiêu là hậu duệ cho các ngành thiết kế từ nội thất cho đến thời trang. Nhìn chung, người Ý chiếm đại đa số các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng của thế giới như Alessandra Facchinetti, Carlo Palazzi, Daniela Zuccoli, Donatella Versace, Giorgio Armani, Salvatore Ferragamo, Valentino Clemente Ludovico Garavani...
 
 
 
Milano - kinh đô thời trang thế giới
 
 
Có nhiều sự kiện và vài yếu tố chính để Como trở thành thành phố tơ lụa của thế giới như ngày hôm nay: 
A. Yếu tố thiên nhiên
Đầu tiên có thể kể đến là thiên nhiên đã cho các thung lũng và bình nguyên nơi đây một nguồn nước dồi dào từ hồ Como khi mà tất cả các dòng suối từ dãy núi Alpes của Thụy Sĩ luôn đổ một lưu lượng nước khá lớn về cho Lake Como. 
Thứ đến là cảnh quan ở nơi đây với núi đồi hùng vĩ, được bao phủ bởi những cây xanh, nước biếc tạo thành một bức tranh tuyệt mỹ đã cho người dân địa phương có một tâm hồn thoải mái, nhẹ nhàng, một tâm thức phóng khoáng, hướng đến tính sáng tạo để cho ra những sản phẩm có màu sắc hài hòa mang đậm nét mỹ thuật.
B. Yếu tố nhân tạo 
1. Năm 1400 Ludovico Sforza, Công tước Milano, đã có một ý tưởng tuyệt vời trong việc quy hoạch trồng dâu quanh hồ Como, để nuôi những con tằm ngày càng nhiều tại các bình nguyên phía nam của Lake Como. Và từ đó ngành công nghiệp tơ tằm ở hồ Como bắt đầu phát triển mạnh; nhiều nhà máy được xây dựng để sản xuất tơ lụa mà ngày càng được cải tiến, dẫn đến sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng cho toàn vùng Como.
2. Một sự kiện khác cũng rất quan trọng là vào năm 1869, người ta lại mở một trường chuyên ngành tơ lụa với mục đích đào tạo bài bản cả về mặt kỹ thuật lẫn mỹ thuật để huấn nghiệp những người thợ thủ công sẽ trở thành những nghệ nhân làm ra lụa đẹp nhất ở Ý. Vì thế vào năm 1972, sản lượng tơ lụa của Como đã vượt xa Trung Quốc và Nhật Bản, để chiếm ngôi vị quán quân của thế giới cho đến bây giờ.
 
 
Khách sạn Metropole Suisse
 
Màu sắc của tơ lụa
Phụ nữ đẹp nhờ lụa - lụa đẹp nhờ tơ còn ảnh đẹp nhờ giấy và màu đẹp nhờ sơn.
Xét cho cùng, người ta rất khó có thể làm ra lụa đẹp khi mà nguồn gốc căn bản của sợi tơ không phải là loại tơ hảo hạng. Mà muốn có tơ hảo hạng, đẳng cấp thì thung lũng và bình nguyên trồng dâu phải có thổ nhưỡng tốt. Đây là yếu tố cốt lõi như chúng ta có một tấm hình chụp cảnh rất đẹp nhưng khi in lại dùng một loại giấy bình thường thì không thể cho ra một tấm ảnh hoàn mỹ được. Tương tự như kiến trúc sư, nhà thiết kế có tài hoa phối màu cho công trình thật hài hòa mà khi chọn một dòng sơn không đẳng cấp thì màu sắc đó sẽ không tỏa ra một sự sang trọng và điều quan trọng là nó không bền với thời gian.
 
 
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 159

Các tin khác