Peter Marino: Những thiết kế tột đỉnh xa hoa

9/11/2017 - Thế giới kiến trúc

Sự táo bạo, nét thời thượng và dấu ấn quyến rũ là những điểm đặc trưng trong phong cách của nhà thiết kế Peter Marino. Peter Marino là một trong số ít nhà thiết kế thành công trong việc khai thác triệt để mối quan hệ đa phương diện giữa kiến trúc và nghệ thuật. Được ghi nhận là một trong số những nhà thiết kế nội thất tiên phong, ông nổi tiếng với phong cách làm việc cực nguyên tắc. Tuy nhiên, những ý tưởng sáng tạo của ông dường như vô chừng và chúng luôn đi trước thời đại.

 

 

 

Với vẻ ngoài đặc trưng của một tay chơi xe phân khối lớn thứ thiệt, Peter Marino dễ dàng gây ấn tượng mạnh lên người đối diện ngay từ cái nhìn đầu tiên. Combo ưa thích của ông là bộ trang phục da đen tuyền, kết hợp với bốt cao cổ và các phụ kiện khác như kính chuồn chuồn đen, găng tay da và nón lưỡi trai kiểu cảnh sát. Ông không chỉ là một người hâm mộ cuồng nhiệt xe phân khối lớn mà còn là đại diện tiêu biểu cho tinh thần New York: độc đáo, cá tính, và rất sành điệu. Khởi nghiệp từ thập niên 70 với công trình đầu tiên là dự án cải tạo dinh thự cho Andy Warhol, cho đến nay Peter Marino trở thành tên tuổi thiết kế nội thất sáng giá nhất trong lĩnh vực thiết kế cửa hiệu và đại bản doanh cho các thương hiệu thời trang cao cấp như Louis Vuitton, Dior và Chanel. Thành tích về số cửa hàng xa xỉ phẩm được trau chuốt qua bàn tay phù phép của ông nhiều hơn bất kỳ kiến trúc sư nào trong giới. Một trong những bí quyết thành công trong nghề của ông là cách tiếp cận hiếm thấy trong việc xử lý thiết kế: mọi thứ bên trong, bên ngoài cũng như ở giữa đều được xử lý theo kiểu Peter Marino. Marino rất giỏi nắm bắt và cụ thể hóa các yêu cầu của khách hàng và sau một vài lần hợp tác thì ông có thể hiểu rõ khách hàng như chính bản thân mình vậy.
Một số nhà thiết kế khi được hỏi về các tác phẩm đầu đời đều thổ lộ mong muốn nếu có cơ hội làm lại họ sẽ làm trau chuốt hơn, tinh tế hơn. Nhưng với riêng Peter Marino thì ông lại thẳng thắn sẽ không làm khác đi. “Các thiết kế cũ của tôi rất lộng lẫy”, ông nói. “Chẳng có gì sánh được với nhiệt huyết và dòng chảy sáng tạo bạn có được khi còn trẻ. Ý tưởng cứ thế mà cuộn lên trong lòng, trong trái tim bạn, bất kể nơi nào trừ trí óc. Khi ta già đi ta trở lên lý trí hơn, đó là sự tiêu cực. Các dự án tôi thực hiện ngày một trở nên phức tạp, đại loại như là đến một lúc nào đó bạn phải trưởng thành, mà điều đó theo tôi nghĩ: thật là ngớ ngẩn. Đó quả là một hành trình tuyệt vời đối với tôi”, ông tiếp tục, “tôi cứ xem như các thiết kế mình cho ra mắt chưa bao giờ là thiết kế đẹp nhất cả, để tôi cố gắng làm tốt nhất có thể. Nhưng đối tượng khách hàng thích hợp sẽ thấy vừa mắt với những thiết kế thích hợp, tôi cho là thế”. 

Dự án cửa hiệu Chanel, Soho. Ảnh: Paul Warchol

Tọa lạc tại trung tâm của quận Soho nổi tiếng tráng lệ bậc nhất New York, Peter Marino đã cho ra đời thiết kế cửa hàng này dựa trên những cảm hứng nghệ thuật có được từ không gian chung trên phố Soho. Một thiết kế tinh tế phản ánh được cái hồn trứ danh của nơi này. Tông màu chủ đạo là trắng đen, cũng là hai màu đặc thù của thương hiệu Chanel. Điểm nổi bật thu hút nhất của cửa hàng là mô hình chai nước hoa Chanel No.5 huyền thoại cao hơn 3m tích hợp màn hình lớn trình chiếu những hình ảnh, video quảng bá thương hiệu Chanel.

 

 

 

 

 

Dự án cửa hiệu Guerlain, Paris. Ảnh Manolo Yllera

 

Tường của phòng trưng bày là những tấm gương rạn với sọc là những mảnh đồng mạ vàng mang vẻ đẹp 
vô cùng xa hoa và sang trọng

 

Một góc nhỏ bày bán trà và mật ong hảo hạng được thiết kế vô cùng tinh tế với một số mảng tường, quầy kệ có họa tiết của chiếc thảm thêu lụa và nhung thiết kế độc quyền của Christian Bérards

 

Khi đá hoa cương tuyệt hảo được kết hợp với phần tay vịn cầu thang bọc da, chúng tạo nên được một hiệu ứng thị giác vô cùng mê đắm, sang trọng

 

Gian trưng bày nước hoa nổi bật và đẹp đến choáng ngợp với nền lát gỗ sồi và các tấm ốp khảm màu vàng rơm

 

Một góc nhỏ bày bán trà và mật ong hảo hạng được thiết kế vô cùng tinh tế với một số mảng tường, quầy kệ có họa tiết của chiếc thảm thêu lụa và nhung thiết kế độc quyền của Christian Bérards

 

Hốc tường được trang trí bằng cách khảm gạch mosaic với bề mặt kính tạo vẻ lung linh mê hoặc

 

Dự án SS Louis Vuitton, Singapore. Ảnh Interior design
Công trình này được xây dựng trên phần đảo phụ nhô ra biển nối liền với trung tâm mua sắm phức hợp Marina Bay Sands

 

 

Một góc cửa hàng Dior tọa lạc tại đại lộ Montaigne, Paris. Đây là một thiết kế của Peter Marino nhân dịp kỷ niệm thương hiệu này tròn 60 năm tuổi

 

Khu vực sảnh chính được bày biện những chiếc ghế đẩu bọc da với phần đế bọc thép trông vừa lạ mắt lại cao cấp. Khách hàng có thể ngồi lên chúng khi cân nhắc lựa chọn mua túi

 

Một tác phẩm điêu khắc gỗ làm từ gỗ liễu của Richard Deacon được treo lên bằng các sợi cáp thép chịu lực góp phần gia tăng hiệu ứng sang trọng choáng ngợp, đặc sắc của nơi này

 

Ở khu vực dành cho các sản phẩm của quý ông, các tấm gỗ tếch xoay được sẽ làm hé lộ các sản phẩm được trưng bày bên trong

 

Liên tưởng đến đại bản doanh của Fendi tại Beverly Hills, California trông rực rỡ hoành tráng qua bàn tay phù phép của Peter Marino. Cảm hứng thiết kế chính của nơi đây chính là những vách đá thiên nhiên thể hiện qua những phần vách, trần uốn lượn và chất liệu đá hoa cương ốp lát tuyệt đẹp

 

 

 

Một góc cửa hàng đồng hồ, trang sức của Louis Vuitton tại Place Vendôme, Paris với thiết kế tinh tế và cầu kỳ đậm chất Marino. Trên tường là tác phẩm hộ i hoạ nên thơ mang tên Bride (Nàng dâu) của họa sĩ Farhad Moshiri

 

Góc trưng bày sản phẩm mặc thường nhật cho nam giới mang vẻ gần gũi, khoẻ khoắn toát lên thành công tinh thần phiêu lưu mà thương hiệu Louis Vuitton mong muốn truyền tải đến khách hàng

 

Góc nhỏ nơi khách hàng vừa có thể nghỉ chân, vừa ngắm nghía cân nhắc nên mua chiếc túi nào tiếp theo

 

Vẻ đẹp choáng ngợp đầy xa hoa của khu trưng bày trang sức thuộc cửa hàng Louis Vuitton Maison, Thượng Hải. Với phần trần treo xích lấp lánh cầu kỳ và sự đồng nhất trong màu sắc từ trần đến tường và sàn  tạo cảm giác êm ái nhưng vô cùng chuyên nghiệp

 

Khi nhìn từ trên cao xuống chiếc cầu thang lượn vòng với vân đá hoa cương lạ mắt tạo nên một hiệu ứng rất tráng lệ, đúng chất sang trọng của thương hiệu nổi tiếng này

 

Góc trưng bày trang sức đẳng cấp và cổ điển với bộ đôi màu trắng đen. Các sản phẩm Louis Vuitton được nâng niu trong những hộp kính và tựa như các vật báu. Thiết kế Louis Vuitton Maison, Thượng Hải

 

 

 

Toàn bộ đồ nội thất đều là đồ thiết kế riêng, những tông màu trung tính được sử dụng trong không gian vừa trang nhã lại giúp làm tôn lên những sản phẩm đắt tiền đang được bày bán

Tổng hợp Phương Nguyên

Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống, số 106

Các tin khác