Sân chơi tuổi thơ

7/11/2017 - Nhà ở

Mặt bằng vốn chỉ được sử dụng để làm kho cũ và có một số hệ thống kỹ thuật. Nhà đầu tư đã yêu cầu thiết kế để cải tạo thành một không gian giáo dục vui nhộn và thú vị cho trẻ em từ 5 - 6 tuổi trong dãy lớp học bên cạnh.

 

 

 

Là một không gian nhỏ và dài phía sau trường ISHCMC, không gian này nằm giữa dãy lớp học cao tầng và tường rào ngăn cách với khu dân cư bên ngoài, Nhà đầu tư đã tạo ra một quy trình thiết kế để các nhân viên quản lý, giáo viên và học sinh của trường có thể tham gia góp ý kiến và đóng góp ý tưởng thông qua mặt bằng không gian giả lập. Nhiệm vụ thiết kế được các giáo viên và học sinh đưa ra với mong muốn có thêm nhiều công năng sử dụng được bố trí vào khu vực này.
Cuối cùng các ý tưởng được đúc kết thành một danh sách gồm: 

Khu bếp cho trẻ em – sử dụng để dạy cho trẻ về các kỹ năng nấu ăn;  khu dã ngoại: dùng cho trẻ vui chơi và ăn uống ngoài trời;  khu xây dựng: để trẻ em có thể phát triển kỹ năng về tư duy không gian, xây dựng lên những tòa nhà theo trí tưởng tượng của trẻ;  khu mỹ thuật: cho trẻ có thể vẽ tranh màu, phấn và viết bảng;  một bức tường nghệ thuât được tạo hình một cách thú vị, trẻ em có thể thoải mái trưng bày những sáng tạo của chúng ở đây; khu âm nhạc: để trẻ em học về âm nhạc và các loại nhạc cụ;  khu nhà hát: bao gồm một sân khấu và một khán đài, không gian để trẻ trình diễn những tiết mục thú vị; khu graffity: sử dụng để trẻ sáng tạo với nghệ thuật vẽ tranh tường; khu t rò chơi phát triển tư duy về cơ học, chuyển động của nước;  khu vực trồng cây.

Phương án kiến trúc: Các công năng trên được bố trí sắp xếp dựa theo tương quan và sự yêu cầu kết nối của khu vực này với khu vực khác để mục đích sử dụng được thuận tiện hơn, chăng hạn như: khu dã ngoại ở cạnh khu bếp; khu xây dựng và khu nghệ thuật kết nối với nhau; khu tường trưng bày nằm cạnh khu nghệ thuật; khu âm nhạc nằm cạnh khu sân khấu dàn dựng; tường có hệ thống nước nằm cạnh khu trồng cây.

Các chi tiết thiết kế được dựa theo các yếu tố: Tạo ra không gian vui nhộn cho trẻ em và cũng tạo được sự thích thú cho người lớn. Tạo ra một số bất ngờ và thú vị để khám phá như: tấm gương lớn ở trên cao, tấm gương vô cực,..Nhưng cũng có thể bạn sẽ khám phá ra nó trong lần tham quan thứ hai hoặc thứ ba.
Toàn bộ các ý tưởng trên được thiết kế cho một không gian dài khoảng 40m, rộng từ 2,7 – 4m. Sử dụng các ý tưởng trang trí trên các bức tường và cột, bố trí sàn với cao độ khác nhau nhằm muc đích có thể phân chia không gian thành những khu vực khác nhau.

Cảm hứng thiết kế: Khu vực sân khấu với ý tưởng từ các nhà hát của Hy Lạp, thiết kế các cột, vòm sân khấu, khán đài và sử dụng những hoa văn mang hơi hướng cổ điển để phù hợp với phong cách này. 
Bức tường ở khu xây dựng được tạo hình như một thành phố với những tòa nhà cao tầng, trung tâm của nó lấy ý tưởng từ tòa tháp Chrysler ở New York (Mỹ), nhằm mục đích tạo sự tư duy cho trẻ về kiến trúc và xây dựng, bên cạnh đó bức tường này còn được thiết kế để trẻ em có thể sử dụng những viên gạch mềm và kết nối với nó, thỏa sức sáng tạo và xây dựng lên những “tòa nhà” theo trí tưởng tượng của trẻ.

Thiết Kế: KTS Dan Salter, KTS Nguyễn Trường Sinh (khóa 2008 - Đại học Hồng Bàng TP.HCM)
Công ty Thiết kế Và xây dựng An Vương – Snap
Chủ đầu tư: Trường Quốc tế TP.HCM - ISHCMC

 

Những không gian giúp trẻ giải trí và sáng tạo

 

 

 Khu vực sân khấu với ý tưởng từ các nhà hát của Hy Lạp, thiết kế các cột, vòm sân khấu, khán đài và sử dụng những hoa văn mang hơi hướng cổ điển để phù hợp với phong cách này

 

Bức tường được thiết kế để trẻ em có thể sử dụng những viên gạch mềm và kết nối với nó

 

Khu vực vệ sinh cho trẻ em

 

Khu xây dựng và khu nghệ thuật kết nối với nhau

 

Những bức tường được trang trí phù hợp với trẻ

 

 

 

Các khu chức năng được bố trí xen kẽ, hài hòa giữa những gam màu mạnh và đường nét của các hiện vật trang trí nội thất 

Bài Sarah ảnh H.Đ

Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống, số 102

Các tin khác