
NGÀY NAY, CÁC NHÀ QUÝ TỘC Ả RẬP VẪN ĂN UỐNG TRONG KHÔNG GIAN THẢM “TRUYỀN THỐNG” NHƯ THẾ NÀY

Do đó, nó được chăm chút trong sản xuất, sáng taọ trong mẫu mã, lồng ghép các truyền thống văn hóa, tôn giáo, huyền thoại và màu sắc và hoa văn, cộng với truyền thống thủ công nghệ tinh xảo hàng ngàn năm của ngươi thợ và những nguyên liệu tuyệt hảo của khu vực…, đã bién thảm từ một vật dụng nội thất trở thành báu vật của từng gia đình, từng vương triều . Cũng từ đó, thảm được nâng thành vật treo tường trang trí, là tác phẩm nghệ thuật, là tài sản, là của gia bảo, báu vật … và sau cùng là hơi thở của cả truyền thống văn hóa, quan niệm tâm linh, tay nghề thủ công nghệ của cư dân tòan bộ vùng Trung Cận Đông đến Ấn Độ
Nhà sử học Pháp Fernand Braudel đã nhận xét “trong nhà người dân vùng này có các rương hòm bằng gỗ thông bá hương quý giá, trong đó chứa áo quần, vải vóc, tài sản của gia đình…, các đĩa đồng lớn đặt trên giá gỗ. Nhà Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ vách tường có khoét những cái hốc làm tủ…, không hề có giường, ghế tựa như chúng ta…, chỉ có những tấm đệm nằm… cùng rất nhiều tấm thảm len tuyệt đep đầy màu sắc…. Người phương Tây luôn say mê những tấm thảm đó” .

HÌNH ẢNH TRONG BÀI LÀ CÁC LOẠI THẢM VÀ SẢN PHẨM NỘI THẤT CỦA CỬA HÀNG ORIENTAL HERITAGE TẠI SAIGON CENTER
CÁC TRƯỞNG TỘC AFGHANISTAN VẪN HỘI HỌP LÀM VIỆC TRÊN THẢM

Cùng nhà sử học này tìm ra danh sách liệt kê tài sản của một hòang thân người Kurd bị người Thỗ tịch thu đem bán đấu giá năm 1655 như sau: rương hòm bằng ngà, gỗ mun, tráp, hộp nạm ngọc rực rỡ, sách kinh Coran nạm đá quý, gươm kiếm quý báu, rất nhiều sản phẩm kim hoan , bạc khối, yên ngựa thêu vàng và cuối cùng là vô số tấm thảm…
Do đó, chọn một chiếc thảm Kashmir cho căn phòng là chọn một phong cách văn hóa huyền ảo, thần bí, vương giả của một vùng đất văn hóa hàng đầu của nhân loại.
Truyền thống làm thảm có ở khắp vùng Trung Cận Đông cho đến Ấn Độ, trong đó có tiếng hơn cả là thảm Thổ Nhĩ Kỳ, thảm Ba Tư (nay thuộc Iran) và thảm Kashmir…
Thảm Kashmir đươc làm từ hai loại sơi chính là sợi len(wool)-làm từ lông của dê, cừu , lạc đà sống trên vùng đất lanh giá này; và tơ (silk). Các tấm thảm thông thường dù bằng len hay tơ đều được đan trên một nền bằng cotton, nhưng một số tấm thảm quý bằng tơ, đặc biệt phải đan trên nền bằng tơ, và có tên gọi là silk-on-silk (nên khi gặp ký hiệu này bạn biết là gặp một tấm thảm đắt tiền rồi đấy).
Giá trị và chất lượng của thảm được dựa trên số lượng nút dệt trên mỗi inch vuơng (gọi là knots per square inch, giống như cách tính độ phân giải của màn hình vi tính dpi, dots per square inch). Số lượng điểm dệt này càng dày trong một inch vuơng thì hoa văn của thảm càng tinh tế, độ mịn và mướt của thảm càng cao.


Tại thành phố Hồ Chí Minh, hiện có một công ty buôn thảm Kashmir do một nhóm những người thuộc các dòng tộc dệt thảm lâu đời của vùng Kashmir điều hành. Công ty này có tên Oriental Heritage QG với hai cửa hàng tại khách sạn Sheraton và Saigon Center. Đây là một doanh nghiệp chuyên buôn bán tất cả đồ thủ công nghệ tinh xảo và đắt giá của Kashmir ra thế giới. Người Việt Nam họ có nhiều cửa hàng tại Thái Lan. Nếu có dịp đến và gặp người Kashmir tên Peer Mujtaba quản lý cửa hàng tại Saigon Center và xem cách ông ta quỳ xuống hơn tấm thảm trước khi trải ra cho khách hàng xem, bạn có thể sẽ hiểu hơn chất thần thoại của món đồ nội thất này. Các thảm được bán ở đây đều có giấy chứng nhận chính hiệu và giá cả từ thấp nhất là 260 đô-la/tấm, đến các loại dưới 1.000 đô-la, rồi trên 1.000 đô-la, loại trên 2.000 và cao hơn nữa…
Một tấm thảm Kashmir có knots per inch trải dài từ 324 đến 1.200 knots/sq inch. Kích thước của thảm rất đa dạng, có thể nhỏ bằng cỡ 45x 120cm thông thường cho đến rộng bằng cả căn phòng, 3x4 thước. Giá cả của thảm cao hay thấp phụ thuộc vào chất liệu, số knots và hoa văn thiết kế. Thông thường tấm thảm càng quý là do nó tinh xảo và mượt mà hơn, bền bỉ hơn…,muốn vậy nó phải dệt với số knots cao, làm trên nền silk-on-silk. Một tấm thảm như vậy có thể phải được người thợ vùng Kashmir dệt trong 6 tháng, trong một số trường hợp phải dệt trong 4 năm ròng.
Hoa văn của thảm Kashmir thường có tên riêng của gia đình hay bộ tộc làm ra nó, hoặc mang tên các thành phố nổi tiếng thời trung đại tại Ba tư, như: Hoa văn Bijar (tên của một thành phố Trung ), Qum, Kashan, Isfahan (tên cuả một thành phố Ba Tư), Shalimar (tên của một khu vườn nổi tiếng ở Kashmir), Syrk (tên của một bộ lạc), Tree of Life-cy đời (tên riêng của một hoa văn)…



HOA VĂN TREE OF LIFE (CÂY ĐỜI) THUỘC VÙNG TABRIZ (TRUNG )
HOA VĂN HAMDAN, TÊN MỘT THÀNH PHỐ TRUNG CỔ CHUYÊN DỆT THẢM
HOA VĂN QUM, TÊN MỘT THÁNH ĐIẠ THUỘC VÙNG BA TƯ
HOA VĂN NAYEEN, THẾ KỶ 15 VUA BADSHAH ĐÃ ĐEM HOA VĂN NÀY VÀO KASHMIR
HOA VĂN ISFAHAN, TÊN MỘT THÀNH PHỐ LỚN THỨ HAI TẠI IRAN. ĐƯỢC DU NHẬP VÀO KASHMIR TỪ THẾ KỶ 15
SENAH, MỘT THIẾT KẾ RẤT CỔ XƯA VỚI HOA VĂN CÁCH ĐIỆU PAISLEY



Trong ngôi nhà hiện đai , một tấm thảm quý có thể làm thay đổi khí vị của không gian sống. Hoa văn, màu sac , độ mịn, độ thay đổi màu theo góc nhìn và ánh sáng, truyền thuyết, hay huyền thoại, thần thánh hay ảo giác …, chúng ta không biết rõ, nhưng một tấm thảm cuả vùng đất Trung Cận Động đầy huyền ảo ấy nếu đặt đúng chỗ trong một phòng khách (trên sân hay trang trí trên tường) luôn làm cho không gian như ấm lai , tầm nhìn như xa xăm hơn, sức tương tương nổi trội hẳn lên …, đó là chưa kể chất vương giả mà thảm mang đến cho ngôi nhà. Tuỳ theo sở thích của từng người, nhưng theo góc nhìn của nhiều nhà trang trí nội thất, một bức tranh trị giá hai nghìn đô-la không hẳn đủ sức taọ ra khí vị độc đáo mà một tấm thảm Kashmir cùng giá mang lại cho cho căn phòng của bạn .
Tại thành phố Hồ Chí Minh, hiện có một công ty buôn thảm Kashmir do một nhóm những người thuộc các dòng tộc dệt thảm lâu đời của vùng Kashmir điều hành. Công ty này có tên Oriental Heritage QG với hai cửa hàng tại khách sạn Sheraton và Saigon Center. Đây là một doanh nghiệp chuyên buôn bán tất cả đồ thủ công nghệ tinh xảo và đắt giá của Kashmir ra thế giới. Người Việt Nam họ có nhiều cửa hàng tại Thái Lan. Nếu có dịp đến và gặp người Kashmir tên Peer Mujtaba quản lý cửa hàng tại Saigon Center và xem cách ông ta quỳ xuống hơn tấm thảm trước khi trải ra cho khách hàng xem, bạn có thể sẽ hiểu hơn chất thần thoại của món đồ nội thất này. Các thảm được bán ở đây đều có giấy chứng nhận chính hiệu và giá cả từ thấp nhất là 260 đô-la/tấm, đến các loại dưới 1.000 đô-la, rồi trên 1.000 đô-la, loại trên 2.000 và cao hơn nữa…
Theo KT&ĐS Số 05