Noé Duchaufour-Lawrance: khai phá những giới hạn

10/5/2019 - Thế giới kiến trúc
Tác giả: Phương Nguyên

Là một nhà thiết kế cả không gian lẫn vật thể, Noé Duchaufour-Lawrance luôn để lại ấn tượng với những tác phẩm tự nhiên tinh tế, uyển chuyển nhưng cũng lại thật dứt khoát. Sức sáng tạo tươi mới cùng sự nhạy bén trong nghề nghiệp đã khiến ông trở thành một trong những nhà thiết kế nội thất đương đại nổi bật nhất.

 

 

 

 

Sinh ra tại Mende, miền Nam nước Pháp trong một cái nôi giàu nghệ thuật, Noé Duchaufour-Lawrance đã sớm tìm được thứ ngôn ngữ thể hiện sáng tạo riêng cho mình. Nối bước cha mình - một nhà điêu khắc tài năng, Noé dần phát triển niềm yêu thích cái đẹp thành một đam mê nghề nghiệp. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành điêu khắc kim loại ở trường École Nationale Supérieure des Arts Appliqués et des Métiers d’Art, ông tiếp tục theo khoá học nội thất tại ngôi trường danh tiếng Les Arts Décoratifs. Với bệ phóng hoàn hảo là xuất phát điểm nghệ thuật, Duchaufour-Lawrance nhanh chóng khai phá những giới hạn mới trong nghề bằng cách lựa chọn những dự án đặc biệt, nơi cho phép ông định hình và tự do sáng tác nghệ thuật, tạo lập phong cách của riêng mình.
Nhà hàng Sketch là một ví dụ tiêu biểu cho khuynh hướng sáng tạo riêng biệt của ông. Năm 2002 khi đảm nhận cương vị giám đốc sáng tạo cho nhà hàng ở khu Soho, London này, Duchaufour-Lawrance đã khiến công chúng phải kinh ngạc khi biến hóa toàn bộ không gian nội thất, nhanh chóng đưa Sketch trở thành một trong số những nhà hàng được săn đón nhất thời bấy giờ. Sau công trình đó, tên tuổi Duchaufour-Lawrance được đưa lên một tầm cao mới, nhận thấy thời điểm chín muồi, ông tách ra thành lập studio sáng tạo của riêng mình mang tên Neonata, nghĩa là “sự sinh sôi mới” vào năm 2003. Đội ngũ của Neonata hoạt động như những ban tham mưu và hội nghiên cứu thử nghiệm, cùng nhau dưới sự dẫn dắt của Noé, họ đem đến sự sống cho những thiết kế nội thất, kiến trúc với sự hoàn mỹ chân thật đến từng chi tiết.
Duchaufour-Lawrance, với tài năng biến hóa khôn lường của mình, tiếp nhận các công trình từ lớn đến nhỏ và tạo ra cho chúng cú chuyển mình đầy ngoại mục. Một trong những thành quả đáng chú ý khác trong sự nghiệp của ông là công trình cải tạo nhà hàng Senderens. Nơi đây, ông đem đến sự kết hợp và tương phản khi pha trộn những tấm gỗ lịch sử Majorelle với bàn phát sáng và gương khắc hình, lưu lại điểm nhấn đương đại thú vị cho không gian nội thất đậm chất Art Nouveau, khiến Senderens trở nên tươi mới, bất ngờ nhưng vẫn muôn phần tinh tế. Nhờ những thành quả nổi trội và ấn tượng trong một thời gian ngắn mà Noé Duchaufour-Lawrance đã danh dự được xướng tên trở thành nhà thiết kế của năm tại sự kiện Maison & Objets 2007. Không ngủ quên trên chiến thắng, cùng trong năm đó ông thể hiện sự vững vàng trong phong độ với những công trình nội thất xa hoa cho Maya Bar ở Monaco, “trẻ hóa” Maison Sénéquier ở St Tropez, và kết hợp cùng Brand Image để xây dựng lại hình ảnh thương hiệu cho Air France khi tham gia đổi mới không gian nội thất của phòng chờ hạng thương gia. Về sau, ông đã thể hiện sự năng động, cấp tiến của mình khi quyết định lấn sân sang thời trang và thiết kế những ý tưởng chuỗi cửa hàng lớn cho các hãng danh tiếng như Yves Saint Laurent và BSL Gallery ở Paris.
Vốn tạo lập được danh tiếng vững vàng trong sáng tạo không gian nhà hàng, Noé Duchaufour-Lawrance liên tiếp thể hiện tài năng của mình qua các công trình Le Ciel de Paris, Gstaad (Thuỵ Sỹ) và Chateau d’Yquem ở khách sạn Parisian hotel Le Meurice. Ngoài ra, ông để lại ấn tượng với rất nhiều thiết kế sản phẩm mang đậm dấu ấn thiên nhiên. Và dưới đây là những lời ông dùng để miêu tả về những công trình của mình:
“Nghĩa vụ thường có của một vật thể thường sẽ là đáp ứng lại một nhu cầu, mà không tạo ra thêm bất kỳ nhu cầu nào khác. Từ điểm tối cần thiết này, nó phải trở thành phương tiện chuyển tải những ý niệm và cảm xúc. Đây là góc độ mà tôi tiếp cận khi tạo ra thiết kế cho bất kỳ vật gì, thể hiện thứ ngôn ngữ truyền đạt hơn là một phong cách, mà tôi phát triển từ những thành quả lưu dấu trong trải nghiệm riêng của mình.
Một ngôn ngữ luôn trong tình trạng tiến hóa, được thể hiện bằng hình dáng và chất liệu lấy cảm hứng từ môi trường xung quanh, dù thật hay tô vẽ, và cảm xúc của tôi, dù tự trải nghiệm hay chỉ tồn tại trong mơ. Vì tôi thực sự tin rằng có những sợi dây kết nối cảm xúc giữa con người đến không gian và vật thể.
Không gian và vật thể tôi tạo ra thường nghiêng về tính biểu tượng cho sự khiêu khích, tránh rơi vào cái bẫy của sự ham mê vật chất và những cám dỗ”.

 

 

Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 135

Các tin khác