Nhà văn Mường Mán và những bức tranh thơ

7/4/2021 - Nhà ở
Tác giả: LAM PHONG

Chất thơ được biểu đạt ngồn ngộn trong đường nét và màu sắc hội họa của nhà văn Mường Mán, khi thì: Áo thương ai lồng lộng đôi tà - Đường về nhà qua mấy ngõ hoa, rồi có lúc: Ngó làm chi mây trắng xa xôi - Mắt buồn quá chao ơi là tội… Hình ảnh người phụ nữ thấp thoáng trong tranh cũng được nhà văn khai thác, đan xen theo huyền ảo mộng đời, kinh luân, cùng long nhong thời cuộc. Cái khác khi xem tranh Mường Mán, ấy là xem cả bầu trời tình tự, dễ đem lại nhiều cảm xúc nên thơ, lãng mạn bởi có sự hòa quyện thú vị giữa thơ ca và hội họa.

 

  

 

 

 
 
Họa sĩ khi biểu đạt tác phẩm, họ có ngôn ngữ riêng, văn chương - thi ca cũng không là ngoại lệ, nhưng khi hỏi nhà văn Mường Mán về ngôn ngữ hội họa mà anh thể hiện trong cả chặng đường hơn 10 năm sáng tác (bắt đầu từ 2008), anh giãi bày: “Tôi không theo một trường phái sáng tác nào cụ thể, có khi là biểu hiện, hay huyền ảo, rồi siêu thực, trừu tượng… Nói một cách ngắn gọn hơn là phong cách khác người”. 
Cái khác người ấy được biểu hiện cụ thể qua đường nét, đó là cô gái treo chân trên trăng, hay cô dâu chú rể với bộ trang phục nói theo ngôn ngữ của Mường Mán là “chẳng giống ai cả”, cô dâu chừa cả bầu ngực ra ngoài, dù không rõ nét, rõ chi tiết, và chẳng có tên, nhưng tác phẩm ấy rất Việt và đậm chất thơ. Nói khác hơn, Mường Mán vẫn làm thơ, nhưng tả ý thơ bằng đường nét hội họa. Cứ xem qua những “mộng du”, “nghe sen”, “vườn chiêm bao”, “du xuân”, “hồi ức làng quê” hay “những ngọn nến chúc phúc”… có khác mấy với lối gieo vần cho thơ. 
Mường Mán vẽ như một cuộc dạo chơi, một cách để theo đuổi và thực hiện ước mơ thời trẻ, và cũng là để tự khám phá chính mình. Nói về sự tương đồng giữa văn chương và hội họa trong con người Mường Mán, anh bảo: “Với tôi, văn chương với hội họa như là một, không có ý tưởng là không thực hiện được. Có khi tôi thức cả đêm để chuyển tải ý tưởng ấy vào tranh, tính tôi là người cầu toàn, luôn tự làm khó mình, bởi làm bất cứ gì cũng phải làm đến nơi đến chốn”. 
Yêu gam màu xanh ngọc, Mường Mán tận dụng tối đa bố cục trong từng tác phẩm để tôn lên cái đẹp trữ tình, lãng mạn, dịu mát của màu xanh. Chủ thể trong tranh của anh khi ẩn hiện, là bóng hình phụ nữ, hỏi ra mới biết Mường Mán “gửi gắm” hai người phụ nữ ông yêu nhất đời vào tranh, ấy là mẹ và vợ. 
Vẽ tranh, rồi bàn đến chuyện treo tranh, Mường Mán có cái cớ rất lạ: “Tôi kết hợp hội họa vào ẩm thực, vì màu sắc hội họa là thứ gia vị tuyệt hảo làm món ăn thấy đẹp và ăn ngon hơn”. 
Hơn 50 tác phẩm được trưng bày trong triển lãm cá nhân của nhà văn Mường Mán mang tên “Tuần trăng mê hoặc”, khai mạc từ trung tuần tháng 7 tại Ruốc Gallery (Quán Ruốc) 145A Nguyễn Đình Chính, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh. 
 

   

 

 

 
 

 

 
 

 

 

  

Tranh vẽ của nhà văn Mường Mán là sự hòa quyện thú vị giữa thơ ca và hội họa
 
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 159

Các tin khác