Aldo Bakker và bàn tay biến hóa

27/10/2017
Tổng hợp Phương Nguyên ảnh Aldobakker.com

Nổi tiếng như một kẻ lập dị cá tính trong giới design, Aldo Bakker thể hiện tài năng của mình qua sự phóng tác tự do, đem lại dáng vẻ mới đầy kinh ngạc cho những sản phẩm quen thuộc hàng ngày.

 

 

“Tôi biết mình muốn trở thành nhà thiết kế từ khi 16 tuổi”. Also Bakker sinh trưởng trong một gia đình đậm truyền thống nghệ thuật, là con trai của nghệ sỹ thiết kế trang sức Emmy van Leersum và Gijs Bakker, nhà đồng sáng lập tổ chức nghệ thuật Droog. Cho nên không quá ngạc nhiên khi anh đã sớm định hình được lối đi của mình. Giờ đây, ở vào ngưỡng tuổi 40, Aldo Bakker được biết đến với phong cách sáng tác đậm chất thể nghiệm, xóa nhòa ranh giới giữa nghệ thuật, tôn giáo và chức năng.
Bakker đã mất rất nhiều năm để khám phá và tô đậm phong cách đặc trưng này bởi trước đấy anh được xem như một kẻ “cuồng kiểm soát” và mỗi sản phẩm của anh đều mất rất nhiều năm để hoàn thiện.

Sự nghiệp của Aldo Bakker bắt đầu với công việc chế tác bộ đồ dùng bàn ăn, và những vại uống bia kiểu ống nghiệm, hoàn hảo từng chi tiết từ chân đế cho tới khuôn hình vừa khít lòng bàn tay. Các thiết kế của anh góp mặt trong những bộ sưu tập cố định của các bảo tàng danh tiếng như Victoria & Albert Museum ở London; Stedelijk Museum ở Amsterdam và Boijmans van Beuningen ở Rotterdam (Hà Lan). Chúng là sự phản ánh xác thực nhất của lối tiếp cận chức năng theo sau kiểu dáng điển hình của Bakker. Từng bị gây cản trở và can thiệp mạnh mẽ bởi người cha nổi tiếng, Bakker đã “vùng vẫy” hết mình để thoát ra khỏi vòng bao bọc đó. Tuy vậy, sau này chính anh cũng phải thừa nhận rằng mình thừa hưởng từ cha mẹ con mắt vị nghệ thuật và tinh thần sáng tạo tiên quyết ấy.
Mỗi khi làm việc trong studio, Bakker cảm thấy luôn phải nói ra ý tưởng trong đầu mình. Do đó anh sẽ vừa phác thảo vừa nói chuyện để diễn giải chính xác nhất thứ mà anh đang tưởng tượng. Sau khi các bản vẽ kỹ thuật hoàn tất, Bakker kể rằng anh như bị kéo ra khỏi vùng đất ảo ảnh để trở về với thực tại. Điều đó lý giải tại sao các tác phẩm đều mất rất nhiều thời gian hoàn thiện, bởi mỗi vật trong số chúng phải trải qua cả một cuộc đấu tranh, cân nhắc chọn lựa, cho đến bước cuối cùng thì cả công năng và lẫn hình dáng đều đã đạt được sự cân bằng như ý.
Với thị trường tiêu dùng phổ thông thì những thiết kế có phần kỳ quái của Aldo Bakker đôi khi khiến người ta e ngại. Nhưng với giới ham mê sưu tầm nghệ thuật thì chúng lại là tiếng nói chân thật, nguyên bản của trí sáng tạo. Họ tán dương Aldo Bakker không hết lời vì đã dám khác biệt, vì đã phá tan ràng buộc của quy tắc, mở đường cho lối đi của sự tưởng tượng. Qua bàn tay Bakker, bàn ghế muỗng nĩa đã không còn là đồ gia dụng nội thất thông thường, chúng trở thành những khối điêu khắc nghệ thuật đi kèm sau đó là công năng. Những vật phẩm mãn nhãn về mặt hình thức nhưng vẫn thật hữu dụng để khi ta trải nghiệm cuộc sống hàng ngày bên chúng, mỗi hành động của ta lại trở thành buổi trình diễn nghệ thuật đầy mê đắm.

 

 

Bộ bình - ly Jug làm từ gốm rất cuốn hút. Sản phẩm này mang đậm tính thể nghiệm để mỗi khi rót nước là một trải nghiệm vui thích khó quên. Phần chứa nước được dựng ngược lên để kiêm luôn chức năng thanh cầm, và miệng bình thì khít vừa luôn với ly. Bộ sản phẩm lấy cảm hứng từ hình ảnh chim mẹ mớm mồi cho con, với phần cổ cong đầy trìu mến, ôm trọn lấy ly tô đậm cảm xúc yêu thương bảo bọc

 

Ghế Tonus làm từ nguyên khối gỗ sồi với đường nét sống động, gợi cảm. Mang bản chất co dãn liên tục nên Bakker xem thiết kế này như một sinh vật sống có thể hít thở căng đầy sinh khí chứ không hề vô hồn, cứng nhắc

 

Ghế 3down 1up stool được làm từ gỗ cây du gồm 4 chân, trong đó 3 chân hướng xuống và 1 chân chổng ngược lên trời. Chính nhờ thiết kế độc đáo và bất cần đó mà sản phẩm này có thể kiêm nhiều chức năng như chiếc bàn đầu giường hay một khay xách đồ đậm cá tính

 

Một trong những chiếc bình mà Bakker thiết kế cho Thomas Eyck với tất cả chức năng gói gọn trong một ống đồng. Trả lời câu hỏi về sự tương quan giữa cấu thành của một sản phẩm, Bakker tạo ra một chiếc bình có miệng, tay cầm và phần chứa nước liên tục, cùng một kích cỡ

 

Chiếc bình đựng giấm hoặc nước chấm mang lại trải nghiệm mới lạ cho người sử dụng khi đổ, rót

 

Chén đựng nước sốt đầy thanh lịch với màu đồng sang trọng mang dáng hình của một món trang sức điêu khắc đắt tiền hơn là dụng cụ nhà bếp

 

Bình nước thuộc bộ sưu tập Jug. Một điểm đặc thù trong thiết kế của Bakker đó là chúng luôn có sự kết nối với người sử dụng. Hình dáng của chúng như thể dự đoán được các chuyển động thiết yếu của con người khi hành động, khiến chúng tương tác được như những vật sống

 

Ghế Urushi một trong những tác phẩm mang tính sáng tác vị nghệ thuật với hình dáng ấn tượng nhưng không được ấn định chức năng rõ ràng. Sản phẩm với vẻ ngoài thanh nhã, khoác trên mình nhiều lớp áo sơn mài trong suốt của Nhật Bản trông như đang “ngả nghiêng kề cận nhau”

Bộ bình và muỗng gia vị độc đáo với phần miệng mở to hết cỡ

 

Một lọ đựng muối với phần miệng là muỗng đi kèm. Thiết kế này đảm bảo người dùng sẽ chỉ lấy được một lượng gia vị mong muốn và không bị đổ quá tay; cũng vẫn với hành động rắc thông thường nhưng nay được cải tiến trở nên thú vị hơn

Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống

Bình luận bài viết
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi hiển thị

Các tin khác

Đón đọc Kiến trúc và đời sống

KT&ĐS số tháng 6.2018

Thời sự kiến trúc: Dinh Thượng Thơ cần được bảo tồn; Bảo tồn di sản đô thị từ xã hội và chính quyền; Cà phê đầu thángCuộc chơi kỳ thú với những cây tăm giang; Chuyên đề: Ai thiết kế sân vườn; Phong thủy: Phối màu mặt tiền; Chia sẻ không gian sống: Mẹ ta trả nhớ về không; Phóng sự ảnh: Vũ điệu Ngân hà

www.facebook.com/kientrucvadoisong

 

 

Bạn đọc - tương tác

“Khoe hàng”, phải đúng cách

Trong số báo trước, mục tương tác có nhắc đến vấn đề “khoe hàng” của nhà thiết kế. Kỳ này, vấn đề được đi sâu hơn dưới góc nhìn của một nhà thiết kế trẻ từng học tập và làm việc tại nhiều nước trước k...

Tư vấn phong thủy

“ĐẦU RA” Ở ĐÂU?

Cách đặt hầm phân, hố gas trong nhà ống như thế nào mới tốt?...