Đón tài lộc từ liên tưởng đến giải pháp

Lượt xem: 1059
4/2/2022 6:00 - Tư vấn phong thủy
Tác giả: Bài ThS.KTS HÀ ANH TUẤN Ảnh KHÁNH PHƯƠNG

Năm mới gặp nhau, chúc phúc cho mọi người, mọi nhà là tập tục tốt đẹp lâu nay trong mọi không gian tết Việt. Dẫu sang hèn, nơi thị thành hay chốn đồng quê, ai cũng mong mỏi và cầu chúc cho nhau Phúc Lộc Thọ vẹn toàn.

 
Ngôi nhà truyền thống và công trình mới: có sự tương đồng trong giải pháp xử lý về đón gió mà vẫn che chắn tốt, thoáng mở mà vẫn kín đáo. Những góc tài vận được bố trí cây cối, vật trang trí phù hợp cảnh quan, nội thất

Lời chúc, câu đối xưa nay đều mong mỏi Phúc Lộc Thọ (Tam Đa) đáo gia, trong đó Phúc thì tùy hoàn cảnh, Thọ thì… biết ra sao ngày sau, có lẽ chỉ còn có Lộc là dễ cân đong đo đếm; định lượng, định hình cụ thể chăng? 
 
Hiểu Ngũ Phúc để tích đủ đầy đúng chỗ
Các định nghĩa văn hóa truyền thống cho thấy người Việt ta không chỉ mong mỏi Tam Đa mà còn quan niệm Ngũ Phúc theo Phú - Quý - Thọ - Khang – Ninh, trong đó mới nghe qua thì thấy Phú (giàu có về tiền bạc vật chất) đứng đầu, nhưng liền kề sau sẽ thấy đâu dễ có mấy ai giàu mà có cái Sang, rồi nói đến chữ Thọ thì lại càng hữu hạn cam go, đời người mấy chốc... Tiếp đến chữ Khang mới thấy cho dù có sống lâu mà không khỏe mạnh (kiện khang thân thể) thì cũng chẳng hưởng phúc được bao nhiêu. Để rồi cái cuối cùng là Ninh (yên ổn, anh lành, ung dung) thì quả là đời người loanh quanh tìm kiếm mà hiếm hoi có được vẹn toàn, từ môi trường chung đến những bất ổn về tâm lý riêng. Mới hay cha ông ta thật hàm ý sâu xa khi đề ra Ngũ Phúc mơ ước phận người, và cái thứ tự bắt đầu từ Phú ấy không phải ưu tiên số một, mà hóa ra tài lộc giàu có thì dễ tìm hơn những điều còn lại. Một số bậc thức giả cũng từng tranh luận về cặp khái niệm “dân giàu - nước mạnh” và chưa có hồi kết về ý nghĩa tiềm ẩn. Dân giàu đi song hành với nước mạnh, hay là “dân phải giàu trước rồi nước sẽ mạnh sau”… Ai đúng ai sai, ai hiểu ai vận dụng thế nào mà thực tế lắm kẻ làm giàu bất chấp, hoặc đặt lợi ích kinh tế lên trên sức khỏe, an toàn, môi trường, thì sẽ trả giá ra sao… Thử nhìn vài quẻ Dịch của tiền nhân sẽ hiểu ra đôi ba lẽ cần thấu triệt ở thời nay.
Quẻ Tổn, tên gọi quẻ Sơn Trạch Tổn, với núi ở trên đầm ở dưới, chân núi bị bào mòn lâu ngày nghiêng đổ, hao tổn chân khí. Nghĩa quẻ này là thấy lợi ích tăng chưa chắc đã tốt, mà phải biết củng cố căn cơ vững chãi. Nhìn thời nay cũng thấy nếu cứ “xây nhà từ nóc” không quan tâm phần gốc rễ nền móng, củng cố hạ tầng, chỉ lo đắp bồi bề nổi, sẽ nguy hiểm khôn lường.
Quẻ Ích: sau quẻ Tổn là quẻ Phong Lôi Ích, nội quái là Chấn (sấm) và ngoại quái là Tốn (gió), từ tổn hại phải biết củng cố, bớt trên mà thêm lợi cho dưới cho biến quẻ, cho nhau vì nhau thì ích lợi bền lâu. Nhưng cả 2 quẻ Tổn và Ích đều không chỉ luận về là lấy lợi chỗ này chuyển qua chỗ kia, mà nằm ở cách thức thi hành, vận động hợp lẽ. Giúp không đúng thì thành hại nhau, bảo tồn công trình nào phải niêm phong gói kỹ, hay nâng lên hạ xuống sơn son thếp vàng. Lợi trước mắt (kinh tế, dịch vụ, thu nhập)… mà hại lâu dài (sức khỏe, an sinh, môi trường…) thì đúng như Dịch học đã chỉ ra luật “mãn chiêu tổn, khiêm thụ ích”, tràn thì cuối cùng sẽ đổ (cuối quẻ Ích), vơi thì cuối cùng được thêm vào (cuối quẻ Tổn). Ðó là quy luật thiên nhiên mà con người không thể xem thường, khi dịch bệnh tràn lan, thế giới bất ổn lại càng cần xem trọng đại cục về sau chứ không thể vì lợi ích trước mắt.
 
Hành lang dẫn khí, dù chất liệu mộc mạc hay tinh xảo, luôn cần đi kèm kỹ thuật hoàn thiện phù hợp và bố trí không gian đúng mức 
 
Làm nhà nên chiêu tài, kích tài hay thuận theo Hình Thế? 
Nhìn ở khía cạnh tài lộc (kinh tế) có thể đạt được qua các con số tính toán, thì sẽ biết xác định, xử lý bài trí phong thủy phù hợp. Hiện có nhiều trường phái phong thủy, tập trung chủ yếu trong 2 giải pháp chính để tìm Tài Vị, chiêu tài trong môi trường nhà cửa như sau: 
- Một, theo Huyền Không phi tinh là giải pháp kết hợp yếu tố định vị Tài lộc đến theo vị trí dòng nước. Thủy trong “sơn quản nhân đinh thủy quản tài” giữ vai trò đón nhận, phân phối, lưu chuyển dòng tài chính, may mắn về công việc, lợi ích cho chủ nhân. Phi tinh dựa vào sự di chuyển của 9 con số theo quỹ đạo của vòng Lượng thiên Xích trên đồ hình Bát quái để đoán định sự hung cát. Trong đó, số Nhất Bạch, Lục Bạch, Bát Bạch tạo nên Tam Bạch (cung Tài Bạch trong phong thủy), và số 8 hiện là số cai quản vận 8 từ năm 2004-2023 nên được gọi là Bát Bạch đương vượng Tài tinh. Năm 2022 cử-u cung phi tinh trở về đúng vị trí so với Lạc Thư, hướng đông bắc (số 8) là cung Vượng, và số 1 (bắc) và 9 (nam) là 2 cung Sinh khí. Số 6 (tây bắc) có tài vận nhưng không nhiều. Các tư liệu phong thủy hiện hành khuyến khích tạo quang đãng, mở cửa, treo vật khí phong thủy… tương ứng ngũ hành ở các cung kể trên giúp kích tài tốt hơn.
- Hai, theo phái Bát Trạch các phương vị có lợi cho tuổi mệnh gia chủ, nhất là phối mệnh được Sinh Khí, Thiên Y và Diên Niên sẽ là tài vị của gia chủ trong ngôi nhà đó. Ý nghĩa của cách xác định này là không chỉ xem tài vị gắn liền với tiền bạc, mà còn chọn lựa chỗ nào có sức khỏe, bình an, gia đạo thuận hòa, quan hệ người thân… tốt đẹp thì cũng chính là giúp tài lộc được gia tăng. 
Trên thực tế nhiều ngôi nhà phố, căn hộ không có cung hay vị có thể mở cửa, kích tài hoặc chiêu tài, mà còn phải dựa vào hình thế cụ thể để xử lý. Tạo Hình dẫn đến Thế, lập Thế sẽ ấn định Hình, cấu trúc không gian và mặt bằng sử dụng có thuận lợi, trôi chảy, an toàn… thì mới tạo nên an bình ngụ cư, tài vận hanh thông. Các tác động hiển hiện về môi sinh môi trường như nhiệt độ, gió, ánh sáng… lên không gian sống luôn thiết thực nhất, còn hiệu quả về tài lộc, tình duyên… là hệ quả đến sau. Từ những câu “vợ đàn bà - nhà hướng nam” hay “trước cau - sau chuối”... dễ thấy các truyền tụng dân gian về phong thủy chiếm trên 50% là kinh nghiệm ứng xử với môi trường thiên nhiên, địa thế thực tế, chứ không lý thuyết chung mơ hồ. Không phải cứ mở rộng cửa cho gió vào là tốt, vì gió từ hướng nào tốt cần đón nhận mà từ hướng nào xấu cần phải che chắn đều phải xác định rõ ràng. Nguyên tắc đối lưu không khí chỉ rõ: muốn lấy gió vào thì phải có chỗ dẫn gió ra, tạo dòng chuyển động khí vào nội thất, đón sinh khí và thoát thán khí liên tục mà không bị đổi hướng, va đập bởi góc nhọn góc xéo, khối lồi lõm vô lý, hay mảng miếng phức tạp. Tất cả các nguyên tắc vật lý kiến trúc cũng là triết lý phong thủy sơ đẳng mà bền lâu nhất. Nhà nào có thiết kế chuẩn xác, biết bố trí hệ thống thông gió thường xuyên và thông phòng tốt (ví dụ dùng lam, cửa sổ lật trên cao, giếng trời hở, cửa chớp…) thì sẽ ít xảy ra hiện tượng người sử dụng bị “trúng gió” vì ít xảy ra chênh lệch áp suất đột ngột giữa các vùng không gian.
Hiện nay, với dạng nhà chung cư có thể hiểu như một “căn phòng lớn có mấy căn phòng nhỏ bên trong”, các vị trí chiêu tài theo Huyền Không hay Bát Trạch có thể không dễ sắp xếp về cấu trúc, do đó kiến thức “đóng mở” không gian càng cần áp dụng phù hợp. Việc tính toán mức độ thoáng mở có sự phân cấp sẽ giúp giảm các luồng không khí xấu lưu chuyển trong nhà, nhất là từ khu vực có khí thải và nước thải nhiều như phòng vệ sinh hoặc bếp, theo nguyên tắc Tọa Hung Hướng Cát, tức là đặt không gian bếp núc - vệ sinh - nhà kho… về vùng xấu của nhà, và hướng các vị trí sinh hoạt cơ bản tiếp khách - ăn ngủ - làm việc… được đón nhận luồng khí tốt. Cách bố trí không gian mở nơi nhà hiện đại không khác mấy so với nếp nhà truyền thống Việt Nam về bản chất cũng là một không gian ngăn chia nhẹ nhàng, tính chất nội khí của nội thất được lưu chảy gần như liên tục, ít đứt đoạn và tạo nên một cơ cấu nhà nhiệt đới theo dạng ngoài đóng trong mở khá thích hợp với thực tiễn sử dụng.
Kích hoạt năng lượng tích cực trong không gian sống là vấn đề muôn thuở từ khi con người biết làm nhà, rồi lập làng mạc, xây thị tứ... thời nào và ở đâu đều phải thuận thiên (nhiên) mà sống, thuận địa (lý) mà theo, thuận lòng người (nhân hòa) mà cư xử. Dẫu biết đời là lẽ vô thường, dẫu chẳng xa lạ với cuộc sống nhiều khó khăn chồng chất, vất vả đâu dễ qua mau chỉ với vài lời chúc tụng, mấy vật sắp xếp cầu tài,  nhưng lòng người vẫn luôn không giới hạn cho niềm ước mơ, lời nguyện khấn. Từ “cầu sung zừa đủ xài” trên mâm ngũ quả chưng bàn thờ, đến phú- quý - thọ- khang- ninh trên tấm thư pháp, các hồi quang từ văn hóa truyền thống luôn phản chiếu lại thời hiện đại chút ánh sáng hy vọng bởi sự liên tưởng, liên hệ, liên thông giữa Đạo và Đời. Hiểu và biết để có hành xử hợp với Đạo lý, không trái lẽ Đời, đó chính là nguyên tắc phong thủy không bao giờ lỗi thời, đáng học hỏi.
 
Minh họa về Phi tinh năm 2022 và 2 quẻ Tổn, Ích trong Dịch học 
 
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 188

Các tin khác